Review Dalah: Death And The Flowers - Nữ quyền pha trộn trinh thám

VOH - Loạt phim có nhiều điểm sáng, nhưng cũng có không ít điểm gây thất vọng.

Dalah: Death And The Flowersphim trinh thám tuân theo công thức truyền thống của thể loại: một vụ án mạng bí ẩn trong phòng kín, một loạt nhân vật đầy nghi vấn với những động cơ khác nhau và hành trình điều tra đầy bất ngờ dẫn đến màn lật mở cuối cùng.

Bộ phim mở đầu không quá rầm rộ nhưng leo bậc qua từng ngày trên bảng xếp hạng phim truyền hình Netflix tại Thái Lan.

Ngoài diễn viên chính Yaya Urassaya quen mặt, có tiếng trong giới diễn xuất cùng cốt truyện phá án hấp dẫn, bộ phim này còn gì hay để chiếm được cảm tình của nhiều khán giả?

review-dalah-death-and-the-flowers (11)
Dalah: Death And The Flowers cũng là bộ phim đầu tiên của Yaya Urassaya trong năm 2025

Nội dung phim Dalah: Death And The Flowers

  • Tựa gốc: ดาหลา บุปผา ฆาตกรรม
  • Ngày phát hành: 27/2/2025
  • Thể loại: Kinh dị, Bí ẩn
  • Quốc gia: Thái Lan
  • Kịch bản: Aticha Tanthanawikrai và Ruethaiwan Wongsirasawat
  • Đạo diễn: Thanika Jenjesta và Elisa Piang
  • Diễn viên chính: Yaya Urassaya, Pat Chayanit, Ryu Vachirawich, Na Naphat

Dalah: Death And The Flowers là series thuộc thể loại Whodunit (điều tra, giải đố bí ẩn) do Netflix sản xuất tại Thái Lan. Tác phẩm được thực hiện bởi nhà văn từng đoạt giải S.E.A. Write - Koon Prabda, cùng sự góp mặt của hai đạo diễn nữ
Dream Thanika và
Alisa Pien

Bộ phim bắt đầu với khung cảnh chuẩn bị cho đám cưới giữa Ohm Anusorn (do Na Naphat thủ vai) - một chính trị gia triển vọng của Thái Lan, được dự đoán sẽ trở thành thủ tướng tương lai và Risa Narisa (do Pat-Chayanit Chansangavej thủ vai) - tiểu thư danh giá xuất thân từ gia đình giàu có. Họ được xem là cặp đôi hoàn hảo và đám cưới của họ dự kiến sẽ là sự kiện nổi bật nhất năm.

review-dalah-death-and-the-flowers (1)
Chính trị gia đoản mệnh, qua đời trước ngày cưới

Để trang hoàng cho hôn lễ, họ đã mời nghệ nhân cắm hoa Dalah (do Yaya Urassaya thủ vai) đến trang trí.

Sáng hôm sau, thi thể của Ohm được tìm thấy. Lúc này, tất cả những người liên quan đều trở thành nghi phạm, đẩy bộ phim vào hành trình điều tra nhằm vạch trần danh tính kẻ sát nhân và những bí mật đen tối của hai gia tộc quyền lực. Đồng thời, câu hỏi lớn nhất cần được giải đáp: Dalah thực sự là ai?

Bí ẩn của loài hoa Dalah và nghệ thuật cắm hoa

Hoa Dalah xuất hiện xuyên suốt phim là loài hoa bí ẩn và độc đáo của Đông Nam Á, được biết đến với những cánh hoa xếp lớp rực rỡ.

Loài hoa này không chỉ mang vẻ đẹp quyến rũ mà còn ẩn chứa nhiều tầng nghĩa sâu sắc, giống như nhân vật Dalah.

Hoa Dalah thuộc họ gừng, phổ biến ở miền Nam Thái Lan. Quá trình nở của loài hoa này cũng rất đặc biệt, như thể nó đang "bò lên từ mặt đất" khi được quan sát qua time-lapse. Sự phát triển khác biệt này khiến Dalah trở thành biểu tượng hoàn hảo cho nhân vật cùng tên – một người phụ nữ vô cùng bí ẩn.

