Chờ...

Xét xử 135 bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi

HÀ NỘI - Chiều ngày 31/8, TAND thành phố Hà Nội đã đưa ra bản án đối với 135 bị cáo liên quan đến một đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, do một nhóm người Trung Quốc cầm đầu.

Đây là vụ án có quy mô và mức độ nghiêm trọng đặc biệt, với các bị cáo bị xét xử về các tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Trốn thuế”.

Bị cáo, Zhang Min, quốc tịch Trung Quốc, đã bị tuyên phạt 15 năm tù giam. Zhang Min bị kết án về hai tội danh: "Cưỡng đoạt tài sản" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự."

Đồng phạm quan trọng là Nguyễn Quang Vũ, người Việt Nam, bị tuyên phạt 14 năm tù với cùng hai tội danh.

Đối với 133 bị cáo còn lại, Tòa án đã tuyên phạt mức án từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 8 năm tù, tùy theo mức độ liên quan và vai trò của từng bị cáo trong đường dây tội phạm này.

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2017, Li Zhao Qiang nhập cảnh vào Việt Nam và thiết lập đường dây cho vay nặng lãi hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Li Zhao Qiang đã tạo ra các ứng dụng cho vay trực tuyến nhằm cung cấp khoản vay với lãi suất cực kỳ cao, dao động từ 1.570% đến 2.190% mỗi năm.

Khi khách vay không thể thanh toán đúng hạn, Li Zhao Qiang chỉ đạo các thành viên trong đường dây sử dụng các phương pháp đòi nợ bạo lực, đe dọa, và cưỡng đoạt tài sản.

phiên tòa
Ảnh minh họa: Internet

Từ năm 2021 đến 2022, đường dây này đã phục vụ 120.780 khách hàng, với tổng số tiền cho vay lên tới hơn 1.607 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 732 tỷ đồng.

Trong vụ án này, có 31 "con nợ" đã trở thành nạn nhân của hành vi cưỡng đoạt tài sản, tổng số tiền bị cưỡng đoạt lên đến hơn 218 triệu đồng.

Các bị cáo trong đường dây cho vay nặng lãi đã có hành vi đe dọa và cưỡng đoạt tài sản của những người vay tiền không có khả năng trả nợ.

Li Zhao Qiang, người cầm đầu đường dây, hiện chưa có mặt tại Việt Nam.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã quốc tế đối với Li Zhao Qiang. Khi nào bắt được đối tượng này, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét và xử lý theo quy định pháp luật.