Đăng nhập

Review Phong Thần Tam Bộ Khúc 2: một mớ hỗn độn thị giác, nhân vật đánh mất hào quang

VOH - Phong Thần Tam Bộ Khúc 2 im hơi lặng tiếng trước sức hút khủng của đối thủ Na Tra 2.

Cuộc chiến phòng vé đầu năm mới tại thị trường Trung Quốc gây sốt khi Na Tra 2 Ma Đồng Náo Hải liên tục "công phá" với doanh thu khủng. Phim điện ảnh hoạt hình Na Tra 2 trở thành tác phẩm đang dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé tại Trung Quốc, nhận được sự ủng hộ và yêu thích cuồng nhiệt từ vô số khán giả.

So với kỳ vọng ban đầu, hơn cả là với quy mô đầu tư đồ sộ, Phong Thần Tam Bộ Khúc bộ thứ 2 tuy có mức doanh thu đứng thứ ba nhưng vẫn không tránh khỏi nhận định đã "thất bại" so với tiếng vang rầm rộ của bộ đầu tiên.

voh-review-phong-than-2-h2Xem toàn màn hình
Trong khi Na Tra 2 liên tục oanh tạc phòng vé, Phong Thần 2 xếp thứ ba và ngày càng bị bỏ xa - Ảnh: weibo

Hiện tại, xu hướng thảo luận nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội gần như đều thấy bóng dáng của Na Tra 2. Trái ngược với nhiệt độ không thể nóng sốt hơn của "anh hùng mắt thâm mỏ hỗn", Phong Thần 2: Đại Chiến Tây Kỳ dường như không có đất dụng võ. Khi nhắc đến "bom tấn" sử thi thần thoại từng thành công vang dội ở phần 1, đa số ý kiến của khán giả đã xem phim đều đồng tình phần 2 đã mất đi sức hút từng có và không đủ để đáp ứng mức độ kỳ vọng lớn từ giới mộ điệu.

voh-review-phong-than-2-19
voh-review-phong-than-2-h4
Phong Thần Tam Bộ Khúc đã cho ra mắt hai phần - Ảnh: weibo

Phong Thần Tam Bộ Khúc 2 mất đi giá trị "hiện đại" đã rất thành công ở phần 1

Phong Thần 2: Chiến Hỏa Tây Kỳ tiếp nối phần trước Phong Thần 1: Phong Vân Triều Ca, Cơ Phát (Vu Thích) sau khi hành thích Trụ vương Ân Thọ (Phí Tường) đã trở về quê hương, châm ngòi cho cuộc báo thù của nhà Ân Thương. Trụ vương mượn sức mạnh của Đát Kỷ (Na Nhiên) sống lại, dã tâm bành trướng, thề phải đoạt lấy Bảng Phong Thần để củng cố vương quyền. Ông cử nữ tướng Đặng Thiền Ngọc (Na Nhĩ Na Thiến), thái sư Văn Trọng (Ngô Hưng Quốc) và Ma Gia Tứ Tướng dẫn đầu đội quân tinh nhuệ nhất tiến hành sát phạt Tây Kỳ.

voh-review-phong-than-2-7
Phần 2 không còn giữ được phong độ như phần 1 - Ảnh: weibo

Đối mặt với kẻ địch hùng mạnh, hung hãn, binh lính và người dân Tây Kỳ dưới sự lãnh đạo của Khương Tử Nha (Hoàng Bột) và Cơ Phát, đã tập hợp các thần tướng như Lôi Chấn Tử, Dương Tiễn (Thử Sa), Na Tra chuẩn bị nghênh chiến, ra sức bảo vệ quê hương.

Giá trị tinh thần cốt lõi của Phong Thần 2 tập trung vào "bảo vệ", đặt ra câu hỏi "chiến đấu vì ai". Mỗi nhân vật đều có một câu trả lời khác nhau dẫn đến sự xung đột giữa các giá trị quan khác nhau. Chỉ khi triển khai và thể hiện được sự xung đột này một cách sâu sắc và thuyết phục thì cốt truyện của Phong Thần 2 mới có thể vững chắc, sau đó mới tính đến chuyện có lôi cuốn hay không.

