Chờ...

Trục lợi chính sách hỗ trợ tàu cá: 14 đối tượng bị truy tố

BÀ RỊA – VŨNG TÀU - Ngày 20/7, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất cáo trạng và quyết định truy tố 14 đối tượng liên quan đến vụ lợi dụng chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá để trục lợi.

Trước đó, vụ án này đã được đưa ra xét xử vào ngày 11/1 với 13 bị cáo. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân tỉnh đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Qua quá trình điều tra lại, thêm một đối tượng bị truy tố trong vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, lợi dụng chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư 35% giá trị đóng mới tàu cá theo Nghị định 17/CP, vào năm 2020, Lê Minh Xuân (sinh năm 1968) cùng một số bị cáo đã lập hồ sơ và khai báo gian dối rằng 5 tàu cá đã hoàn thiện. Đồng thời, họ ký kết các hợp đồng mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với Nguyễn Đức Hùng (sinh năm 1965) nhằm nâng khống giá trị đóng tàu, để nhận hỗ trợ cao hơn từ ngân sách Nhà nước. Với phương thức này, các đối tượng đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 34,6 tỷ đồng, trong đó Lê Minh Xuân được hưởng hơn 12,66 tỷ đồng.

Bi-Cao
Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án trục lợi chính sách hỗ trợ tàu cá diễn ra vào tháng 1/2024. Ảnh: Báo Lao động

Trong quá trình này, mặc dù biết rõ các tàu cá chưa hoàn thiện, nhưng 5 cán bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn tiến hành đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá. Đặc biệt, Trần Văn Cường, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm chủ trì, để cấp dưới thực hiện sai quy định dẫn đến thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Cơ quan chức năng xác định rằng Cường không trực tiếp thẩm định mà giao nhiệm vụ này cho Chi cục Thủy sản, dẫn đến việc các đối tượng cấp dưới lợi dụng và phạm tội. Mặc dù không có động cơ cá nhân hay mục đích vụ lợi, nhưng hành vi thiếu trách nhiệm của Cường đã cấu thành tội phạm.

Do vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã truy tố Lê Minh Xuân và 6 đối tượng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Năm bị can nguyên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ngoài ra, Lê Minh Xuân và Nguyễn Đức Hùng bị truy tố về tội "Mua bán trái phép hóa đơn", trong khi nguyên Giám đốc Sở Trần Văn Cường bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo điểm c khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự.

Vụ án này là một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật trong các hoạt động kinh doanh và quản lý công. Các hành vi trục lợi không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong thực thi chính sách.