Chờ...

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu Cục trưởng Lãnh sự dùng tiền hối lộ mua chứng khoán

VOH - Chiều 26/12, phiên tòa phúc thẩm vụ chuyến bay giải cứu tiếp tục phần tranh tụng, các luật sư và bị cáo trình bày quan điểm bào chữa về đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt...

Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, mong hội đồng xét xử xem xét về ý thức khắc phục hậu quả vụ án của mình.

Bà Lan cho biết bạn bè của bà đã khắc phục thêm 5 tỷ đồng, nâng số tiền đã nộp lên 6,2 tỷ, trên tổng số 25 tỷ đồng nhận hối lộ.

Nữ bị cáo khai đã dùng phần lớn số tiền nhận hối lộ để mua chứng khoán, trái phiếu và chi tiêu cá nhân. Sau khi bị bắt, các tài khoản của bà Lan đều bị phong tỏa nên tiền đầu tư cũng "kẹt".

Phân trần trước tòa, cựu Cục trưởng nhắc lại việc bản thân là mẹ đơn thân, phải nuôi 2 con và một mẹ già.

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu Cục trưởng Lãnh sự dùng tiền hối lộ mua chứng khoán
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan đến tòa 

Khai về nhận thức lúc nhận tiền, cựu Cục trưởng Lãnh sự nói chỉ nghĩ là tiền cảm ơn của doanh nghiệp khi giúp đỡ họ làm xong công việc. Chỉ đến khi bị bắt, bà Lan mới hiểu hành vi này là vi phạm pháp luật.

Trong phần luận tội, VKSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Lan từ án tù chung thân xuống 20 năm tù.

Cơ quan tố tụng ghi nhận việc bị cáo tự nguyện phát mại các tài sản hiện có để khắc phục hậu quả vụ án.

Tại phần thẩm vấn, bà Lan nói không có mưu đồ tư lợi trong thời gian dịch bệnh.

"Rất ân hận vì "đã không vượt qua được cám dỗ vật chất", nhận 25 tỷ đồng của doanh nghiệp, "xin được sám hối tất cả tội lỗi".

Theo cáo buộc, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, có 8 cá nhân đại diện các doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ và được bà Lan đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ trong việc cấp phép chuyến bay.

Quá trình từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, bị cáo Lan đã nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp, tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.