Chờ...

Review Everything Everywhere All At Once: phim đa vũ trụ hay hơn cả Doctor Strange 2

(VOH) - Bộ phim làm chao đảo phòng vé toàn cầu vào tháng trước chính thức đổ bộ Việt Nam. Ngoài diễn xuất ‘miễn chê’ của Dương Tử Quỳnh, vẫn còn rất nhiều điều xứng đáng tán dương ở tác phẩm này.

Ngay từ khi ra mắt trên toàn cầu, Everything Everywhere All At Once (Cuộc chiến đa vũ trụ) đã nhận được vô số phản hồi tích cực từ cả giới chuyên môn và khán giả đại chúng. Cơn sốt của phim đã lan sang Việt Nam trong suốt hơn 1 tháng qua dẫu chúng ta chưa được xem phim. Sau cùng, sự chờ đợi đã chấm dứt khi siêu phẩm ăn khách này chính thức công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ hôm nay (24/06/2022).

Không chỉ đơn thuần là một bộ phim “khoa học viễn tưởng”

Everything Everywhere All At Once được giới thiệu thuộc thể loại phim khoa học viễn tưởng khi đặt ra yếu tố đa vũ trụ đầy màu sắc, muôn hình vạn trạng và không theo bất kỳ một quy luật cụ thể nào. Đúng như tên gọi tiếng Việt của phim, Cuộc Chiến Đa Vũ Trụ chính là một tác phẩm đầy tham vọng khi là một sản phẩm của sự kết hợp giữa các pha hành động kỳ quái, chính kịch, hài kịch siêu thực và thậm chí cả các kiến thức triết học thuyết hư vô và thuyết phi lý vô cùng uyên thâm.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-2
Không chỉ dừng lại mức khoa học viễn tưởng, Everything Everywhere All At Once còn mang đến một bữa tiệc vô cùng thịnh soạn với nhiều điều mới mẻ

Thuyết hư vô là phủ định các khía cạnh nổi bật hiện hữu trong cuộc sống như kiến thức, sự tồn tại và các ý nghĩa được chúng ta mặc định là đúng.

Trong khi đó, thuyết phi lý lại được hiểu là vũ trụ không có bất kỳ quy tắc hay một trật tự nhất định nào, con người nếu muốn đi tìm chân lý này thì phải chịu xung đột với cả vũ trụ muôn màu ngoài kia.

Do vậy, cô nàng phản diện Joy (Stephanie Hsu) là hiện thân của thuyết hư vô và ngược lại, nữ chính Evelyn (Dương Tử Quỳnh) là thuyết phi lý.

Xem thêm: Phim hay nhất năm ‘cuộc chiến đa vũ trụ’ Everything Everywhere All At Once chính thức đổ bộ Việt Nam

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-3
Giả thuyết triết học uyên bác được khéo léo đem vào phim bằng sự mô phỏng của 2 nhân vật Evelyn (trái) và Joy (phải)

Mỗi một vũ trụ mà nữ chính Evelyn đặt chân tới đều mang một màu sắc và ý nghĩa riêng, nhưng những điều này lại có phần dễ hiểu và gần gũi với khán giả hơn Doctor Strange 2.

Không chỉ dừng lại ở đó, sau loạt các cảnh quay được sử dụng kỹ xảo CGI công phu, hình ảnh hài hòa thì Everything Everywhere All At Once còn mang lại câu chuyện gia đình sâu lắng cảm động, giá trị nhân văn rất cao và đáng để người xem trẻ tuổi phải suy ngẫm và đặt bản thân vào vị trí của ba mẹ chúng ta. Mặt khác, các khán giả lớn tuổi ắt hẳn sẽ rơi vào trầm tư vì hình ảnh các con của họ nhiều lần bế tắc vì khoảng cách thế hệ với ba mẹ cũng xuất hiện trên phim.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-3
Ngoài yếu tố đa vũ trụ chân thật hơn cả Doctor Strang 2, các ý nghĩa về tình cảm giữa người và người cũng được đề cao
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-3
Cách chúng ta thấu hiểu người thân trong gia đình như thế nào cũng được thực hiện chỉn chu

Tiếp theo, các vấn đề được quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay như nạn phân biệt chủng tộc, kỳ thị LGBTQ+ đều được thể hiện một cách khéo léo với kiểu hài châm biếm.

