Chờ...

15 phim thập niên 90 cực hay, cực hấp dẫn

VOH - Những bộ phim thập niên 90 để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng khán giả yêu điện ảnh trên toàn thế giới. Dưới đây là tổng hợp 15 phim thập niên 90 cực hay, mà bạn không thể bỏ lỡ.

Thập niên 90 là một trong những giai đoạn phát triển mạnh mẽ và sôi động nhất của điện ảnh thế giới. Đây là thời kỳ chứng kiến sự ra đời và thành công của nhiều bộ phim hay và kinh điển, mang đậm dấu ấn cá nhân của các đạo diễn tài năng và diễn viên xuất sắc. Những bộ phim này không chỉ gây ấn tượng bởi nội dung hấp dẫn, kịch bản sáng tạo, hình ảnh đẹp mắt, âm nhạc lôi cuốn, mà còn phản ánh được những vấn đề xã hội, lịch sử, văn hóa của từng quốc gia và khu vực. Dưới đây là tổng hợp 15 phim thập niên 90 cực hay, cực hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ. 

Pulp Fiction - Chuyện tào lao

  • Năm phát hành: 1994
  • Đạo diễn: Quentin Tarantino 
  • Thể loại: Tâm lý tội phạm, Hài hước
  • Diễn viên:  John Travolta, Samuel L. Jackson, Uma Thurman, Harvey Keitel, Tim Roth

Chuyện tào lao (Pulp Fiction) là một bộ phim tâm lý tội phạm của Mỹ được phát hành năm 1995. Bối cảnh quay của bộ phim được thực hiện tại Los Angeles. Đây là bộ phim đầu tiên đạt được trên 200 triệu USD và là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Quentin Tarantino.

Bộ phim là tập hợp của những câu chuyện rời rạc nhưng lại có độ liên kết cao, phá vỡ trật tự điện ảnh để nói về thế giới tội phạm nước Mỹ. Pulp Fiction xếp thứ 7 trong cuộc bình chọn những bộ phim gangster hay nhất mọi thời đại do Viện điện ảnh Mỹ bình chọn. 

Pulp Fiction - Chuyện tào lao
Pulp Fiction - Chuyện tào lao

Home Alone - Ở nhà một mình

  • Năm phát hành: 1990
  • Đạo diễn: Chris Columbus
  • Thể loại: Hài hước, gia đình
  • Diễn viên:  Macaulay, Culkin Joe, Pesci Daniel, Stern John, Heard Catherine

Home Alone là một trong những bộ phim thập niên 90 được yêu thích nhất bởi sự hài hước nhưng cũng không kém phần nhân văn. Bộ phim ra mắt tại Mỹ năm 1990 kể về câu chuyện của cậu bé Kevin. 

Trong dịp Giáng sinh thì cậu bị bỏ rơi một mình ở nhà do mâu thuẫn với mẹ. Tuy nhiên cậu rất vui vẻ vì tha hồ chơi đùa trong căn nhà của mình. Nhưng mọi người “dở khóc, dở cười” khi nhà cậu có hai tên trộm đột nhập. Bằng sự tỉnh táo, thông mình cùng óc sáng tạo, cậu đã dạy cho hai tên cướp một bài học vì những cái bậy mà cậu giăng ra. Cậu gặp lại cậu sau kỳ nghỉ lễ và rất vui mừng kể mẹ nghe những chuyện xảy ra. 

Ở nhà một mình là bộ phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại theo thống kê của HBO và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

. Home Alone - Ở nhà một mình
. Home Alone - Ở nhà một mình

Clueless - Rơi vào bẫy tình

  • Năm phát hành:1995
  • Đạo diễn: Amy Heckerling
  • Thể loại: Hài hước, lãng mạn
  • Diễn viên: Alicia Silverstone, Stacey Dash, Brittany Murphy, Paul Rudd, Wallace Shawn

Rơi vào bẫy tình (Clueless) là bộ phim hay của thập niên 90. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Cher Horowitz và đoàn tùy tùng của cô tại vùng núi Beverly Hills. Cô luôn tự tin về vẻ đẹp và sự giàu có của mình. Đặc biệt Cher có khả năng “thao túng tâm lý” những chàng trai trong chuyện tình yêu. Nhưng trớ trêu thay, Cher lại rơi vào bẫy tình của một anh chàng điển trai. Bộ phim không chỉ mang lại nhiều tiếng cười mà còn đưa khán giả vào những phân cảnh lãng mạn, đằm thắm của tình yêu. 

Clueless - Rơi vào bẫy tình
Clueless - Rơi vào bẫy tình

The Sixth Sense - Giác quan thứ sáu

  • Năm phát hành: 1999 
  • Đạo diễn: M. Night Shyamalan
  • Thể loại: Siêu nhiên, kinh dị
  • Diễn viên: Bruce Willis, Toni Collette, Olivia Williams, Haley Joel Osment

Giác quan thứ sáu (The Sixth Sense) là một trong những bộ phim kinh dị được yêu thích nhất của những năm 90. Phim thu về 672 triệu USD toàn cầu và đạt được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim danh giá. 

Bộ phim kể về một cậu bé có vấn đề tâm lý Cole Sear. Cậu có khả năng rất đặc biệt khi có thể nhìn thấy và giao tiếp với người chết. The Sixth Sense khai thác nhiều vào mối quan hệ của Cole Sear và bác sĩ tâm lý do Bruce Willis thủ vai. Vị bác sĩ cố gắng giúp đỡ và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho Cole. Phim có những cảnh quay rùng rợn, kinh dị gây cảm giác thích thú cho người xem. 

 The Sixth Sense - Giác quan thứ sáu
The Sixth Sense - Giác quan thứ sáu

The Blair Witch Project - Dự án phù thủy rừng Blair

  • Năm phát hành:1999
  • Đạo diễn: Daniel Myrick, Eduardo Sánchez
  • Thể loại: Kinh dị, huyền bí
  • Diễn viên: Heather Donahue, Michael C. Williams, Joshua Leonard

Dự án phù thủy rừng Blair (The Blair Witch Project) là bộ phim kinh dị, huyền bí của Mỹ được sản xuất năm 1999. Phim thu về 250 triệu USD khiến The Blair Witch Project trở thành một trong những bộ phim độc lập thành công nhất mọi thời đại, thậm chí phim còn có thương hiệu truyền thông riêng. 

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của ba nhà làm phim sinh viên đã có chuyến bộ hành đến vùng núi Black Hills để quay một bộ phim tài liệu về nhân vật huyền thoại Blair Witch. 

Trong quá trình ghi hình một sự cố siêu nhiên đã xảy ra khiến ba người biến mất một cách không tung tích. Những cảnh quay của họ cùng chiếc máy ảnh được tìm thấy sau đó gần một năm và sự thật đằng sau dần được hé lộ. 

The Blair Witch Project - Dự án phù thủy rừng Blair
The Blair Witch Project - Dự án phù thủy rừng Blair

Schindler’s List - Bản danh sách của Schindler

  • Năm phát hành: 1993
  • Đạo diễn: Steven Spielberg
  • Thể loại: Chính kịch, cổ trang, sử thi
  • Diễn viên: Liam Neeson, Ben Kingsley, Ralph Fiennes, Caroline Goodall, Jonathan Sagall, Embeth Davidtz

Bản danh sách của Schindler (Schindler’s List) là bộ phim thập niên 90 mang thể loại chính kịch, cổ trang. Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết  Schindler's Ark của một tiểu thuyết gia nổi tiếng người Úc. Bộ phim kể về cuộc đời của Oskar Schindler, một doanh nhân giàu có người Đức. Ông đã cưu mang hàng ngàn người Do Thái tị nạn trong cuộc thảm sát của Đức Quốc Xã bằng cách tuyển họ vào làm việc cho nhà máy của mình. 

Phim xuất sắc giành được 7 giải Oscar trong đó có 12 đề cử. Đây là một trong những bộ phim thập niên 90 giành được những thành tựu lớn như vậy. '

Schindler’s List - Bản danh sách của Schindler
Schindler’s List - Bản danh sách của Schindler

Fight Club - Sàn đấu sinh tử

  • Năm phát hành: 1999
  • Đạo diễn:  David Fincher
  • Thể loại: Võ thuật
  • Diễn viên: Edward Norton, Brad Pitt, Helena Bonham Carter

Fight Club là bộ phim điện ảnh của Mỹ được sản xuất năm 1999 của đạo diễn David Fincher. Bộ phim lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chuck Palahniuk. 

