Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng tiếp tục gây chú ý khi hé lộ một best cut được xem là tâm điểm, phản ánh rõ nét sự bất công và những tư tưởng trọng nam khinh nữ tồn tại trong gia đình phong kiến.
Phân cảnh Mỹ Kim (do Thiên An thủ vai) ngồi ăn ở mâm dưới không chỉ là một chi tiết đầy ám ảnh mà còn khơi dậy sự đồng cảm sâu sắc từ khán giả.
Bức tranh xã hội qua hình ảnh mâm trên, mâm dưới
Câu chuyện xảy ra trong gia đình Dương Phúc, biến cố và bi kịch xoay quanh những mâu thuẫn nội bộ đậm chất phong kiến. Trong phân cảnh được ê-kíp công bố, Mỹ Kim buộc phải ngồi ở mâm dưới, tách biệt với mâm trên - nơi các thành viên nam trong gia đình như Vĩnh Thái (Văn Anh), Vĩnh Trọng (Samuel An) và cậu bé Gia Cường (Bảo Duy) cùng Mệ Bích (Hồng Đào) đang dùng bữa.
Không chỉ ngồi mâm dưới, Mỹ Kim còn phải ăn những thức ăn thừa từ mâm trên - những món được những người đàn ông dùng qua. Gương mặt chịu đựng, nhịn nhục của Mỹ Kim khi cầm đũa với phần ăn thừa càng khiến người xem chua xót.
Trong khi đó, cậu cả Vĩnh Trọng sau khi gắp xong phần của mình vô tình lột tả sự bất cần trước ánh mắt của Mỹ Kim - người vợ phải chịu nhiều tầng áp lực chỉ vì làm dâu trong một gia đình phong kiến.
Một nhân vật khác gây chú ý trong phân cảnh này là Mệ Bích. Dù cũng là một phụ nữ, bà lại hoàn toàn thờ ơ trước hoàn cảnh của Mỹ Kim.
Khán giả dễ dàng cảm nhận chính Mệ Bích cũng từng chịu đựng sự bất công tương tự. Tuy nhiên, thay vì thay đổi hay đấu tranh, bà lại chọn duy trì nề nếp cũ, truyền lại tư tưởng trọng nam khinh nữ cho thế hệ sau.
Sự dửng dưng của Mệ Bích không chỉ phản ánh hiện thực mà còn gây nên sự bất công trong gia đình.
Thông điệp mạnh mẽ về bất bình đẳng giới
Trong xã hội phong kiến, mâm trên - mâm dưới không chỉ là phân cấp vị trí ăn uống mà còn biểu thị rõ nét tư tưởng phân biệt nam nữ. Những người đàn ông ngồi mâm trên, ăn trước và sau khi họ xong thì phụ nữ mới được phép động đũa.
Người phụ nữ được xem là thân phận thấp hèn, chỉ có nhiệm vụ phục vụ và tuân theo mệnh lệnh.
Đây là một ẩn dụ cho những bất công mà phụ nữ phải chịu đựng trong xã hội phong kiến. Không ít khán giả nhận ra ngay cả trong thời hiện đại, tư tưởng vẫn tồn tại trong một số gia đình, đặc biệt vào các dịp giỗ chạp hay lễ tết, như một “luật bất thành văn”.
Đạo diễn Lưu Thành Luân - người đứng sau thành công của Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng bày tỏ: “Thực tế, đây là hình ảnh mà đến tận hôm nay vẫn được bắt gặp ở nhiều gia đình. Đối với tôi, đây là một quan điểm cổ hữu và mang nặng tư tưởng phân biệt khắt khe đối với người phụ nữ”.
Ngay sau khi phân cảnh được tung ra, không ít khán giả bày tỏ sự xúc động và phẫn nộ. Một số người chia sẻ rằng hình ảnh này khiến họ nhớ lại những ngày giỗ chạp khi chính họ hoặc người thân trong gia đình cũng bị đối xử tương tự.
Điều đáng trân trọng ở bộ phim là cách nó khai thác những góc khuất xã hội thông qua lăng kính tâm linh, từ đó khơi dậy sự suy ngẫm và đồng cảm từ khán giả.
Ngoài ra, nhà sản xuất Hồ Xuân Phú cũng chia sẻ ê-kíp đã dành ra nguồn lực tài chính và thời gian không nhỏ để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo.
Hồ Xuân Phú chia sẻ: “Chúng tôi đã dựng hơn 16 set quay với kinh phí hơn 2 tỷ, bên cạnh mất đến 6 tháng thực hiện việc phục dựng biệt thự cổ 150 tuổi bao gồm hoàn công đến việc trả lại nguyên vẹn bối cảnh”.
Biệt thự cổ 150 tuổi mang tính biểu tượng, góp phần xây dựng không khí ma mị, đầy bí ẩn cho bộ phim. Quá trình phục dựng không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ mà còn cần sự kết hợp giữa các chuyên gia lịch sử, kiến trúc và đội ngũ mỹ thuật để giữ nguyên vẹn giá trị văn hóa của công trình.
Để tạo nên các đại cảnh chân thực, đội ngũ sản xuất đã huy động tới 400 diễn viên quần chúng. Từ việc quản lý số lượng lớn diễn viên đến việc phối hợp trong các cảnh quay đông đúc, ê-kíp sản xuất chứng minh khả năng tổ chức chuyên nghiệp của mình.
Trang phục là một trong những điểm nhấn của Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng. Nhà sản xuất chi hơn 600 triệu đồng cho 200 bộ trang phục nhằm phục vụ các cảnh phim.
Đặc biệt, nhân vật Mỹ Kim (do Thiên An thủ vai) sở hữu tủ đồ đa dạng nhất, từ tà áo dài truyền thống đến các dạng âu phục thể hiện sự hòa quyện giữa nét cổ điển và hiện đại.
Thiên An chia sẻ: “Sự biến hóa trang phục của nhân vật này cũng tuần tự theo diễn tiến tâm lý, từ lúc mới vào nhà Dương Phúc cho đến khi cảm thấy bị gò bó, phải mặc những bộ áo dài form đứng như một dạng xích xiềng truyền thống”.
Nhìn chung, những con số về kinh phí và công sức được đầu tư vào Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng là minh chứng cho sự nghiêm túc của đội ngũ sản xuất. Từ bối cảnh, hóa trang, diễn viên quần chúng đến trang phục, tất cả đều được thực hiện với sự chỉn chu và tận tâm.
Hy vọng rằng, với sự đầu tư lớn cả về tài chính lẫn tâm huyết, Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng sẽ chinh phục khán giả và tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng người yêu điện ảnh.
Bộ phim không chỉ là một tác phẩm điện ảnh giải trí mà còn là một lời nhắc nhở đầy nhân văn về giá trị bình đẳng và tôn trọng con người, bất kể giới tính hay vai trò trong gia đình.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.