Trụ vương Ân Thọ chiến đấu vì tham vọng quyền lực của mình, động cơ của ông hoàn toàn phục vụ cho tham vọng cá nhân, lấy việc duy trì sự thống trị làm mục đích duy nhất, bách tính và tướng sĩ chẳng qua chỉ là công cụ củng cố quyền lực. Ông tự xưng là "được trời chọn" nhưng lại dùng dã tâm và sự tàn bạo của bản thân chà đạp thiên đạo (đạo trời). Ông theo đuổi sự bất tử, nhưng lại vì sợ hãi cái chết mà đánh mất nhân tính.

voh-review-phong-than-2-10
Trụ vương sau khi hồi sinh nhờ Đát Kỷ, dã tâm dâng trào, đánh mất nhân tính - Ảnh: weibo

Thái tử Ân Giao (Trần Mục Trì) chiến đấu vì thù hận. Bi kịch của Ân Giao bắt nguồn từ tính hai mặt của thân phận: vừa là thái tử nhà Ân Thương, vừa là nạn nhân của sự tàn bạo mù quáng của cha mình. Ân Giao sở hữu thần lực pháp tướng ba đầu sáu tay, khao khát tự tay giết chết Ân Thọ cũng chính là cha mình, nhưng lại vì oán niệm mà tan nát. Đây chính là giới hạn của hận thù: nếu chiến đấu chỉ để trút giận, cuối cùng sẽ rơi vào hư vô.

voh-review-phong-than-2-15
Ân Giao chết một cách tức tưởi, lòng đầy oán hận, sau khi hồi sinh chỉ một lòng muốn báo thù - Ảnh: weibo

Thái sư Văn Trọng chiến đấu vì lòng trung thành ngu muội. Là Nguyên lão tam triều của nhà Ân Thương, Văn Trọng cả đời cúc cung tận tụy vì Đại Thương. Cuộc chiến của ông xuất phát từ lòng trung thành với Đại Thương, trong lòng ông, việc duy trì sự thống trị của Đại Thương là trách nhiệm không thể thoái thác của bản thân. Dù biết rõ Trụ vương làm điều ác, ông vẫn lựa chọn nghe theo mệnh lệnh của Trụ vương. 

Nói Văn Trọng là một kẻ ác thuần túy, chi bằng nói ông là người hy sinh vì lý tưởng của trật tự thời đại cũ - "ngu trung" (trung thành một cách ngu muội, mù quáng) bắt nguồn từ niềm tin mù quáng vào triều Thương chính thống và nhận thức rập khuôn về "thiên mệnh bất khả vi" (mệnh trời đã định, khó lòng thay đổi).

voh-review-phong-than-2-3
Văn Trọng một lòng trung thành với Trụ vương dù ông ta có đúng hay sai - Ảnh: weibo

Những giá trị quan của những nhân vật này đều tương đối đơn chiều và "hào quang" của bản thân nhân vật cũng có hạn. Tiêu điểm thực sự của Phong Thần 2: Chiến Hỏa Tây Kỳ nằm ở Cơ Phát và Đặng Thiền Ngọc.

Phong Thần Tam Bộ Khúc phần 1 mang đậm tính "hiện đại", nhưng Phong Thần phần 2 đã phần nào mất đi sức hút này. Giờ đây, chờ đợi người xem là những trận chiến hoành tráng, máu lửa. Với bối cảnh Tây Kỳ chìm trong chiến lửa, những màn giao tranh cũng là một trọng tâm lớn của Chiến Hỏa Tây Kỳ.

voh-review-phong-than-2-0
Kỹ xảo mãn nhãn nhưng vẫn còn tồn tại nhiều chi tiết trở thành "trò cười" cho cộng đồng mạng - Ảnh: weibo

Quả thật, phần 2 đã được đầu tư kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh rất kỹ lưỡng (tuy vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện), nhưng những cảnh hoành tráng của bộ phim lại mắc phải vấn đề tương tự như một số bom tấn hành động dịp Tết: thiếu đi sự bài bản. Nhìn chung, những trận chiến trong Phong Thần 2 thiếu một quá trình xây dựng, triển khai và thiết kế chi tiết hợp lý. Khi hai bên đối đầu, hành động và quyết định của các nhân vật thường khiến người xem khó hiểu, thiếu IQ, chủ yếu dựa vào pháp lực mạnh yếu.

Việc điều phối các cảnh chiến đấu hỗn loạn, các nhân vật thuộc các phe phái khác nhau đánh nhau khắp chiến trường khiến khán giả khó phân biệt ai đang tấn công, ai đang phòng thủ - về cơ bản cũng không có tác dụng gì lớn, mấu chốt vẫn là xem đấu pháp thuật, sức mạnh kỳ ảo vẫn dễ dàng đánh bại vũ khí bình thường. Sức chiến đấu của các nhân vật chính đều không ổn định, lúc mạnh lúc yếu, gần như tất cả đều phụ thuộc vào ý đồ của biên kịch...

Nhân vật thiếu chiều sâu, thiếu sự cộng hưởng với thời đại

Sự thành công của Phong Thần 1 về cơ bản nằm ở chỗ nhân vật Cơ Phát được xây dựng vững chắc, sự chuyển biến tâm lý của anh từ "ngu trung" đến "giết vua" được xem là phần tinh túy của toàn bộ phim. Ban đầu, Cơ Phát với tư cách là con tin của nhà Ân Thương, dưới sự "thao túng" của Ân Thọ, anh ta trung thành tuyệt đối với Ân Thọ, xem ông ta là "người cha" tinh thần, trong lòng luôn giữ quan niệm quân thần truyền thống.

Việc Trụ vương để con tin giết cha ruột hòng thử lòng trung thành đã hủy hoại luân thường cha con, làm lung lay nền tảng của Tam cương Ngũ thường. Từ đó làm xói mòn luân lý quân thần, khiến cho chữ "trung" không còn cần thiết phải tuân thủ.

Cơ Phát thức tỉnh vì việc Trụ vương hủy hoại đạo hiếu, giết hại huynh trưởng, lăng nhục phụ thân. Sự chuyển biến này phù hợp với logic câu chuyện, phá vỡ luân lý quân thần truyền thống, đồng thời vang vọng với các giá trị quan hiện đại, nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy độc lập và lòng dũng cảm phản kháng, khiến khán giả tìm thấy sự đồng cảm trong câu chuyện thần thoại cổ xưa. Đây chính là "tính hiện đại" trong quá trình chuyển thể của Phong Thần 1.

voh-review-phong-than-2-17
Cơ Phát mất đi "hào quang", diễn xuất của Vu Thích cũng không mấy ấn tượng - Ảnh: weibo

Trong Phong Thần 2, khi đối mặt với sự áp sát của đại quân nhà Ân Thương, phản ứng đầu tiên của Cơ Phát là để người dân Tây Kỳ trốn vào núi sâu lánh nạn. Sự lựa chọn này xuất phát từ cảm giác tội lỗi sâu sắc của anh - anh sợ liên lụy người vô tội vì sự "phản bội" của mình, càng lo sợ bản thân không đủ sức gánh vác trách nhiệm của người bảo vệ.

Theo Cơ Phát, trốn chạy là cách duy nhất để tránh hy sinh, nhưng lại bỏ qua sự tàn khốc của bản chất chiến tranh: sự lùi bước chỉ khiến cho chế độ tàn bạo càng ngang nhiên, không chút kiêng dè hay sợ hãi nào.

voh-review-phong-than-2-18
Câu hỏi của Khương Tử Nha giúp Cơ Phát tỉnh ngộ - Ảnh: weibo

Lời khuyên của Khương Tử Nha đã trở thành bước ngoặt quan trọng trong nhận thức của Cơ Phát. Ông chất vấn Cơ Phát một cách sắc bén: "Ngươi có dũng khí chết vì sự áy náy của bản thân, vậy ngươi có dũng khí sống vì bách tính Tây Kỳ không?". Sự bảo vệ thực sự không phải là thay bách tính đưa ra lựa chọn, mà là tôn trọng ý chí của họ. Tây Kỳ không chỉ là quê hương của Cơ Phát, còn là nhà của ngàn vạn người dân. Chứng kiến người dân từ chối trốn chạy, tự giác gia cố tường thành, chuẩn bị nghênh chiến, Cơ Phát từ đó bừng tỉnh. Anh không còn tự xem mình là "người chuộc tội" nữa, mà là một nhà lãnh đạo cùng sống chết với quân và dân, cùng mọi người bảo vệ Tây Kỳ, bảo vệ quê hương.

