Chờ...

Xét xử sơ thẩm cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VOH - Hôm nay (ngày 10/4), Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu thiếu tướng, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vợ chồng ông Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh bị tòa án đưa ra xét xử về các tội: mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Đình Đương, chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, và nhân viên dưới quyền Đỗ Thanh Hoài hầu tòa với cáo buộc nhận hối lộ. 

8 người còn lại bị đưa ra xét xử về 2 tội mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và trốn thuế.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 10 đến 12/4.

pien toa
Phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và các bị cáo bắt đầu từ sáng 10/4

Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2021, ông Đước và vợ đã lập, quản lý điều hành 26 công ty mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Tháng 10/2022, biết tin Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra về công ty, ông Đước bỏ trốn và dặn vợ đến gặp ông Đỗ Hữu Ca để nhờ cậy.

Vợ của ông Đước là bà Nguyễn Thị Ngọc Anh tìm đến nhà ông Ca trao đổi về việc cháu của mình là Trương Văn Nam đã bị bắt và Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra công ty của gia đình.

Biết doanh số bán ra của Công ty Thái Bình Dương là khoảng 200 tỷ đồng, dù không làm việc gì để lo chạy tội cho Đước nhưng ông Ca vẫn yêu cầu chuẩn bị số tiền 10% doanh thu bán ra của công ty cùng một số tiền là chi phí để lo việc.

Vợ chồng ông Đước đã có bốn lần đến gặp để đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca lo việc "chạy án" và được ông Ca dặn cứ đi về để ông này lo.

Ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỉ nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước.