Chờ...

Truy tố bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

VOH - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị truy tố tham ô chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, hơn 304.000 tỷ của Ngân hàng SCB.

Ngày 15/12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và 85 bị can trong vụ án xảy ra ở ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố 3 tội danh: tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị can còn lại, trong đó 41 lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước…, bị đề nghị truy tố về các tội tham ô tài sản; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng.

Bị can Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Ngân hàng Nhà nước), bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD.

Viện kiểm sát truy tố chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 85 người ra Tòa án nhân dân TPHCM để xét xử.

Truy tố bà Trương Mỹ Lan và 85 bị can 1
Nguồn: Internet

Cáo trạng xác định từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan thâu tóm từ 85% đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB, “thao túng” toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng "hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát" với hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước. Người đứng tên các doanh nghiệp đều có quan hệ họ hàng hoặc là cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB thành lập một số đơn vị chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Nhóm này còn thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan; thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB.

Kết quả điều tra xác định trong 875 khách hàng đứng tên giúp cho nhóm bà Lan vay 1.284 khoản ở SCB có 440 cá nhân, 435 pháp nhân. Các pháp nhân đều là công ty "ma", do bà Lan chỉ đạo cấp dưới dựng lên để đứng tên làm thủ tục giải ngân.

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB số tiền hơn 304.096 tỷ đồng.

Hành vi này của bà Lan còn gây thiệt hại số tiền lãi phát sinh hơn 129.000 tỷ đồng. Ngoài ra, với hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, bà Lan bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 64.000 tỷ.