Bộ phim xoay quanh nhân vật do Edward Norton thủ vai. Anh ta là thanh tra bảo hiểm của một hãng oto nổi tiếng. Mặc dù sống trong sự giàu có nhưng anh chẳng mấy khi vui vẻ. Bởi anh mắc chứng mất ngủ và phải thường xuyên đi đến các câu lạc bộ về bệnh hiểm nghèo để được nghe những lời chia sẻ, an ủi, động viên. Tối về, anh ngủ ngon hơn hẳn. Nhưng Marla Singer (do Helena Bonham Carter thủ vai) xuất hiện và phá vỡ bầu không khí yên bình này. Một lần đi máy bay, anh gặp Tyler Durden (Brad Pitt), một kẻ bất cần đời với triết lý sống vô cùng kỳ quái. Thế nhưng hai người lại nói chuyện rất hợp và cả hai cùng quyết định thành Fight Club mà ở đó những người đàn ông lao vào đánh đấm nhau để quên hết muộn phiền trong cuộc sống của họ.

Fight Club - Sàn đấu sinh tử
Fight Club - Sàn đấu sinh tử

The Matrix - Ma trận

  • Năm phát hành: 1999
  • Đạo diễn:  Chị em nhà Wachowski
  • Thể loại: Khoa học viễn tưởng
  • Diễn viên: Keanu Reeves, Laurence Fishburne, Carrie-Anne Moss, Hugo Weaving, Joe Pantoliano

Ma Trận (The Matrix) là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại. Bộ phim được đa số khán giả nhận định là khó hiểu với những ai xem lần đầu tiên vì những phân cảnh trong phim rất phức tạp. The Matrix còn khởi xướng cho trào lưu sử dụng hiệu ứng viên đạn thời gian (bullet time) trong các cảnh quay của phim khi cho phép người xem chứng kiến hành động ở tốc độ rất chậm trong khi máy quay ở hiện trường di chuyển bình thường.

Bộ phim xoay quanh một hacker có tên Neo. Anh gặp gỡ một nhóm hacker bí ẩn khác và họ giới thiệu với anh về Ma Trận. Bối cảnh của The Matrix lúc này là vào năm 2199, thế giới bị những con robot điều khiển. Còn thế giới giả lập nơi Neo đang sống chính là từ bọn robot kia lập ra để nhốt con người vào trong Ma trận đó. Nhiệm vụ của Neo là thoát ra khỏi ma trận, tiêu diệt hết bọn Robot và giải cứu thế giới. Cuối cùng bằng tài trí của mình, Neo đã phát hiện ra bí ẩn của ma trận và anh đã tự mình phá giải nó. 

The Matrix - Ma trận
The Matrix - Ma trận

Goodfellas - Chiến hữu

  • Năm phát hành: 1990
  • Đạo diễn:  Martin Scorsese
  • Thể loại: Hành động
  • Diễn viên: Robert De Niro, Ray Liotta, Joe Pesci, Lorraine Bracco, Paul Sorvino

Chiến hữu (Goodfellas) là bộ phim hành động gây ấn tượng với khán giả thập niên 90. Bộ phim lấy cảm hứng từ tác phẩm Wiseguy của Nicholas Pileggi. 

Nội dung phim xoay quanh Henry Hill (Robert De Niro thủ vai) và cuộc sống đầy thăng trầm của anh ta vào những năm 1990. Những màn đánh đấm giữa Henry Hill với băng đảng xã hội đen ở Mỹ được thực hiện công phu, bài bản mang đến cảm giác phấn khiến cho khán giả. Trong phim sinh tử là chuyện vô cùng mong manh cứ ngỡ như một cái chớp mắt. 

Goodfellas - Chiến hữu
Goodfellas - Chiến hữu

The Silence of the Lambs - Sự im lặng của bầy cừu

  • Năm phát hành: 1991
  • Đạo diễn: Jonathan Demme
  • Thể loại: Kinh dị
  • Diễn viên: Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Ted Levine, Anthony Heald

Sự im lặng của bầy cừu (The Silence of the Lambs) là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Jonathan Demme phát hành năm 1991. Bộ phim gặt hái rất nhiều thành công đặc biệt chiến thắng 5 giải trong liên hoan phim Oscar. Bộ phim được thực hiện dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn đại tài Thomas Harris.

