Chờ...

Xét xử lại vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại

VOH - Tòa án nhân dân Cấp cao Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm ngày 19/3 để xét xử lại vụ án liên quan đến Trần Thị Hiền, mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Phiên tòa phúc thẩm để xét xử lại diễn ra sau khi Tòa Cấp cao đã hủy một phần bản án liên quan đến vụ án này.

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 18 và 19/5/2022, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành xem xét vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy" liên quan đến Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu, vợ của Vì Văn Toán - một trong số các hung thủ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Xét xử lại vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại 1

Bị cáo Trần Thị HIền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019. - Ảnh ANTĐ

Sau gần 2 ngày xét xử, tòa án phát hiện rằng có nhiều tình tiết trong vụ án này vẫn còn mâu thuẫn và chưa được làm sáng tỏ. Vì vậy, tòa quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm.

Cụ thể, tòa phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ những nội dung liên quan đến bị cáo Trần Thị Hiền để tiến hành điều tra và xét xử lại. Đối với bị cáo Vì Thị Thu, mặc dù cũng đã kháng cáo kêu oan, nhưng không có căn cứ để chấp nhận. Do đó, tòa án quyết định bác kháng cáo và giữ nguyên mức án tại bản án sơ thẩm đối với bị cáo này.

Tuy nhiên, Chánh án Tòa án Tối cao sau đó đã ra kháng nghị đề nghị xét xử lại vụ án do cho rằng không có căn cứ để hủy trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Thị Hiền. Tháng 9 năm 2023, Hội đồng Phẩm phán Tòa án Tối cao đã ra quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại vụ án.

Theo án sơ thẩm, năm 2017, Vì Thị Thu mua 2 bánh heroin giá 90 triệu đồng/bánh về bán cho Bùi Văn Công với giá 150 triệu đồng/bánh. Công và Lường Văn Hùng bán số ma túy này cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh nhưng bị nợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn tổ chức sử dụng ma túy ở nhà Vì Văn Toán.

Liên quan vụ án của chị Cao Mỹ Duyên (con gái bị cáo Trần Thị Hiền), cơ quan tố tụng xác định, do bị cáo Hiền không trả tiền nên nhóm Vì Văn Toán, Bùi Văn Công… đã lên kế hoạch bắt giữ nữ sinh để ép trả tiền.

Chiều 4/2/2019 (30 Tết Nguyên đán), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ nhận diện nạn nhân, vờ mua gà để lừa chị Duyên chở tới một căn nhà vắng. Đến nơi, nữ sinh bị đánh bất tỉnh rồi được chở về nhà Công. Sau đó, từ ngày 4/2 đến 7/2/2019, nhóm Công khống chế, hãm hiếp nhiều lần rồi sát hại nạn nhân. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc này nhưng không tố cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm tháng 5/2022, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên, bị cáo Trần Thị Hiền và bị cáo Vì Thị Thu giữ nguyên kháng cáo kêu oan như nêu trên.