Đáng tiếc, không giống như Phong Thần 1 với kịch bản đã đi sâu vào việc giải thích tại sao hai loại giá trị quan khác nhau của Cơ Phát được hình thành và chuyển đổi như thế nào, Phong Thần 2 gần như lướt qua sự chuyển đổi quan niệm của Cơ Phát, khiến cho nhân vật này trở nên đơn điệu, thiếu chiều sâu, không có gì nổi bật.

voh-review-phong-than-2-21
Xây dựng nhân vật chủ chốt thiếu chiều sâu - Ảnh: weibo

Khó hiểu hơn, Cơ Phát vốn dĩ nên có một lập trường và ý thức trách nhiệm rõ ràng, bảo vệ người dân Tây Kỳ là sứ mệnh của anh, nhưng nhiều hành động tiếp theo của anh khiến người ta không khỏi nghi ngờ vị trí của người dân trong lòng anh. Đặc biệt là vào thời khắc cuối cùng phá trận Thập Tuyệt, Cơ Phát đã không thể ra tay với Văn Trọng, hoàn toàn không để ý đến việc Khương Tử Nha, Dương Tiễn, Na Tra và những người khác đã nỗ lực rất nhiều cho trận chiến này, cũng không để ý đến việc tính mạng của người dân Tây Kỳ đang ngàn cân treo sợi tóc.

Sự do dự của Cơ Phát suýt chút nữa đã khiến mọi nỗ lực của tất cả mọi người đổ sông đổ biển, khiến Tây Kỳ bị tàn sát. Đây không phải là “trolley problem”, mà là Cơ Phát hoàn toàn bị cảm xúc cá nhân chi phối, do dự không quyết đoán, không đủ năng lực làm nên chuyện. Chính ở khoảnh khắc này, hình tượng nhân vật Cơ Phát đã hoàn toàn sụp đổ.

Đặng Thiền Ngọc trở thành điểm sáng lớn nhất của Phong Thần Tam Bộ Khúc 2

Gương mặt anh dũng với gò má cao, đôi mắt phượng, kết hợp với bộ chiến giáp được trang trí bằng ngọc lam và song đao sắc bén, vừa tái hiện phong cách quân sự của thời Thương Chu, vừa làm nổi bật khí chất anh dũng của nữ tướng. Vẻ đẹp của Đặng Thiền Ngọc không dựa vào sự mềm mại hay gợi cảm, thay vào đó được truyền tải sức mạnh thông qua tính cách kiên cường, ánh mắt kiên nghị, hành động quyết đoán.

Trên chiến trường, cô dũng cảm không sợ hãi, chỉ huy bình tĩnh, tư thái anh dũng khi đánh trống tác chiến khiến người xem khó quên; những pha hành động của cô và Cơ Phát như đuổi bắt trên vách đá, giao chiến dưới nước... đều thể hiện sức chiến đấu của cô bằng những pha thiết kế và thực hiện hành động đánh đấm gọn gàng, dứt khoát.

voh-review-phong-than-2-2
Đúng như dự đoán, phần 2 đã trở thành "sân khấu tỏa sáng" của Đặng Thiền Ngọc - Ảnh: weibo

Phong Thần phần 2 đã tốn tương đối nhiều bút mực để miêu tả sự chuyển đổi giá trị quan của Đặng Thiền Ngọc.

Trong giai đoạn đầu của bộ phim, Đặng Thiền Ngọc là một tướng lĩnh kiên định của nhà Ân Thương, để kế thừa di nguyện của cha và bảo vệ vinh dự gia tộc, cô không ngần ngại dẫn quân chinh phạt Tây Kỳ. Trên chiến trường, cô đánh trống chỉ huy đại quân, oai phong lẫm liệt, thể hiện sự trung thành tuyệt đối với nhà Ân Thương và quyết tâm chiến đấu.

