Chờ...

11 "hắc mã" của làng phim cổ trang Hoa ngữ: Tưởng không "bạo" mà lại gây "bão"

(VOH) - Đôi khi, những bộ phim có đầu tư thấp hoặc có dàn cast không mấy tên tuổi lại bất ngờ gây sốt, trở thành "hắc mã" đáng gờm trên đường đua phim Hoa ngữ.

Bàn về phim cổ trang, có thể nói Trung Quốc là nơi thể loại này được phát triển mạnh nhất với đa dạng đề tài, phục trang, bối cảnh. Thậm chí, tập đoàn Hoành Điếm còn xây dựng hẳn phim trường Hoành Điếm, tái hiện lại bối cảnh các thời kỳ lịch sử khác nhau. Đây hiện là phim trường lớn nhất thế giới, mỗi năm đón tiếp hàng ngàn đoàn phim lớn nhỏ đến quay chụp.

Chính vì cổ trang là thế mạnh nên các công ty sản xuất phim, các đài truyền hình và nền tảng chiếu phim thường "đổ tiền" vào các dự án cổ trang, trong đó có các dự án được xếp vào hàng trọng điểm (thường gọi là cấp S hay cấp S+) với mức đầu tư cao, đội ngũ chế tác uy tín và dàn diễn viên có tên tuổi, lưu lượng cao. Nhờ những yếu tố ấy mà hiệu quả phát sóng của phim cấp S, S+ thường từ mức khá tốt trở lên.

Tuy nhiên, cũng có những lúc các dự án cấp thấp, bị công chúng xếp vào hàng không có tiềm năng "bạo" thì đến lúc lên sóng lại bất ngờ gây "bão", được đón nhận và yêu thích nồng nhiệt. Đây được gọi là những "hắc mã" của làng phim Hoa ngữ. Cùng điểm qua loạt "hắc mã" "nghịch thiên cải mệnh" nổi bật nhất trong những năm gần đây nhé.

Thiếu Niên Ca Hành

Thiếu Niên Ca Hành lên sóng Youku vào nửa cuối tháng 12/2022, cùng khoảng thời gian với Phù Đồ Duyên và Nguyệt Ca Hành (cả 2 đều phát sóng trên iQIYI). So về nền tảng phát sóng, iQIYI thường được đánh giá tốt hơn về chất lượng hình ảnh, màu phim, bối cảnh và phục trang. So về lưu lượng diễn viên, Phù Đồ Duyên có Vương Hạc Đệ vừa "làm mưa làm gió" không lâu trước đó với Thương Lan Quyết, Nguyệt Ca Hành có Trương Bân Bân cũng đang rất được yêu thích sau Khu Rừng Nhỏ Của Hai Người.

11
Dàn diễn viên Thiếu Niên Ca Hành

Về chiến lược quảng bá, Phù Đồ DuyênNguyệt Ca Hành cũng rầm rộ hơn hẳn. Trong khi đó, Thiếu Niên Ca Hành cứ lặng lẽ mà lên sóng với dàn diễn viên lưu lượng không cao, nhiều gương mặt mới.

11
Bộ phim hội tụ những gương mặt có độ nhận diện không cao, nhưng lại nhận được sự yêu thích từ đông đảo khán giả

Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài ngày sau khi chính thức phát sóng, Thiếu Niên Ca Hành lại nhận được sự chú ý lớn từ khán giả. Kịch bản thiếu niên xông pha giang hồ vừa hài hước vừa đầy sức trẻ, kết hợp với quyền đấu kịch tính, các cảnh võ thuật và kỹ xảo có đầu tư, tương tác ăn ý của các diễn viên chính là những điểm sáng của Thiếu Niên Ca Hành, khiến phim nổi bật lên giữa thị trường cổ trang ngôn tình với kịch bản từa tựa nhau.

11
 

Vẫn còn nhiều điểm đáng tiếc như màu phim nhợt nhạt, thời lượng phim không đủ để chuyển thể hết những trọng điểm của nguyên tác lên màn ảnh, một số nhân vật khi chuyển thể bị cắt mất đất diễn và thoại, khiến họ trở nên mờ nhạt hơn so với nguyên tác, khẩu hình không rõ ràng của Lý Hoành Nghị khi thoại. Dù vậy, các khán giả vẫn đánh giá cao tổng thể nội dung và bầu không khí nhiệt huyết của thiếu niên giang hồ được thể hiện trong phim.

11
Không khí nhiệt huyết của thiếu niên giang hồ và tình bằng hữu gắn bó của các nhân vật được thể hiện xuất sắc

Chuyện phim bắt đầu khi cậu thiếu niên hiệp khách tính tình trượng nghĩa nhưng suy nghĩ đơn giản Lôi Vô Kiệt (Ngao Thụy Bằng) lên đường đến Tuyết Nguyệt Thành bái sư. Trên đường, chàng ta lạc đến khách điếm Tuyết Lạc Sơn Trang. Khi đang dừng chân dùng bữa tại đây, thấy một toán cướp hành động ngang tàng, Lôi Vô Kiệt nổi máu anh hùng, ra tay hành hiệp trượng nghĩa. Nào ngờ lần đánh cướp này lại khiến khách điếm hư hỏng nặng.

Ông chủ của Tuyết Lạc Sơn Trang - Tiêu Sắt (Lý Hoành Nghị) vốn là lục hoàng tử Bắc Ly đang sống ấn dật, quyết đòi bằng được tiền đền bù tổn thất. Không có đủ tiền, Lôi Vô Kiệt đành dẫn theo Tiêu Sắt đến Tuyết Nguyệt Thành cùng mình để lấy tiền. Trên đường đi, họ quen biết thêm những thiếu niên anh hùng khác, từ đó mở ra câu chuyện phiêu lưu giang hồ đầy thú vị, đồng thời cũng hé lộ những bí mật thân thế và lật giở lại những ân oán tình thù từ bao đời trước đầy kịch tính.

Khanh Khanh Nhật Thường

Khanh Khanh Nhật Thường lên sóng cùng thời gian với Chiếc Bật Lửa Và Váy Công ChúaĐịnh Luật 80/20 Của Tình Yêu. Có thể nói đây là sự cạnh tranh của 3 nền tảng phim chiếu mạng lớn của Trung Quốc: iQIYI, Youku và Tencent.

Định Luật 80/20 Của Tình Yêu là bộ phim được khán giả mòn mỏi trông đợi từ lâu, có cả đôi lưu lượng cao là Dương Mịch và Hứa KhảiChiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa chuyển thể từ nguyên tác ăn khách, lại có nam chính Trần Phi Vũ được mệnh danh là Thái tử Cbiz vì xuất thân khủng, nữ chính Trương Tịnh Nghi cũng là một trong những tiểu hoa 95 được đánh giá cao.

11
Trước khi phim chiếu, nhìn poster đầy sắc màu, ai cũng nghĩ đây sẽ là một bộ phim hài nhảm

Khác với 2 bộ phim được marketing mạnh trên, Khanh Khanh Nhật Thường được cải biên từ một tiểu thuyết không nổi tiếng, trừ nam chính Bạch Kính Đình danh tiếng khá ổn ra, còn lại đều là những gương mặt mới hoặc chưa có tiếng tăm nổi bật. Là dự án chế tác nhỏ, nhiều người còn cho rằng Khanh Khanh Nhật Thường sẽ "lặn không bọt sóng".

11
Dàn diễn viên của Khanh Khanh Nhật Thường đa số đều lạ mặt với khán giả

Thế mà chỉ trong vòng 1 tuần phát sóng, các chỉ số của Khanh Khanh Nhật Thường không ngừng tăng vọt, điểm nhiệt nền tảng phá 10000, các chủ đề xoay quanh bộ phim được bàn luận sôi nổi trên khắp các diễn đàn và mạng xã hội. Trên các trang web tổng hợp nhiệt độ và chỉ số, tác phẩm của iQIYI không ít lần vượt mặt hai đối thủ còn lại, chễm chệ nằm ở top 1.

11
Với kịch bản sâu sắc, có ý nghĩa, Khanh Khanh Nhật Thường liên tục lập được các thành tích tốt

Lý do lớn nhất đến từ kịch bản điền văn đơn giản, hài hước theo cách duyên dáng mà không lố lăng, tuyến tình cảm phát triển tự nhiên, các nhân vật từ chính đến phụ đều có đất thể hiện, đề tài tôn vinh phụ nữ và sự khác biệt của từng cá nhân, xen vào đó còn có các màn tranh đấu quyền mưu với mức độ căng thẳng vừa phải.

Ngoài ra, màu phim tươi sáng, quay phim tinh tế, bối cảnh và phục trang đẹp mắt, nhan sắc diễn viên không xuất sắc nhưng hòa hợp với nhau cũng là những yếu tố giúp bộ phim ghi điểm trong mắt người xem. Tuy càng về gần cuối, Khanh Khanh Nhật Thường cũng mắc phải một số sạn và mâu thuẫn so với ý tưởng và thiết lập ban đầu nhưng nhìn chung, đây vẫn là một bộ phim đáng dành thời gian theo dõi.

11
 

Bối cảnh Khanh Khanh Nhật Thường diễn ra ở một thời đại giả tưởng. Khi ấy, thiên hạ được chia làm 9 Xuyên, đứng đầu là Tân Xuyên. Để giữ tình giao hảo, mỗi đợt các thiếu chủ Tân Xuyên kén vợ, thiếu nữ từ 8 Xuyên còn lại sẽ được tuyển chọn rồi gả đến. Lý Vi (Điền Hi Vi) xuất thân từ Tễ Xuyên có truyền thống một vợ một chồng, vợ chồng tôn trọng nhau nên không muốn phải làm dâu ở nơi trọng nam khinh nữ như Tân Xuyên.

11
 

Đáng tiếc, dù nỗ lực "làm xấu" bản thân cách mấy, nàng vẫn bị chọn gả cho lục thiếu chủ Doãn Tranh (Bạch Kính Đình). Doãn Tranh tài mạo song toàn, trong lòng có tham vọng nhưng lại không được trọng dụng. Vì vậy mà bao năm qua, chàng vẫn luôn ẩn nhẫn chờ thời cơ. Lý Vi và Doãn Tranh lấy nhau ban đầu chỉ vì làm tròn bổn phận với 2 bên quê hương, nhưng lâu dần lại nảy sinh tình cảm. Mà Lý Vi ở nơi cung cấm cũng kết thân được với không ít tỷ muội thân thiết.

Bộ phim dẫn dắt khán giả đi từ chuyện bữa cơm hằng ngày, chuyện tình thân, tình yêu rồi đến quốc gia đại sự; qua những lần gặp gỡ rồi lại biệt ly để từng bước tháo gỡ những nút thắt trong cốt truyện và những khúc mắc trong lòng các nhân vật.

Xem thêm: Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời

Đường Triều Quỷ Sự Lục

Đường Triều Quỷ Sự Lục là một bộ phim cổ trang trinh thám song nam chủ do iQIYI sản xuất. Cũng như nhiều phim khác trong danh sách này, Đường Triều Quỷ Sự Lục không có diễn viên lưu lượng, thậm chí nam chính Dương Húc Văn còn là một cái tên từng vướng phải nhiều lùm xùm đời tư, bị khán giả tẩy chay mạnh mẽ. Bất chấp những điều đó, tác phẩm sau khi được trình làng vẫn đạt được sự quan tâm và đón nhận nồng nhiệt từ công chúng.

11
Đường Triều Quỷ Sự Lục

iQIYI chọn "đổ tiền" đầu tư vào khâu kịch bản và chất lượng hình ảnh, kỹ xảo, giúp tăng độ mãn nhãn và thuyết phục cho bộ phim. Hơn nữa, dàn diễn viên tuy kém tiếng nhưng đều có diễn xuất chắc tay, nhờ vậy mà các nhân vật trong phim như hiện lên sống động trước mắt người xem.

Sau khi phim kết thúc, nhiều khán giả liên tục bày tỏ mong muốn được xem tiếp các câu chuyện phá án trong phim. Đáp lại tình cảm ấy, nhà sản xuất đã công bố sẽ tiếp tục cho ra mắt phần 2 với dàn cast được giữ nguyên. Một số nguồn tin cho biết hiện phần 2 vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện kịch bản và sẽ sớm khởi quay trong năm 2023.

11
Phần mới của bộ phim đang trong giai đoạn hoàn thiện kịch bản

Đường Triều Quỷ Sự Lục kể về một chuỗi 9 vụ án kỳ bí, nhuốm màu sắc quỷ dị xảy ra dưới bối cảnh thời nhà Đường. Kim ngô vệ trung tướng Lư Lăng Phong (Dương Húc Văn) phụng mệnh điều tra án, vô tình chạm mặt với đối thủ nặng ký Tô Vô Danh (Dương Chí Cương) là đệ tử cuối cùng của Địch Nhân Kiệt. Hai người bắt tay để phá giải loạt kỳ án ở Trường An, từ đó vén màn sự thật một âm mưu khác to lớn hơn.

Phúc Lưu Niên

Phúc Lưu Niên là một bộ phim chiếu mạng kinh phí thấp, không chỉ có dàn diễn viên không mấy tiếng tăm mà ngay cả phần hình ảnh, kỹ xảo của phim cũng hết sức sơ sài, ghép cảnh thiếu tính chân thật. Kịch bản của phim lại còn là kịch bản gốc, không có sự "hậu thuẫn" từ danh tiếng có sẵn của bất kỳ nguyên tác nào. Thế mà Phúc Lưu Niên càng chiếu lại càng được lòng khán giả, trở thành "hắc mã" của làng phim Hoa ngữ giai đoạn tháng 9 - 10/2022.

11
 

Những năm gần đây, màn ảnh Hoa ngữ hạn chế các nội dung xuyên không, trọng sinh. Các bộ phim chuyển thể từ nguyên tác có yếu tố này đều được cải biên lại để có thể vượt qua vòng kiểm duyệt cách thuận lợi hơn. Thế nhưng 2 thể loại này vốn rất được công chúng yêu thích, bởi thế, Phúc Lưu Niên với đề tài trọng sinh được lên sóng thời điểm ấy có thể nói là một mình một hướng, vừa hợp ý số đông khán giả, vừa không có đối thủ khai thác cùng chủ đề.

11
Bộ phim lấy đề tài trọng sinh đã lâu chưa xuất hiện lại trên màn ảnh Hoa ngữ

Kịch bản gốc vừa là bất lợi lại vừa là lợi thế, bởi không ai biết trước được diễn biến và kết cục của bộ phim. Tất nhiên, không thể phủ nhận bản thân cốt truyện đã được xây dựng rất tốt, có tính chặt chẽ và kịch tính cao. Các diễn viên diễn xuất tròn vai, đặc biệt là Hình Phi vốn nổi tiếng với hình tượng thanh xuân ngọt ngào đã thành công "thoát xác" với vai nữ cường báo thù. Chính nhờ những yếu tố này mà khán giả đã có thể bỏ qua sự thiếu sót về mặt kỹ xảo để theo dõi Phúc Lưu Niên.

11
Hình Phi đã có màn "lột xác" thành công với Phúc Lưu Niên

Nội dung phim xoay quanh cuộc đời Lục An Nhiên (Hình Phi) - một cô gái thông minh tài trí, tính tình thiện lương. Vì đặt lòng tin và tình yêu sai người mà khiến cả gia đình rơi vào thảm cảnh diệt vong, bản thân cũng mất mạng. Đến khi nàng tỉnh lại lần nữa bỗng phát hiện mình đã quay ngược về quá khứ, trước khi cuộc gặp gỡ định mệnh với kẻ thù diễn ra. Xem đây là cơ hội để làm lại tất cả, Lục An Nhiên từng bước lên kế hoạch trả thù tất cả những kẻ đã từng khiến nàng rơi vào thống khổ.

Thương Lan Quyết

Trước khi Thương Lan Quyết lên sóng, khán giả không đặt nhiều kỳ vọng vào tác phẩm này. Bởi cả hai diễn viên chính là Vương Hạc ĐệNgu Thư Hân đều không được đánh giá cao về mặt diễn xuất. Vương Hạc Đệ lại còn từng lọt top những nam diễn viên có tạo hình cổ trang xấu nhất khi đóng chính trong Ngộ Long.

11
Sự hợp tác của hai diễn viên vốn không được đánh giá cao, cuối cùng lại thành công vượt mong đợi

Dù vậy, nguyên tác Ma Tôn của Cửu Lộ Phi Hương vốn là một tiểu thuyết ăn khách, các trailer và poster được iQIYI tung trước khi chiếu phim cũng cho thấy độ đầu tư về mặt hình ảnh, thế nên nhiều khán giả vẫn tò mò xem thử Thương Lan Quyết. Kết quả, bộ phim nhanh chóng đánh gục khán giả nhờ các diễn biến hài hước, nội dung cải biên phù hợp thị hiếu khán giả; bối cảnh, kỹ xảo, tạo hình và phục trang đẹp mắt; phản ứng hóa học bùng nổ giữa hai diễn viên chính.

11
 

Lên sóng cùng khoảng thời gian, có cùng đề tài cổ trang huyền huyễn và cùng thiết lập nữ chính "ngốc bạch ngọt" - nam chính "phúc hắc" với Thương Lan Quyết còn có Trầm Vụn Hương Phai. Trầm Vụn Hương Phai lại tập hợp hai lưu lượng hàng top là Dương Tử và Thành Nghị, tuy thành tích không tệ nhưng độ hot lại không bằng Thương Lan Quyết.

11
Thương Lan Quyết có phần tạo hình, phục trang và bối cảnh chỉn chu

Lý do một phần là vì hành động sẵn sàng vì nữ chính mà từ bỏ thế gian của Đông Phương Thanh Thương (Vương Hạc Đệ) được lòng khán giả nữ hơn hành động vì thế gian mà từ bỏ người yêu của Ứng Uyên (Thành Nghị). Ngoài ra, chất lượng hình ảnh và chemistry của nam nữ chính Thương Lan Quyết cũng được đánh giá cao hơn.

