Chờ...

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bà Trương Mỹ Lan đối diện 3 tội danh nghiêm trọng

VOH - Ngày mai 19/9, diễn ra phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát với bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Đây là một trong những vụ án kinh tế có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử tư pháp Việt Nam. Phiên tòa xét xử trực tiếp, với sự tham gia của gần 1.000 người, bao gồm luật sư, phiên dịch, lực lượng hỗ trợ và các cơ quan chức năng. Đặc biệt, vụ án có tới 35.824 bị hại và 534 cá nhân, tổ chức là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa sẽ xét xử vắng mặt những bị hại và đương sự theo quy định tại các Điều 62, 65 và 292 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Ông Phạm Ngọc Duy, Chánh Văn phòng TAND TP.HCM, khẳng định rằng việc xét xử vắng mặt sẽ không gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. Những người có quyền lợi và nghĩa vụ trong vụ án có thể theo dõi diễn biến phiên tòa thông qua trang thông tin điện tử của TAND TP.HCM.

Theo cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu và rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng. Ngoài ra, bà còn bị buộc tội vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới. Đây là những con số khủng khiếp, phản ánh mức độ nghiêm trọng của vụ án.

Hội đồng xét xử (HĐXX) do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa, cùng với thẩm phán Vũ Hoài Nam và hai thẩm phán dự khuyết. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM cũng tham gia, bao gồm các ông bà Vũ Tất Ba, Đào Lê Văn, Nguyễn Hồng Hiệp, Bùi Thanh Hằng, và Lê Trương Hà Linh.

z5843096814983-482d0bd39ab23991c781ea4ca08e97cd-2257
Ở khuôn viên sân tòa, Tòa án dựng màn hình lớn để truyền hình ảnh từ phòng xử án - Nguồn: Tiền phong
z5843078029835-110fc910bea317f78389c2a33418149d-6751
Tòa án dựng rạp ngay trong khuôn viên tòa án - Nguồn: Tiền phong

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao phiên tòa này không kết hợp xét xử trực tuyến, khi có rất nhiều bị hại và đương sự liên quan? Ông Phạm Ngọc Duy lý giải rằng, với mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của vụ án, TAND TP.HCM đã quyết định tổ chức xét xử trực tiếp để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.

Các bị cáo trong vụ án đều có luật sư bào chữa, riêng bà Trương Mỹ Lan có tới 4 luật sư đại diện. Các bị cáo bị xét xử với ba tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, trong đó bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc cả ba tội danh này.

Số tiền bị cáo buộc trong vụ án không chỉ dừng lại ở các con số lớn mà còn phản ánh quy mô và mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế cũng như niềm tin của công chúng. Việc rửa tiền và lừa đảo ở quy mô lớn như vậy không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của thị trường tài chính.

Với các tình tiết phức tạp và mức độ nghiêm trọng của tội phạm, phiên tòa được quan tâm rộng rãi trong dư luận.