Chờ...

Tin tức pháp luật hôm nay 17/12/2021: Lừa tiền hơn 1.600 người

(VOH) – Đối tượng sử dụng tài khoản Facebook kêu gọi từ thiện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, sau đó chiếm đoạt tiền của hơn 1.600 người.

Dùng Facebook ảo kêu gọi giúp đỡ người khó khăn, lừa tiền hơn 1.600 người

Ngày 17/12, Công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Phan Văn Tài (SN 1996, trú tại xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương) để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, Công an thị xã Thái Hòa tiếp nhận đơn trình báo của công dân trên địa bàn về việc đã chuyển tiền cho một đối tượng sau khi đọc được thông tin đối tượng này kêu gọi ủng hộ trẻ em tàn tật, đáng thương - Báo TTO thông tin. 

Tin tức pháp luật hôm nay 17/12/2021: Kêu gọi từ thiện, lừa tiền hơn 1.600 người 1
Phan Văn Tài tại cơ quan điều tra - Ảnh: TTO

Ngay sau đó, Công an thị xã Thái Hòa phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhanh chóng điều tra, tiến hành xác minh, bắt giữ khẩn cấp Phan Văn Tài đang làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh.

Khám xét nơi ở của Tài, công an thu giữ hơn 200 triệu đồng tiền mặt, 2 điện thoại di động, 3 thẻ ngân hàng. 

Bước đầu xác định, Phan Văn Tài đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải các bài viết sai sự thật trong các nhóm từ thiện để kêu gọi sự giúp đỡ cho một cháu bé tại tỉnh Bắc Giang bị bố đẻ chém trọng thương (cơ quan công an xác định đây là nội dung không đúng sự thật). 

Bằng thủ đoạn trên, chỉ tính từ tháng 6/2021 đến khi bị bắt giữ, Phan Văn Tài đã lừa đảo hơn 1.600 nạn nhân ở khắp cả nước, chiếm đoạt số tiền 255 triệu đồng. 

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khởi tố kẻ đăng tải video nhạy cảm của bé gái 15 tuổi 

Báo SGGPO đưa tin, ngày 17/12, Công an huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Xuân Dũng (22 tuổi, trú xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về hành vi “Làm nhục người khác”.

Theo thông tin ban đầu, ngày 18/10, Công an huyện Quảng Trạch tiếp nhận đơn tố giác của chị Phạm Thị H. (trú tại xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch) về việc Lê Xuân Dũng đăng tải video có nội dung nhạy cảm của em N.T.H (15 tuổi, là con gái chị H.) lên Facebook với hình ảnh gợi cảm, lời lẽ xúc phạm. 

Bước đầu xác định, tháng 7/2021, em N.T.H. quen biết và có quan hệ tình cảm với Phạm V. L. (trú tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch). Ngày 28/9/2021, H. dùng điện thoại quay một số hình ảnh đang tắm và gửi đoạn video này cho L.

Tin tức pháp luật hôm nay 17/12/2021: Kêu gọi từ thiện, lừa tiền hơn 1.600 người 2
Lê Xuân Dũng bị bắt giữ - Ảnh: SGGPO

Sau đó, L. đã gửi đoạn video này cho Lê Xuân Dũng. Khi Dũng biết được hình ảnh nhạy cảm trên là của H. nên đã chủ động gửi qua messenger cho H. thì bị người nhà của em phát hiện. 

Ngày 14/10/2021, do mâu thuẫn nên Dũng đăng tải đoạn video trên lên mạng xã hội Facebook kèm nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của H.

Qua công tác xác minh, làm rõ lực lượng chức năng đã xác định hành vi của Lê Xuân Dũng có dấu hiệu phạm tội “Làm nhục người khác”.