11
Vương Hạc Đệ và Ngu Thư Hân cho thấy sự ăn ý bất ngờ khi diễn cặp với nhau

Tuy nhìn chung, kỹ năng diễn xuất của Vương Hạc Đệ và Ngu Thư Hân không tiến bộ vượt bậc so với trước kia là bao, nhưng thiết lập nhân vật hay và tạo hình đẹp cũng giúp diễn xuất của hai diễn viên dễ "ngấm" hơn. Cho đến nay, sau khi đã kết thúc được gần nửa năm, điểm Douban của Thương Lan Quyết vẫn tăng lên mỗi ngày, chứng tỏ sức hút chưa có dấu hiệu hạ nhiệt của "hắc mã" mùa hè 2022 này.

11
 

Cốt truyện Thương Lan Quyết xoay quanh mối tình ngang trái của tiên nữ cấp thấp Hoa Lan Nhỏ (Ngu Thư Hân) và đại ma đầu ma giới Đông Phương Thanh Thương (Vương Hạc Đệ). Trong một lần tình cờ, Hoa Lan Nhỏ vô tình giải trừ phong ấn của Đông Phương Thanh Thương, đánh thức hắn khỏi giấc ngủ ngàn năm. Nhưng đồng thời, Đông Phương Thanh Thương cũng bị trúng chú đồng tâm, khiến cho mọi cảm nhận cả thể xác lẫn tâm hồn của Hoa Lan Nhỏ đều truyền đến hắn.

Bất đắc dĩ, Đông Phương Thanh Thương đành phải đối xử tốt với Hoa Lan Nhỏ. Trải qua tháng ngày bên nhau, tên đại ma đầu dần bị cảm hóa bởi sự thiện lương của tiểu tiên nữ. Nhưng hai tộc tiên - ma vốn có mối thù kéo dài ngàn đời, mà thân phận thật của Hoa Lan Nhỏ lại là thần nữ Phách Tâm tộc - cũng chính là tộc tiên đã bị Đông Phương Thanh Thương ra tay tận diệt ngàn năm trước. Mối tình của họ liệu có chiến thắng được những ân oán tình thù?

Chúc Khanh Hảo

Trước Chúc Khanh Hảo, Viên Băng Nghiên đã từng nhận được nhiều chú ý nhờ vai Chử Toàn Cơ trong Lưu Ly. Thế nhưng suốt 1 năm sau đó, cô nàng lại không có tác phẩm nào nổi bật để duy trì nhiệt độ. Nam chính Trịnh Nghiệp Thành không hẳn là sao vô danh, nhưng danh tiếng của anh cũng không quá nổi trội. Thời điểm lên sóng, Chúc Khanh Hảo còn đụng độ với Ngự Giao Ký - dự án cấp S với hai diễn viên chính là Địch Lệ Nhiệt Ba và Nhậm Gia Luân.

11
 

Vậy mà chỉ sau vài ngày phát sóng, Chúc Khanh Hảo lại "khuấy động" mọi bảng xếp hạng, trở thành bộ phim Hoa ngữ hot nhất tháng. Nội dung đơn giản, thời lượng ngắn gọn dễ theo dõi, thiết lập nữ chính mới mẻ cùng tương tác tình cảm "ngọt hơn mật" của cặp đôi chính là những yếu tố giúp phim ghi điểm trong lòng công chúng.

11
Viên Băng Nghiện và Trịnh Nghiệp Thành có chemistry bùng nổ

Chúc Khanh Hảo được cải biên từ tiểu thuyết Đại Nhân Cẩm Y Vệ Của Ta của tác giả Y Nhân Khuê Khuê, kể về nàng quận chúa Lưu Linh (Viên Băng Nghiên) có nhan sắc quyến rũ động lòng người nhưng tính tình bướng bỉnh, ngang ngược, bá đạo khác hẳn vẻ ngoài. Nàng vô tình gặp được Cẩm Y Vệ Thẩm Yến (Trịnh Nghiệp Thành) lạnh lùng, nghiêm túc. Tò mò trước nam nhân ấy, Lưu Linh quyết định thử theo đuổi và "dụ dỗ" Thẩm Yến. Thế là một câu chuyện "cọc đi tìm trâu" đầy hài hước bắt đầu.

Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác

Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác được mệnh danh là "đệ nhất hắc mã" trong làng phim cổ trang Trung những năm gần đây. Những bộ phim còn lại trong danh sách tuy sở hữu dàn cast có độ nhận diện thấp, nhưng không đến nỗi hoàn toàn vô danh. Riêng Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác lại tập hợp những gương mặt hoàn toàn mới, chưa từng có tác phẩm hay vai diễn nào để lại dấu ấn.

11
"Đệ nhất hắc mã" Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác có dàn cast vô danh vào thời điểm trình chiếu

Bởi thế, nền tảng Tencent không đầu tư nhiều vào khâu chế tác lẫn quảng bá tác phẩm này. Nhưng sau khi phát sóng, Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác bất ngờ "nghịch thiên cải mệnh", nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả, lượt xem lên đến hơn chục triệu chỉ sau vài ngày công chiếu, điểm douban đạt con số ấn tượng là 7,9. Trên thực tế, dù là dự án kinh phí thấp nhưng phần kịch bản của Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác không hề sơ sài mà được xây dựng rất chặt chẽ.

11
Bộ phim có kinh phí thấp nhưng chất lượng kịch bản không hề thấp

Các tình tiết không lan man, lòng vòng mà dồn dập, đánh đúng trọng tâm; các vụ án không quá hóc búa nhưng vẫn duy trì được tính ly kỳ, bí ẩn cần có.  Các diễn viên tuy không có tên tuổi nhưng diễn xuất tròn vai, phần thiết lập nhân vật cũng rất được lòng khán giả. Yếu tố tình cảm nhẹ nhàng, tương tác giữa các diễn viên ăn ý cũng góp phần không nhỏ vào thành công của Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác.

11
Chuyện tình cảm nhẹ nhàng, đáng yêu

Lấy bối cảnh thời Đường, chuyện phim bắt đầu khi thiếu nữ tên Sở Sở (Tô Hiểu Đồng) lén gia đình lên kinh thành tham gia cuộc thi tuyển chọn ngỗ tác (pháp y). Nàng gặp được An Quận Vương Tiêu Cẩn Du (Vương Tử Kỳ) - người đứng đầu Tam Pháp Ty và có tài năng suy luận, phá án siêu phàm. Sở Sở nể phục Tiêu Cẩn Du nên muốn ở lại cùng chàng phá án, mà Tiêu Cẩn Du cũng quý trọng tài năng của Sở Sở nên đồng ý giữ nàng lại.

Trải qua chuỗi vụ án tưởng không liên quan nhưng lại liên quan không tưởng, hai người họ dần khám phá ra những góc khuất bí mật về thân phận bản thân, cũng thành công hóa giải vụ án bí ẩn liên quan đến triều đình từ hơn 18 năm trước. Đồng hành với họ còn có những bằng hữu vừa tài giỏi, chính trực cũng không kém phần hài hước là Cảnh Dực (Dương Đình Đông), Lãnh Nguyệt (Triệu Nghiêu Kha) và Tiêu Cẩn Ly (Vương Ngạn Hâm).

Sơn Hà Lệnh

Khi mới công bố dự án, Sơn Hà Lệnh vấp phải nhiều phản đối bởi công chúng cho rằng bộ phim "ăn theo" Trần Tình Lệnh. Sau khi Sơn Hà Lệnh lên sóng, những đoạn cut của phim được lan truyền với tốc độ chóng mặt, dân tình bắt đầu kéo nhau đi xem và dành nhiều lời khen cho tác phẩm. Trong đó, Cung Tuấn là người nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất nhờ vẻ ngoài điển trai, hợp với tạo hình cổ trang; biểu cảm ấn tượng, thể hiện được 2 thái cực trái ngược của nhân vật và các cảnh hành động đẹp mắt.

11
Các diễn viên chính của Sơn Hà Lệnh

Ngoài Cung Tuấn, Sơn Hà Lệnh còn thành công lăng xê cho nam chính thứ 2 là Trương Triết Hạn và cô nàng nữ phụ Châu Dã. Nhờ thành công của bộ phim, các diễn viên này một bước tiến vào hàng lưu lượng top đầu, nhận về hàng loạt hợp đồng có giá trị cao hơn trước. Đáng tiếc, Trương Triết Hạn sau đó không lâu lại vướng vào lùm xùm liên quan đến chính trị và bị phong sát.

11
 

Sơn Hà Lệnh được cải biên từ tiểu thuyết đam mỹ Thiên Nhai Khách của tác giả nổi tiếng Priest, nội dung xoay quanh Chu Tử Thư (Trương Triết Hạn) – thủ lĩnh Thiên Song và Ôn Khách Hành (Cung Tuấn) – Cốc chủ Quỷ cốc. Hai người họ vô tình quen biết nhau trên hành trình hành tẩu giang hồ.