Đặng Thiền Ngọc không hề "ngu trung", cô ấy luôn giằng xé giữa lòng trung thành với yêu dân. Cô trung thành với nhà Ân Thương, đồng thời giữ vững giới hạn "không giết hại bách tính"; cô khao khát lập công danh, nhưng lại dao động khi chứng kiến cuộc sống chất phác, giản dị của người dân Tây Kỳ.

Hưởng ứng câu hỏi của Cơ Phát "Ta chiến đấu vì người sống, ngươi chiến đấu vì người chết", sự giằng xé của cô thực chất là sự tự nhìn nhận lại về bản chất của chiến tranh. Khi cuối cùng cô chọn phản nhà Ân Thương để bảo vệ Tây Kỳ, đó không phải là sự "phản bội" đơn giản, mà là sự thăng hoa từ "chiến đấu vì vinh dự gia tộc" tiến lên "chiến đấu vì niềm tin của muôn dân".

voh-review-phong-than-2-16
Chi tiết tình cảm giữa cô và Cơ Phát quá dư thừa - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, nếu so sánh với sự chuyển biến của Cơ Phát trong Phong Thần 1, sự chuyển biến của Đặng Thiền Ngọc vẫn còn quá "dễ dàng". Đối với một người đã bị "tẩy não" bởi các khái niệm về vinh dự gia tộc và lòng trung thành với nhà Ân Thương trong một thời gian dài, việc cô thay đổi lập trường sau vài lần tiếp xúc với Cơ Phát và quan sát ngắn ngủi về người dân Tây Kỳ là thiếu đi sự lắng đọng cảm xúc và chuẩn bị tâm lý đầy đủ, khiến nhân vật vốn có thể tỏa sáng rực rỡ này đã không đạt được tầm cao xứng đáng vào những thời khắc quan trọng.

voh-review-phong-than-2-4
Vấn đề thời lượng trở thành hạn chế và thách thức khi xây dựng nhân vật - Ảnh: weibo

Mối quan hệ tình cảm giữa Đặng Thiền Ngọc và Cơ Phát là một thất bại, suýt chút nữa đã biến Đặng Thiền Ngọc từ một nữ tướng oai hùng trở thành một "cô nương si tình". Đội ngũ sáng tạo đã nỗ lực xây dựng một hình tượng nữ tướng đột phá truyền thống, nhưng vì sự chiều theo vô thức đối với khuôn mẫu giới tính và sự thỏa hiệp với logic thương mại, đã phần nào làm suy yếu hào quang của Đặng Thiền Ngọc.

Nhưng nhìn chung, phiên bản Đặng Thiền Ngọc do Na Nhĩ Na Thiến thể hiện vẫn là sự tồn tại bắt mắt và sáng giá nhất trong Phong Thần 2.

Tạm kết

Sa đà vào việc phô trương hình ảnh bỏ qua chiều sâu "chiến thuật", Chiến Hỏa Tây Kỳ chẳng khác nào một mớ hỗn độn thị giác. Dịp hè 2023, biết bao khán giả đã rất phấn khích khi xem Phong Thần 1 và để lại rất nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao. Phong Thần 2 ngoài Đặng Thiền Ngọc khiến người xem ấn tượng dường như không còn gì động lại một cách sâu sắc trong lòng người xem như trước đó. Sự chờ đợi gần 2 năm đổi lại bằng cảm giác thất vọng, hụt hẫng. 

Mặc dù phần 2 đã giảm bớt phong độ nhưng vẫn không khiến mọt phim mất đi kỳ vọng vào Phong Thần 3 cũng là phần cuối cùng trong dự án Phong Thần Tam Bộ Khúc của đạo diễn Ô Nhĩ Thiện. Hy vọng, đội ngũ làm phim có thể tổng kết rút kinh nghiệm từ những được mất của hai phần trước, để phần ba ít nhất có thể trở lại trình độ và chất lượng của Phong Thần 1

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.

 
Bình luận