Chờ...

Tử hình 3 đối tượng trong đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam

VOH - Trong hai ngày 21 và 22/8, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bảy đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam.

Phiên tòa khép lại với án tử hình dành cho ba bị cáo chính.

Theo cáo trạng, vào chiều 16/12/2022, lúc 17h30, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành kiểm tra tại khu vực phường Châu Sơn, TP Phủ Lý. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bao gồm Nguyễn Văn Sáng (SN 1990, trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam) cùng ba đối tượng quốc tịch Lào là Xia Xiong, Toua Xiong, và Chua Xong.

Qua quá trình kiểm tra, công an thu giữ sáu túi ni lông chứa ma túy và nhiều tang vật khác.

tu hinh_voh
Các bị cáo tại phiên toà. - Ảnh CAND

Không dừng lại ở đó, ngày 18/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành lệnh giữ người khẩn cấp đối với Nguyễn Tuấn Anh (SN 1977, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Hoàng Phương Thảo (SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét nơi ở của Tuấn Anh, công an tiếp tục thu giữ thêm ba gói giấy bạc chứa ma túy.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Tuấn Anh khai nhận đã mua ma túy từ Nguyễn Văn Sáng và Hoàng Thị Khánh Ly (SN 1999, trú tại TP Phủ Lý, Hà Nam) cùng một số đối tượng khác.

Theo điều tra, đây là một đường dây mua bán ma túy xuyên biên giới do Xia Xiong và Nguyễn Văn Sáng cầm đầu. Xia Xiong đã mua ma túy tại Lào và phân công Toua Xiong vận chuyển về Việt Nam, giao cho Nguyễn Văn Sáng. Chua Xong, một đồng phạm, đã sang Việt Nam nhận ma túy và ở lại nhà của Sáng để đảm bảo niềm tin cho việc chuyển tiền.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9-2022 đến 16-12-2022, tại các địa điểm như Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), TP Phủ Lý (Hà Nam), và Hà Nội, nhóm đối tượng này đã thực hiện việc mua bán tổng cộng 23,5 kg ma túy các loại.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên án tử hình đối với ba bị cáo Nguyễn Văn Sáng, Nguyễn Tuấn Anh và Xia Xiong về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Riêng bị cáo Nguyễn Văn Sáng còn bị phạt thêm hai năm tù về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", với hình phạt chung là tử hình. Các bị cáo Toua Xiong, Chua Xong, Hoàng Phương Thảo, và Hoàng Thị Khánh Ly nhận án tù chung thân.

Bản án này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với những ai còn có ý định tham gia vào hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời cũng là sự răn đe, giáo dục chung cho cộng đồng.