Việc chọn nghề cắm hoa (Floral Designer) cho nhân vật Dalah không chỉ tạo nên nét độc đáo mà còn giúp cô có cái nhìn khác biệt về thế giới.

Nghệ thuật cắm hoa đòi hỏi sự tập trung cao độ, suy ngẫm và chiêm nghiệm, điều này khiến tính cách của Dalah trở nên phức tạp và sâu sắc hơn. Công việc này cũng phản ánh bản chất của cô – một người luôn tìm cách kéo dài sự sống, giữ cho những bông hoa tồn tại lâu nhất có thể.

review-dalah-death-and-the-flowers (13)
Nghề cắm hoa được nâng tầm trong Dalah: Death And The Flowers

Trong phim, nghệ thuật cắm hoa Ikebana được sử dụng như sự ẩn dụ về sự hài hòa và đấu tranh sinh tồn.

Ikebana không chỉ là sắp xếp hoa lá để tạo ra vẻ đẹp, mà còn là cách con người chống lại quy luật tự nhiên, kéo dài sự sống của những bông hoa. Điều này gợi lên thông điệp: cắm hoa không chỉ là nghệ thuật, mà còn là cách hiểu về cái chết và sự tồn tại.

Hoa trong phim không chỉ tượng trưng cho phụ nữ, mà còn đại diện cho những con người trong xã hội với những tính cách và hoàn cảnh khác nhau. Mỗi bông hoa, giống như mỗi con người, đều phải đấu tranh để tồn tại trong một môi trường có nguồn lực hạn chế. Qua đó, bộ phim khéo léo lồng ghép các yếu tố nữ quyền và phản ánh sự bất bình đẳng trong xã hội.

review-dalah-death-and-the-flowers (3)
Mỗi người một suy nghĩ với mục đích cuối cùng là vì bản thân mình, từ đó, tạo nên thế giới cạnh tranh khắc nghiệt

Tuy nhiên, thông điệp của Dalah: Death And The Flowers không chỉ dừng lại ở đó.

Phim còn mở rộng tầm nhìn, coi mọi thứ như một hệ sinh thái, nơi hoa và con người đều là những phần tử đấu tranh để tồn tại. Hoa Dalah, với vẻ đẹp bí ẩn và sức sống mãnh liệt, trở thành biểu tượng hoàn hảo cho sự phức tạp của cuộc sống và những bí mật mà mỗi người mang trong mình.

Như vậy, loài hoa Dalah và nghệ thuật cắm hoa không chỉ là yếu tố thẩm mỹ trong phim, mà còn là phương tiện để khám phá những vấn đề về sự sống, cái chết và mâu thuẫn trong xã hội.

Nổi bật chủ đề nữ quyền

Dalah: Death And The Flowers mang đậm tính nữ quyền, được thể hiện qua cả nội dung lẫn đội ngũ sản xuất.

Trước khi phim được ra mắt, đội ngũ truyền thông của Netflix Thái Lan đã nhấn mạnh rằng series được dẫn dắt bởi những phụ nữ tài năng, bao gồm đạo diễn
Dream Thanika, Alisa Pien, cùng hai nhà biên kịch Mui Aticha và Ruethaiwan Wongsirasawat.

Sự tham gia của dàn ekip trên không chỉ mang đến góc nhìn nữ tính cho câu chuyện mà còn khẳng định vị thế của phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Nữ quyền và vấn đề giới tính đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau trong lịch sử. Trong Dalah: Death And The Flowers, ekip sản xuất đã khéo léo lồng ghép tinh thần nữ quyền hiện đại, nơi phụ nữ có tiếng nói và quyền tự quyết.

review-dalah-death-and-the-flowers (22)
Nhân vật nữ giới cách thiết lập "cực" ngầu

Một điểm đáng chú ý khác là series không rơi vào lối mòn của việc quá đề cao chủ nghĩa xã hội một cách gượng ép. Thay vào đó, chủ đề nữ quyền được lồng ghép một cách tự nhiên. Đại diện tiêu biểu cho cuộc đấu tranh này là nhân vật Pam Aueathepa (do Music Praewa, cựu thành viên nhóm nhạc BNK48, thủ vai).

