Chờ...

Vụ án Cục Đăng kiểm sẽ xét xử trong 3 tháng

VOH - Vụ án về tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xét xử cả trực tiếp lẫn trực tuyến ngày 18/7 đến ngày 18/10.

Tòa án nhân dân TPHCM đã lên lịch xét xử đối với 254 bị cáo trong vụ án đưa - nhận - môi giới hối lộ, tham ô, lừa đảo, giả mạo công tác... xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác.

Phiên tòa được xét xử từ ngày 18/7 đến ngày 18/10 trực tiếp tại trụ sở Tòa án nhân dân TPHCM và kết hợp truyền dẫn hình ảnh, âm thanh với điểm cầu trại giam Chí Hòa - T30, Công an TPHCM, huyện Củ Chi.

Vụ án được xét xử công khai.

Hội đồng xét xử gồm: thẩm phán Huỳnh Văn Trực - chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Trần Minh Châu cùng 3 hội thẩm nhân dân.

Đại diện viện kiểm sát tham gia phiên tòa là các kiểm sát viên: Trần Thị Liên, Nguyễn Vũ Mai Diễm, Lê Trương Hà Linh, Phạm Văn Hiền.

Cùng hơn 100 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Hội đồng xét xử cũng triệu tập 56 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án tham gia phiên tòa.

Dang-Viet-Ha-Cuc-truong-Dang-k-4208-6638-1718681371
Ông Đặng Việt Hà lúc bị bắt - Ảnh: Công an TPHCM

Phiên tòa xét xử ông Đặng Việt Hà về tội Nhận hối lộ; Trần Kỳ Hình (người tiền nhiệm của ông Hà) về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

252 bị can thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng bị truy tố về 2 tội trên và hàng loạt tội khác như: Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản…

Theo cáo trạng, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phòng và trung tâm đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên cấp dưới nhận tiền từ các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

Ông Trần Kỳ Hình được xác định khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm, chi cục đăng kiểm nhưng không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Ông Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định.

Sau khi ông Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm cục trưởng Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, ông Hà không những không chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới phải nâng mức hưởng lợi cho mình trong các khoản tiền tiêu cực, hối lộ lên cao nhất.

Ông Hà còn chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm khối V phải tính tiền nộp cho mình căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm.

dk-1711761306571192785871
254 bị cáo trong vụ đăng kiểm sẽ hầu tòa trong khoảng 3 tháng - Ảnh: CACC

Từ chỉ đạo của ông Hà, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), giám đốc các Trung tâm đăng kiểm khối V đã thực hiện hành vi tiêu cực.

Ông Hà ngoài là bị cáo của vụ án còn đóng vai trò bị hại của vụ án, do khi công an vào cuộc điều tra, lo sợ bị bắt nên ông Hà đã chi cho ông Nguyễn Văn Chung để nhờ tìm người thu thập thông tin vụ án. Tuy nhiên Chung không có khả năng thực hiện mà chiếm đoạt số tiền trên 100.000 USD.