Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long nhận án treo

VOH - Ngày 4/7, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử, tuyên án ông Đoàn Văn Hùng, cựu giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, cùng hai thuộc cấp về tội Vi phạm quy về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết quả phiên tòa: Ông Đoàn Văn Hùng bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bà Phan Thị Ngọc Thấm, cựu kỹ thuật viên trưởng khoa sinh hóa, bị tuyên phạt 2 năm tù treo. Bà Đinh Thị Thanh Chi, cựu phó trưởng khoa dược, bị tuyên phạt 1 năm tù treo.

vieta_voh
Các bị cáo là cựu cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long bị xét xử vì nhận tiền "cảm ơn" của Công ty Việt Á. - Ảnh: PLO

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2021 đến tháng 9/2021, ông Hùng đã chỉ đạo bà Thấm và bà Chi thực hiện thủ tục mượn hóa chất xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Việt Á) với cam kết sẽ thanh toán sau.

Tuy nhiên, thay vì thanh toán theo giá niêm yết, ông Hùng đã chỉ đạo các bị cáo lập hồ sơ thủ tục để BVĐK tỉnh Vĩnh Long chỉ định thầu cho Việt Á, qua đó Việt Á được hưởng giá cao hơn giá niêm yết. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 12,3 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền thanh toán từ BVĐK tỉnh Vĩnh Long, Việt Á đã chi hoa hồng cho ông Hùng, bà Thấm và bà Chi với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Các bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền này cho cơ quan điều tra.

Tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, các bị cáo cũng cho rằng bản thân không có ý định trục lợi cá nhân mà chỉ muốn đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm COVID-19 để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu luận tội, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo. Theo VKS, qua xét hỏi công khai tại phiên tòa cùng tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, đã đủ yếu tố chứng minh cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội; trong đó bị cáo Hùng giữ vai trò chủ mưu nên đề nghị cần có hình phạt nghiêm khắc hơn 2 bị cáo còn lại.

Tuy nhiên, xét các bị cáo đi đầu trong công tác phòng chống dịch, có nhân thân tốt, gia đình có công, việc nhận tiền chỉ mang tính chất cảm ơn, đã nộp lại số tiền đã nhận và phía bị hại có yêu cầu giảm nhẹ cho các bị cáo nên có căn cứ để xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo. Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Hùng ba năm tù, bị cáo Thấm hai năm tù và bị cáo Chi chín tháng tù; tất cả đều án treo.