Pam vừa nổi loạn, hay giận dữ vô cớ, vừa thông minh, bình tĩnh. Cách cô thể hiện sự mạnh mẽ và kiên định phù hợp với tổng thể câu chuyện, đồng thời truyền tải thông điệp về sự tự chủ và khát vọng vươn lên của phụ nữ.

Điều thú vị là hai nhà biên kịch của Dalah: Death And The Flowers – Mui Aticha và Ruethaiwan Wongsirasawat – đều là những cây bút tài năng với kinh nghiệm dày dặn.

Mui Aticha từng tham gia viết kịch bản cho Girl From Nowhere, trong khi Ruethaiwan nổi tiếng với Blood And Shadows. Có thể nói, Dalah: Death And The Flowers là sự kết hợp hài hòa giữa hai tác phẩm này, mang đến câu chuyện vừa hấp dẫn vừa giàu tính nhân văn.

Sự tỉ mẩn trong góc máy và nhịp phim

Dalah: Death And The Flowers còn có sự đầu tư kỹ lưỡng vào yếu tố nghệ thuật, tạo nên nét độc đáo và khác biệt cho câu chuyện.

Từ góc máy tương tác với nhân vật, cách dựng phim theo nhịp cắt hoa, ánh sáng tạo không khí bí ẩn, đến thiết kế âm thanh tác động đến tiềm thức người xem, tất cả đều được chăm chút tỉ mỉ.

Chủ đích của series là xoay quanh việc mỗi nhân vật là một phần của hệ sinh thái trong một khu rừng đa dạng sinh học. Thế nên, ekip đã phân tích màu sắc và hình ảnh nhằm thể hiện rõ tính cách của từng nhân vật trong môi trường sống của họ.

Ví dụ, Studio Dalah được thiết kế như một hang động, với những chuyển động liên tục cùng những bông hoa vươn lên. Nhà Aueathepa là khu rừng rậm với hồ nước màu xanh ở giữa. Nhà Tangsinsup mang cảm giác như một vách đá, lấy cảm hứng từ tranh Trung Quốc với núi non, đá và hoa hồng.

Về mood và tone, ekip hướng đến phong cách phim Noir, với các nhân vật nữ quyến rũ và tối tăm hơn so với các series thông thường. Thế nên, góc máy di chuyển linh hoạt, phản ánh tính cách tò mò và kỳ lạ của Dalah, đồng thời tạo nên tính điện ảnh cho tác phẩm.

review-dalah-death-and-the-flowers (15)
Các tông màu được tính toán tỉ mỉ

Đạo diễn còn khéo léo đưa nghệ thuật cắm hoa vào từng bước dựng phim. Mỗi tập bắt đầu với những bông hoa và cách xử lý hoa khác nhau, nhằm giới thiệu nội dung của tập đó. Nhịp cắt cành hoa cũng được điều chỉnh linh hoạt, tạo nên sự hài hòa giữa hình ảnh và câu chuyện.

Trang phục và makeup cũng là một phần quan trọng trong việc thể hiện tính cách nhân vật. Đối với phụ nữ, hai thứ này chính là vũ khí. Dalah luôn có đôi môi màu đỏ. Và mỗi màu son, mỗi bộ đồ cô mặc đều có ý nghĩa riêng, phản ánh tâm trạng và mục đích của cô trong từng tình huống.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác là việc sử dụng cảnh quay cận (Close-up) để tăng độ kịch tính lấy cảm hứng từ phim In the Cut (2003) của Jane Campion.

review-dalah-death-and-the-flowers (20)
Thước phim cận cảnh giúp biểu cảm của nhân vật sống động và bí ẩn hơn

Cách kể chuyện qua hình ảnh này giúp người xem cảm nhận được suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật mà không cần lời thoại. Đội ngũ dựng phim cũng rất tinh tế trong việc kiểm soát nhịp độ, biết khi nào cần chậm lại và khi nào cần đẩy nhanh câu chuyện.

Tuy nhiên, phong cách này cũng có nhược điểm. Những cảnh quay cận cảnh sẽ phát huy hiệu quả khi xem trong không gian kín và tập trung tối đa vào phim.

Khi xem trên Netflix, nơi người xem thường bấm nút dừng lại để làm việc khác, việc xem hết được tập 1 sẽ là thử thách với nhiều người. Nhưng một khi đã qua được tập 2, những hình ảnh này lại trở thành điểm nhấn giúp series thêm hấp dẫn.

Diễn xuất

Trong thể loại trinh thám, cốt truyện luôn là yếu tố chính, nhưng diễn xuất của diễn viên cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Mọi yếu tố kỹ thuật của phim đều hướng đến việc đưa Dalah (do Yaya Urassaya thủ vai) trở thành trung tâm của câu chuyện.

Yaya xuất hiện xuyên suốt và thể hiện xuất sắc mọi khía cạnh của một diễn viên với nhiều năm làm nghề, đặc biệt là trong tập cuối. Tuy nhiên, việc đảm nhận vai Dalah, nhân vật gánh vác toàn cốt truyện trinh thám, là thử thách không nhỏ đối với cô.

review-dalah-death-and-the-flowers (4)
Yaya không phải diễn viên xuất sắc nhất trong phim

Ngược lại, điểm sáng của phim lại đến từ Pat Chayanit trong vai Narissa, vợ của Ohm.

Pat tỏa sáng nhờ khả năng kiểm soát nhịp điệu diễn xuất tự nhiên. Cô cũng rất khéo léo khi không lấn át Yaya trong các cảnh đối diễn mà còn biết cách hỗ trợ để Dalah trở thành nhân vật chính.

Kịch bản chưa chặt chẽ, thoại thiếu tự nhiên

Mặc dù sở hữu ý tưởng thú vị, Dalah: Death And The Flowers lại gặp phải vấn đề trong cách truyền tải nội dung.

Việc cố gắng lồng ghép triết lý cắm hoa vào câu chuyện khiến nhiều đoạn hội thoại trở nên gượng gạo và thiếu tự nhiên.

Các nhân vật đôi khi nói chuyện như đang đọc thuộc lòng kịch bản thay vì phản ứng thường thấy của một người. Điều này khiến một số cảnh phim trở nên cứng nhắc và thiếu cảm xúc, gợi nhớ đến phong cách của những bộ phim truyền hình Thái Lan cũ.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng đến nhân vật chính Dalah. Dù Yaya Urassaya nỗ lực thể hiện sự bí ẩn thông qua diễn xuất tiết chế, vẫn có những khoảnh khắc nhân vật này thiếu đi chiều sâu cần thiết.

Người xem có thể nhận thấy sự tương đồng giữa Dalah với các nhân vật nổi tiếng như Nanno (Girl From Nowhere) hay Moon Dong Eun (The Glory), nhưng Dalah lại thiếu đi nét độc đáo để thực sự tỏa sáng.

Trailer Dalah: Death And The Flowers - Video: Netflix Thailand

Phần phá án của tác phẩm được xây dựng khá hấp dẫn với nhiều Easter Eggs (gợi ý ẩn) được rải rác xuyên suốt các tập phim. Tuy nhiên, nếu theo dõi kỹ, người xem vẫn có thể đoán được hung thủ thực sự từ khá sớm.

Đặc biệt, quá khứ của Dalah mang nhiều điểm tương đồng với mô-típ báo thù quen thuộc trong các bộ phim Thái Lan, chẳng hạn như nhân vật Sai (Chompoo Araya đóng) trong bộ phim Sai See Plerng – người quay lại để đòi công bằng cho người thân. Tuy nhiên, thay vì đòi lại mọi thứ, Dalah lại chọn cách trả lại danh dự cho một người quan trọng, tạo nên sự khác biệt dù không đủ để làm mới mô-típ này.

Song, những điểm trừ trên sẽ không khiến bạn cảm thấy đây là một bộ phim dở. Như đã đề cập ở trên, nếu kiên nhẫn xem hết tập đầu tiên, bạn sẽ không thể ngừng xem loạt phim này cho đến tập cuối cùng.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí

Bình luận