Chờ...

Vụ Việt Á: Tổng giám đốc Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù

VOH - Ngày 8/1, Viện kiểm sát đề nghị cho Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc Việt Á - mức án 30 năm tù.

Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Phan Quốc Việt 15-16 năm tù về tội "vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và 15-16 năm tù về tội đưa hối lộ. Tổng hình phạt Việt bị đề nghị cho 2 tội danh là 30 năm tù.

Trước đó, Việt bị Tòa án Quân sự thủ đô Hà Nội tuyên 25 năm tù trong vụ án khác với cáo buộc phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm COVID-19.

Vụ Việt Á: Tổng giám đốc Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù 1

Phan Quốc Việt được dẫn giải đến tòa - Ảnh: TTO 

Theo Viện kiểm sát, trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch, một bộ phận cán bộ cấp cao tại một số bộ ngành và địa phương đã thông đồng với doanh nghiệp tạo thành lợi ích nhóm và hưởng lợi.

Hành vi của các bị cáo thể hiện sự thoái hóa biến chất của một bộ phận cán bộ công chức, làm suy giảm lòng tin của người dân.

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với cựu vụ phó Trịnh Thanh Hùng để tác động cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh, cựu thứ trưởng Phạm Công Tạc quyết định cho Việt Á được phối hợp thực hiện đề tài nghiên cứu chế tạo kit xét nghiệm trái pháp luật.

Với mục đích được sản xuất, bán kit xét nghiệm thu lời bất chính, Việt đã tiếp tục cấu kết với Trịnh Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Long (cựu bộ trưởng Bộ Y tế), Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của cựu bộ trưởng Long), Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ) và các bị cáo khác thực hiện chuỗi hành vi sai phạm giúp Công ty Việt Á được kiểm định kit xét nghiệm, được nghiệm thu rồi cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức.

Các bị cáo thực hiện chuỗi hành vi biến kit xét nghiệm từ sản phẩm thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, bản luận tội nêu.

Để thuận lợi cho việc bán sản phẩm kit xét nghiệm trên cả nước, Việt cấu kết với các bị can thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để được đề nghị tặng bằng khen đánh bóng hình ảnh, thương hiệu cho test xét nghiệm. Việt cũng cấu kết với các bị cáo thuộc Bộ Y tế để được hiệp thương giá bán kit xét nghiệm theo giá đã được nâng khống.

Viện kiểm sát cáo buộc để được các bị cáo là các cựu quan chức can thiệp, giúp đỡ như trên, Phan Quốc Việt đã thỏa thuận ăn chia, đưa tiền hối lộ, tiền cảm ơn nhiều lần, với tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng.