Chờ...

Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Khởi tố hơn 1000 bị can, phá 343 nhánh đường dây tội phạm

TP HCM - Ngày 19/8, Công an TPHCM công bố thông tin mới nhất liên quan đến chuyên án điều tra đường dây ma túy quốc tế, bắt đầu từ vụ việc 4 tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, công an đã "chặt đứt" 343 nhánh và phân nhánh của đường dây tội phạm này, hoạt động tại 36 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Vụ việc được phát hiện vào ngày 16/3/2023, khi Công an TPHCM phát hiện một chuyến hàng chứa ma túy từ Pháp nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

tang vật ma túy vụ tiếp viên hàng không
Một số tang vật vụ án

Điều tra cho thấy, ngoài chuyến hàng bị phát hiện, đường dây tội phạm này đã vận chuyển trót lọt 6 chuyến hàng khác chứa ma túy từ Pháp về Việt Nam, sau đó chuyển phát nhanh nội địa về TPHCM.

Lực lượng chức năng đã làm rõ toàn bộ đường dây tội phạm, từ các đối tượng chủ mưu đến các cầm đầu.

Công an TPHCM đã khởi tố 1.038 bị can, thu giữ 323,5 kg ma túy các loại, 12 khẩu súng, 67 viên đạn và 3 quả lựu đạn.

Tổng số tiền giao dịch của đường dây ma túy này được xác định lên đến hơn 28.000 tỷ đồng, cho thấy quy mô và tính chất nghiêm trọng của vụ án.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc triệt phá đường dây ma túy lớn này, Công an TPHCM đã nhận được thư khen từ Thủ tướng Chính phủ vào ngày 26/4.

Chỉ hơn 3 tháng sau khi nhận được thư khen, Công an TPHCM đã tiếp tục phát huy kết quả điều tra và triệt phá thêm nhiều tụ điểm ma túy.

Công an TP HCM cũng đã chỉ đạo quyết liệt việc triệt phá các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại những cơ sở kinh doanh có điều kiện, căn hộ chung cư và khách sạn.

Các đơn vị công an cấp quận đã tích cực vào cuộc, điển hình là Công an quận Gò Vấp và Công an quận Tân Phú.

Công an quận Gò Vấp đã triệt phá một đường dây ma túy quy mô lớn, bắt giữ 17 đối tượng và thu giữ 17 kg ma túy.

Tương tự, Công an quận Tân Phú đã bắt giữ 13 đối tượng và thu giữ hơn 3,8 kg ma túy.

Các lực lượng chức năng tại hai quận này tiếp tục triệt phá thêm 17 nhánh và 9 phân nhánh của đường dây ma túy, khởi tố 61 bị can và thu giữ thêm 42,6 kg ma túy cùng nhiều tang vật khác.