Bởi có cùng mục đích được sống cuộc đời tự do tự tại bình thường của phàm nhân, họ chọn đồng hành cùng nhau. Trải qua nhiều biến cố và những tranh đấu chốn giang hồ, họ từ hai kẻ xa lạ dần thấu hiểu nhau, cuối cùng trở thành tri kỷ, gắn bó không rời.

Cẩm Y Chi Hạ

Đầu năm 2020, màn ảnh Hoa ngữ bất ngờ đón chào "hắc mã" mang tên Cẩm Y Chi Hạ. Đây cũng chính là tác phẩm đã đưa Nhậm Gia Luân lên hàng đỉnh cấp lưu lượng, trở thành nam thần của biết bao thiếu nữ.

Trước Cẩm Y Chi Hạ, Nhậm Gia Luân chỉ là một cái tên mờ nhạt, không được mấy ai chú ý. Đàm Tùng Vận tuy có danh tiếng từ phim thanh xuân Điều Tuyệt Vời Nhất Của Chúng Ta, nhưng ngoại trừ diễn xuất được đánh giá cao ra thì lưu lượng của cô nàng cũng chỉ thuộc hàng trung bình, không quá nổi bật.

11
Cẩm Y Chi Hạ là "hắc mã" ấn tượng nhất giai đoạn đầu năm 2020

Bản thân bộ phim Cẩm Y Chi Hạ cũng không phải một dự án được đầu tư chỉn chu. Kỹ xảo được chắp ghép sơ sài, phông nền "giả trân", thường để lộ sạn vì khâu hậu kỳ không được chăm chút. May mắn là Cẩm Y Chi Hạ có phần kịch bản trinh thám hấp dẫn, yếu tố tình cảm vừa đủ đơn giản nhưng sâu sắc, phục trang đẹp mắt, diễn xuất dàn cast tròn vai, phản ứng hóa học giữa nam nữ chính tốt.

Nhờ vậy mà khán giả có thể bỏ qua sự tệ hại của khâu hậu kỳ và hiệu ứng kỹ xảo để ủng hộ phim, biến tác phẩm trở thành một trong những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của hai diễn viên chính và của đạo diễn Doãn Đào.

11
 

Cẩm Y Chi Hạ kể về câu chuyện tình yêu xen lẫn những âm mưu và ân oán tình thù giữa hai gia tộc của nữ bộ khoái Viên Kim Hạ (Đàm Tùng Vận) và Cẩm Y Vệ Lục Dịch (Nhậm Gia Luân). Mối nhân duyên giữa hai người họ bắt đầu từ một vụ án, bất đồng vì chuyện phá án, cũng thấu hiểu và nảy sinh tình cảm với nhau nhờ cùng chung tay điều tra án. Vượt qua muôn vàn khó khăn cách trở, cuối cùng họ cũng buông bỏ được mối huyết thù gia tộc, dũng cảm nắm tay nhau đến bạc đầu giai lão.

Xem thêm: Tuyển tập những bộ phim hay nhất của Hoan Thụy Thế Kỷ từ trước đến nay

Tam Sinh Tam Thế: Thần Tịch Duyên

Giống với trường hợp của Sơn Hà Lệnh, khi mới công bố dự án, Thần Tịch Duyên nhận về nhiều ý kiến tiêu cực, cho rằng tác phẩm đạo nhái, ăn theo sự nổi tiếng của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa. Phản ứng của khán giả không hề khó hiểu, bởi Thần Tịch Duyên là một câu chuyện riêng biệt, không chuyển thể từ bất cứ quyển nào trong hệ liệt Tam Sinh Tam Thế của Đường Thất Công Tử, nhưng lại "ngang nhiên" đặt cụm "Tam Sinh Tam Thế" vào tựa phim, dễ khiến người khác nhầm tưởng đây là một phần của hệ liệt.

11
Thần Tịch Duyên từng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến tên phim

Ngoài vấn đề này ra thì danh tiếng của hai diễn viên Trương Chấn và Nghê Ni không hề tệ. Thậm chí, so với các lưu lượng tiểu hoa tiểu sinh, tên tuổi của hai diễn viên ở thời điểm ấy đã ở một đẳng cấp khác cao hơn hẳn. Nhưng vì lĩnh vực hoạt động của họ là điện ảnh nên việc họ chuyển sang đóng phim truyền hình cổ trang thần tượng với khán giả vẫn là một điều khá lạ lẫm. Bên cạnh đó, tạo hình của Trương Chấn khi mới được tung ra không được lòng các mọt phim huyền huyễn.

11
Trương Chấn và Nghê Ni là hai tên tuổi thực lực đến từ mảng điện ảnh

Tất nhiên, cũng giống với các trường hợp trên, Thần Tịch Duyên lên sóng và nhận về cơn mưa lời khen từ công chúng. Nội dung "ngược tâm" tuy không có quá nhiều khác biệt so với các phim cùng thể loại, nhưng qua diễn xuất xuất thần của hai tên tuổi thực lực, chuyện tình trong phim đã thành công chinh phục trái tim người xem.

11
 

Thần Tịch Duyên có cùng ekip sản xuất với Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa, có bối cảnh trong cùng vũ trụ Tam Sinh Tam Thế nhưng kể về những nhân vật hoàn toàn mới, không có mối liên kết sâu sắc hay chặt chẽ với các nhân vật của Đường Thất Công Tử. Nữ chính của phim là một thiếu nữ tên Linh Tịch (Nghê Ni), trời sinh mang sát khí có thể mở phong ấn giải thoát Ma Thần gây họa cho chúng sinh.

Trong một lần đi lạc, nàng vô tình đánh thức Chiến thần Cửu Thần (Trương Chấn) - người đang rơi vào trạng thái ngủ say sau cuộc chiến với Ma thần từ vạn năm trước. Qua thời gian chung sống, hai người dần nảy sinh tình cảm. Nhưng rồi Cửu Thần phát hiện ra sát khí mà Linh Tịch đang mang trong người. Từ đây, vận mệnh hai người trải qua muôn trùng trắc trở khi phải lựa chọn giữa tình yêu và chúng sinh.

Đại Tống Thiếu Niên Chí

Đại Tống Thiếu Niên Chí cũng là một cái tên nổi bật trong số các "hắc mã". Dàn diễn viên của phim khi ấy đều là những cái tên có danh tiếng trung bình, không chìm không nổi, nhưng bù lại, đa số họ đều từng được công nhận về diễn xuất. Nhờ vậy mà dù bị đẩy lên sóng một cách bất ngờ, không được quảng bá tử tế, bộ phim vẫn thu hút được sự quan tâm lớn từ dư luận.

11
Đại Tống Thiếu Niên Chí phần 1

Bên cạnh dàn diễn viên có thực lực, các yếu tố khác của phim cũng được đánh giá cao. Đó là: kịch bản logic và hấp dẫn, các tình tiết vừa hài hước vừa kịch tính, tương tác giữa các diễn viên tự nhiên, các cảnh hành động đẹp mắt, tuyến tình cảm đáng yêu. Nhận được sự yêu mến từ đông đảo khán giả, cuối cùng thì vào cuối năm 2022 vừa qua, Đại Tống Thiếu Niên Chí đã chính thức khai máy phần 2 với dàn cast y như cũ, dự kiến sẽ tiếp tục gây sốt một khi được trình chiếu.

11
Poster nhân vật vừa được công bố cuối năm 2022 của Đại Tống Thiếu Niên Chí phần 2

Nội dung phim xoay quanh một nhóm thiếu niên cùng bắt tay nhau bảo vệ sự yên bình của Bắc Tống trong bối cảnh chiến tranh Bắc Tống - Tây Hạ thời Khánh Lịch. Nhóm thiếu niên này được quy tụ về một nơi để tiếp nhận đào tạo chuyên nghiệp về mọi mặt. Tuy thời gian đầu, mỗi người một cá tính khi sống và học tập cùng nhau đã gây ra không ít chuyện dở khóc dở cười, nhưng trải qua nhiều thử thách, họ dần học được cách hòa hợp và thấu hiểu nhau hơn, từ đó đoàn kết cùng nhau bảo vệ giang sơn xã tắc.

Qua các trường hợp trên, có thể thấy rằng đối với công chúng, những yếu tố quan trọng nhất của một bộ phim không phải là độ nổi tiếng của diễn viên hay mức đầu tư quảng bá, mà đó là chất lượng kịch bản cũng như diễn xuất và độ ăn ý của dàn diễn viên. Những yếu tố hậu kỳ chỉnh sửa, kỹ xảo, phục trang và bối cảnh cũng quan trọng, nhưng chỉ cần kịch bản chặt chẽ, hợp tình hợp lý, có thông điệp rõ ràng và các diễn viên diễn xuất tròn vai, phối hợp ăn ý thì công chúng vẫn sẵn sàng đón nhận và đánh giá cao tác phẩm.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.