Bộ phim kể về bác sĩ Hannibal Lecter(do Anthony Hopkins thủ vai) mắc bệnh tâm thần và là kẻ ăn thịt người hàng loạt.  Clarice Starling ( Jodie Foster), một nữ đặc vụ FBI được phân công nhiệm vụ đến khai thác thông tin của Lecter để bắt được giết người hàng loạt có biệt danh là "Buffalo Bill". Cuối cùng sau những cuộc đấu trí Buffalo Bill (Jame Gumb) bị bắt và chịu sự trừng phạt của pháp luật về hành vi giết người của hắn. Còn về Hannibal Lecter với tài trí và suy nghĩ khác biệt của mình, hắn đã thoát khỏi nhà giam và trở thành mối nguy cho xã hội. Kết thúc bộ phim là cuộc gọi thoại của Hannibal Lecter cho Clarice Starling để hỏi về giấc mơ của cô có còn nghe tiếng bầy cừu nữa không. 

The Silence of the Lambs - Sự im lặng của bầy cừu
The Silence of the Lambs - Sự im lặng của bầy cừu

The Shawshank Redemption– Nhà Tù Shawshank

  • Năm phát hành: 1994
  • Đạo diễn: Frank Darabont
  • Thể loại: chính kịch, tâm lý 
  • Diễn viên: Tim Robbins, Morgan Freeman, Bob Gunton, William Sadler, Clancy Brown, Gil Bellows

Nhà Tù Shawshank (The Shawshank Redemption) là bộ phim chính kịch, tâm lý hấp dẫn của thập niên 90. Bộ phim lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết Hayworth and Shawshank Redemption của nhà văn Stephen King, 

Bộ phim xoay quanh hai nhân vật chính là Andy (do Tim Robbins thủ vai)  và Ellis Boyd "Red" (Morgan Freeman thủ vai). Nội dung phim kể về chàng trai Andy bị phạm tội giết vợ và người tình của cô ta. Andy sau đó bị nhốt vào nhà tù đáng sợ nhất tại Mỹ nhưng sự thật là Andy vô tội. Andy bị đối xử rất tàn nhẫn ở nhà tù, niềm an ủi và động lực lớn nhất của anh đó chính là người bạn tù Red. Hành trình để chứng minh bản thân trong sạch của Andy rất gian khổ, cuối cùng anh đã chiến thắng và giải thoát mình khỏi nhà tù.

The Shawshank Redemption– Nhà Tù Shawshank
The Shawshank Redemption– Nhà Tù Shawshank

Titanic- Chuyến tàu định mệnh

  • Năm phát hành: 1997
  • Đạo diễn: James Cameron
  • Thể loại: thảm họa, lãng mạn, chính kịch, tâm lý
  • Diễn viên: Leonardo DiCaprio, Kate Winslet, Billy Zane, Kathy Bates ,Frances Fisher

Titanic là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của thập niên 90 và đọng lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Bộ phim đạt được những giải thưởng danh giá đặc biệt là chiến thắng 11 giải tại liên hoan phim Oscar. Titanic sau đó đã trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, nghệ thuật. 

Titanic là tên gọi của chiếc tàu chở khách vượt đại dương chạy bằng động cơ hơi nước, thời điểm đó Titanic được xem là con tàu lớn, hiện đại và sang trọng nhất. Bộ phim kể về thảm họa của tàu Titanic và câu chuyện tình lãng mạn của Rose (Kate Winslet) và Jack (Leonardo DiCaprio). Con tàu Titanic trong phim đâm phải tảng băng trôi và khiến cho 1500 thiệt mạng. Jack, một chàng họa sĩ tự do đem lòng yêu Rose, chuyện tình cảm của họ mới chớm nở thì gặp tai họa lớn. Bộ phim lấy đi nước mắt của khán giả trên khắp thế giới và là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của mọi thời đại. 

