Chờ...

Tòa tuyên tử hình bà Trương Mỹ Lan

VOH - Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên tử hình đối với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Chiều 11/4, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội quy định về cho vay, tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù tội đưa hối lộ. Tổng hợp mức án là tử hình.

tu-hinh-truong-my-lan-110424
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa chiều 11/4 - Ảnh: TTO

Hội đồng xét xử nhận định, quá trình điều tra, diễn biến phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định bà Trương Mỹ Lan là chủ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo cáo buộc, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng thành Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (Ngân hàng SCB), bị cáo Trương Mỹ Lan nắm giữ 91,5% cổ phần.

Nắm trong tay SCB, bị cáo Trương Mỹ Lan đã thao túng toàn bộ hoạt động của ngân hàng này, sử dụng SCB như một công cụ tài chính, huy động tiền gửi và vốn từ các nguồn khác, sau đó chỉ đạo rút tiền bằng cách tạo lập các khoản vay khống, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Trong vòng 10 năm, từ 2012 đến 7/10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.

Để thực hiện việc thao túng SCB, bị cáo Lan sắp xếp, bố trí những người thân tín vào các vị trí chủ chốt của ngân hàng này như Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc…

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan tử hình về tội tham ô tài sản; 20 năm tù về tội đưa hối lộ và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp mức án là tử hình.