Chờ...

Netflix bắt tay nhà làm phim Việt đào tạo “mầm non” điện ảnh

VOH - Netflix sẽ hợp tác cùng Chánh Phương Films, với mục tiêu tạo điều kiện phát triển thế hệ nhà làm phim trẻ tuổi Việt Nam. Dự kiến, chương trình bắt đầu mở đăng ký vào tháng 10 sắp tới.

Đây là chương trình do Quỹ Bình Đẳng trong Sáng Tạo của Netflix tài trợ với định hướng trang bị kiến thức cho 30 người tham gia khóa đào tạo chuyên nghiệp, mở rộng cơ hội học hỏi kinh nghiệm cũng như tiếp cận chương trình đào tạo chất lượng về phim ảnh. Điều đặc biệt, có học thì ắt có hành, bên cạnh học hỏi và tích lũy kiến thức, nhóm nhân tố tiêu biểu sẽ có cơ hội sản xuất sê-ri phim độc quyền trong lần tham gia này. 

Charlie Nguyễn, một trong những đạo diễn và nhà sản xuất phim hàng đầu của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, sẽ là người phụ trách chính của chương trình. Ông chia sẻ: "Mỗi câu chuyện ý nghĩa đều nắm giữ sức mạnh để truyền cảm hứng và làm thay đổi cuộc sống. Khi các câu chuyện được truyền tải, là lúc những ước mơ được chấp cánh và chạm tới trái tim. Lúc đầu khi tìm hiểu về Quỹ bình đẳng trong Sáng tạo của Netflix, tôi đã hiểu rõ rằng chúng ta đã có một cơ hội tuyệt vời để hợp tác và hỗ trợ các nhà làm phim trẻ đầy hoài bão ở Việt Nam.  

Netflix bắt tay nhà làm phim Việt đào tạo “mầm non” điện ảnh nước nhà 1
Charlie Nguyễn sẽ là người dẫn dắt chương trình - Ảnh: Netflix

Đồng thời, ông đặt nhiều tin vào các nhà làm phim trẻ khi được đào tạo bài bản, được tiếp thu kiến thức, truyền tải kinh nghiệm từ những người có thâm niên lâu năm: “Bằng cách mang đến cho họ cơ hội đào tạo thực tiễn, được cố vấn và tiếp cận các nguồn tài nguyên quý giá, chúng ta có thể nuôi dưỡng tiếng nói nghệ thuật độc đáo cũng như khơi dậy ngọn lửa sáng tạo bên trong mỗi người. Khi những nhà làm phim khám phá ra tiếng nói của họ và chia sẻ câu chuyện của bản thân, chúng ta đang giúp họ dũng cảm theo đuổi đam mê và ước mơ của mình trong giới làm phim."

Kể từ khi ra đời vào năm 2021, Quỹ Bình Đẳng trong Sáng Tạo đã ủng hộ hơn 700 nhà làm phim trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, giúp họ được sáng tạo và kể câu chuyện của mình thông qua loạt các chương trình, hội trại và hội thảo được Netflix hỗ trợ.

Xem thêm: Từ diễn đàn điện ảnh Việt - Hàn: Làm sao giữ bản sắc phim Việt

Trước đó vào năm 2021, Netflix đã tài trợ cho dự án "Vẻ Đẹp Điện ảnh - Kinh Tế Sáng Tạo Việt Nam", hỗ trợ 10 nhà làm phim tạo ra các bộ phim ngắn về các cộng đồng thiểu số tại Việt Nam. Trong đó, phim Khu Rừng Của Páo xuất sắc đạt giải Phim ngắn hay nhất tại Liên hoan Phim Quốc Tế Hà Nội năm 2022.

Netflix bắt tay nhà làm phim Việt đào tạo “mầm non” điện ảnh nước nhà 2
Nguyễn Phạm Thành Đạt - đạo diễn của Khu Rừng Của Páo - Ảnh: Internet

Giám đốc Đối Ngoại của Netflix khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bà Amy Sawitta Lefevre cho biết: “Chúng tôi tin rằng những câu chuyện tuyệt vời có thể bắt nguồn từ bất cứ đâu và có thể được yêu thích ở tất cả mọi nơi. Từ một số nghiên cứu, chúng tôi hiểu rằng sự đa dạng của góc nhìn đằng sau máy quay sẽ góp phần tạo nên nhiều sự đa dạng hơn trên màn ảnh. 

Các chương trình của Quỹ bình Đẳng trong Sáng tạo của Netflix ở Châu Á - Thái Bình Dương mang đến cơ hội độc quyền, giúp đào tạo và hỗ trợ thế hệ tài năng tiếp theo trong khu vực đạt được thành công trong ngành giải trí, bao gồm cả những người có thể không được tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng.”

Charlie Nguyễn (tên thật là Nguyễn Chánh Trực) là nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam. Anh sinh ra tại Sài Gòn, trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Charlie Nguyễn là anh trai của diễn viên và võ sĩ Johnny Trí Nguyễn. Cả hai đều có quan hệ huyết thống với danh hài Vân Sơn và diễn viên Dustin Nguyễn và là cháu của nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín.

Netflix bắt tay nhà làm phim Việt đào tạo “mầm non” điện ảnh nước nhà 3
Dòng Máu Anh Hùng là một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của Charlie Nguyễn - Ảnh: Internet

Charlie Nguyễn được biết đến với nhiều vai trò trong lĩnh vực giải trí, bao gồm đạo diễn phim, đạo diễn sân khấu, biên kịch cũng như nhà sản xuất phim.

Năm 1982, anh cùng gia đình di cư từ Việt Nam sang Mỹ. Năm 1992, Charlie Nguyễn thành lập công ty sản xuất phim/video Cinema Pictures, về sau đổi tên thành Hãng phim Chánh Phương (Chánh Phương films).

Một trong những tác phẩm nổi bật do Charlie Nguyễn đạo diễn và sản xuất là bộ phim Dòng Máu Anh Hùng (2007). Phim giành giải Giải thưởng lớn của ban giám khảo" tại Liên hoan phim Los Angeles châu Á – Thái Bình Dương và giải "Bông sen Bạc" tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15, cũng như giải Mai Vàng trong cùng năm. 

Ngoài ra, Charlie Nguyễn còn “bỏ túi” nhiều bộ phim đình đám khác như Long Ruồi, Để Mai Tính, Cưới Ngay Kẻo Lỡ… đều được khán giả đón nhận và gây chú ý trong làng điện ảnh Việt.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại mục Phim ảnh.