Titanic- Chuyến tàu định mệnh
Titanic- Chuyến tàu định mệnh

Forrest Gump – Cuộc Đời Forrest Gump

  • Năm phát hành: 1994
  • Đạo diễn: Robert Zemeckis
  • Thể loại: Triết lý, hài kịch 
  • Diễn viên:Tom Hanks, Robin Wright , Gary Sinise, Mykelti Williamson, Sally Field

Forrest Gump là bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Mỹ kể về chàng trai đầy nghị lực Forrest Gump (Tom Hanks đóng), một người có chỉ số IQ 75. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn nổi tiếng  Winston Groom. 

Forrest Gump là biểu tượng cho ý chí và tinh thần vươn lên khi cuộc đời anh là hành trình đầy cảm hứng. Anh chạy bộ khắp đất nước, tham gia chiến tranh Việt Nam, gặp gỡ tổng thống Mỹ, dạy học cho Elvis- ông hoàng nhạc Rock … 

Khi bộ phim được công chiếu thu về hơn 672 triệu USD, kỷ lục của một bộ phim điện ảnh thời điểm đó. Bộ phim còn giành được 4 giải thưởng Oscar. Với cá nhân Tom Hanks, đây là lần thứ hai anh giành được giải Oscar lở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất. 

Forrest Gump – Cuộc Đời Forrest Gump
Forrest Gump – Cuộc Đời Forrest Gump

Toy Story – Câu Chuyện Đồ Chơi

  • Năm phát hành:1995
  • Đạo diễn: John Lasseter
  • Thể loại: Hoạt hình 
  • Diễn viên: Tom Hanks, Tim Allen, Don Rickles, Jim Varney , Wallace Shawn 

Câu Chuyện Đồ Chơi (Toy Story) là bộ phim thập niên 90 xuất sắc của đạo diễn John Lasseter. Bộ phim được sản xuất bởi xưởng phim nổi tiếng Pixar. Đây là bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ 3D và được sản xuất bằng máy tính đầu tiên trong lịch sử điện ảnh thế giới, 

Toy Story kể về một nhóm đồ chơi có năng lực kỳ lạ, chúng có cảm xúc và hành động giống con người. Nhân vật chính trong bộ phim là chàng trai đồ chơi tên Woody (Tom Hanks) và viên cảnh sát vũ trụ Buzz Lightyear (Tim Allen). Hai đồ vật vô tình bị lạc và hành trình thú vị để tìm về với chủ nhân. 

Toy Story – Câu Chuyện Đồ Chơi
Toy Story – Câu Chuyện Đồ Chơi

The Lion King – Vua Sư Tử

  • Năm phát hành: 1995:
  • Đạo diễn:Roger Allers, Rob Minkoff
  • Thể loại: Hoạt hình
  • Diễn viên: Matthew Broderick, James Earl, Jones Jeremy, Irons Jonathan, Taylor Thom

Vua Sư Tử là một trong những bộ phim hoạt hình ăn khách nhất thập niên 90. Đây là bộ phim hoạt hình thứ 32 của hãng phim hoạt hình Walt Disney. The Lion King là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử sau Toy Story – Câu Chuyện Đồ Chơi.

Bộ phim lấy bối cảnh tại khu rừng Châu Phi, khắc họa rõ nét thế giới loài vật thông qua các cảnh quay đẹp và chân thực nhất. The Lion King lấy nước đi nước mắt của nhiều khán giả, đặc biệt là phân cảnh Vua sư tử hi sinh để cứu con của mình (Simba).Và hành trình trở thành người kế vị ngôi vua của Simba bắt đầu. Simba phải vượt qua những cửa ải do người chú độc ác Scar lập ra nhằm trả thù cho cha và lấy lại ngai vị vốn thuộc về mình. Trong thời gian lưu lạc, Simba có hai người bạn là Timon và Pumbaa, họ cùng nhau giúp sức và nỗ lực rèn luyện bản thân để trở về quê hương. Cuối cùng, Simba đã đánh bại Scar và chính thức cai trị vùng đất do Vua sư tử để lại. 

The Lion King – Vua Sư Tử
The Lion King – Vua Sư Tử

Vừa rồi là tổng hợp các bộ phim thập niên 90 hay, đặc sắc nhất, hy vọng sẽ mang đến cho khán giả những giây phút giải trí đắt giá.

Hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những bộ truyện hay và hấp dẫn nhất mỗi ngày nhé!

Người viết: Bùi Xuân Tiên