Cụ thể, Evelyn với việc xuất thân là một người Hồng Kông, Trung Quốc cùng chồng di dân sang Mỹ đã nhận không ít lời chê bài về tiếng Anh của bà. Thậm chí, bà chủ tiệm giặt ủi này còn đích thân mời một người da trắng đến tham dự bữa ăn Giao thừa vào dịp tết Nguyên đán, nhưng đổi lại chỉ là sự thờ ơ của khách hàng này.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-4
Chi tiết nhân viên kiểm thuế đang mỉa mai tiếng Anh của Evelyn
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-5
Con gái bà là Joy đồng tính và hẹn hò với một cô bạn da trắng
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-6
Hay hình ảnh Evelyn đích thân quảng cáo văn hóa Á đông và mời khách hàng da trắng đến chung vui nhưng đều bị phớt lờ. Tất cả đều mang nhiều hàm ý nói lên nạn phân biệt chủng tộc cũng như kỳ thị LGBTQ+

Con gái của bà là Joy đã "come out" rằng bản thân là người đồng tính nhưng vẫn luôn nhận được thái độ “bằng mặt không bằng lòng” của mẹ mình. Có thể nói, chi tiết này của phim vừa mang tính đại chúng giúp phim ghi điểm trong mắt người xem trên toàn cầu, vừa cho thấy điểm đặc trưng vô cùng phổ biến trong một gia đình châu Á.

Thêm vào đó, từ tạo hình cho đến tính cách của Evelyn cũng chính là hiện thân của hình ảnh phụ nữ Á đồng, tất bật lo cho chồng con mà quên đi bản thân. Áp lực từ nhiều mặt nhưng luôn không biết phải chia sẻ với ai.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-7
Vẻ mặt buồn bã của cô con gái Joy khi mẹ không thể chấp nhận việc mình đồng tính và luôn tỏ ra đây chỉ là giai đoạn nông nổi của con gái
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-8
Cộng thêm với hình ảnh khổ cực của Dương Tử Quỳnh giúp khán giả châu Á cảm nhận được dư vị gần gũi mà phim mang lại

Diễn xuất xuất thần của dàn cast

Cho đến thời điểm hiện tại, bộ phim được xem là tác phẩm để đời của Dương Tử Quỳnh khi nữ diễn viên 60 tuổi cho thấy được khả năng diễn xuất “gừng càng già càng cay”.

Từ hình ảnh bà mẹ chuẩn châu Á khắc khổ, tảo tần cho đến một vị siêu anh hùng mạnh mẽ, quật cường đều được nữ siêu sao này thể hiện mượt mà, uyển chuyện và chân thật.

Như vậy, sau loạt thành công của tác phẩm Con nhà siêu giàu Châu Á, Shang-Chi huyền thoại Thập Luân... Dương Tử Quỳnh tiếp tục nhận được sự tán dương kịch liệt với vai trò nữ chính.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-9
Dương Tử Quỳnh nhận được cơn mưa lời khen với lỗi diễn xuất không thể chê ở điểm nào

Bên cạnh đó, hai nhân vật còn lại là con gái Joy (Stephanie Hsu) và ông xã Waymond Wang (Quan Kế Huy) cũng kịp gây ấn tượng với giới chuyên môn và các khán giả nhờ màn thể hiện tròn vai, sống động. Ekip làm phim quả thật rất công tâm khi chia đều spotlight cho hầu hết các diễn viên. Do vậy, ai nấy đều rất tỏa sáng theo cách rất riêng của họ.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-10
Stephanie Hsu trong vai cô con gái hiền lành đến kẻ phản diện đến từ vũ trụ khác
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-11
Nam diễn viên Quan Kế Huy cũng cho thấy mình là sự lựa chọn đúng đắn khi trở thành bạn diễn ăn ý của "đả nữ"

Những câu chuyện bên lề tạo nên thành công

Ban đầu, nhân vật chính được các biên kịch tạo dựng lên là một nam anh hùng và nam diễn viên Thành Long (Jackie Chan) là người được ekip đích thân bay sang Trung Quốc mời nhận vai. Song, nam diễn viên đình đám này vì kẹt lịch trình nên đã từ chối vai diễn. 

Trong khi đó, Dương Tử Quỳnh vốn chỉ được nhắm đến cho vai nữ phụ, là người vợ bên cạnh chồng siêu anh hùng nhưng vì sự kiện trên nên các nhà làm phim đã thay đổi đa phần cốt truyện và nữ diễn viên đã có cơ hội nhận lấy vai chính “nặng ký” này. Nhờ vậy, nam diễn viên Quan Kế Huy vắng bóng trên màn ảnh rộng nhiều năm trời mới có dịp tái xuất và sánh đôi bên cạnh Dương Tử Quỳnh.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-11
Vai diễn siêu anh hùng này ban đầu được trao cho Thành Long nhưng nam diễn viên vì kẹt lịch nên không thể nhận vai
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-12
Do vậy, Dương Tử Quỳnh đã được lên làm vai chính và tạo nên cơn sốt "nữ anh hùng" tay không đánh kẻ ác

Phim được làm bởi hãng phim độc lập uy tín A24, hãng phim sở hữu loạt các tác phẩm hay trước đó và có mở màn vô cùng ấn tượng với 20 triệu đô la tại Bắc Mỹ. Thậm chí, Everything Everywhere All At Once còn nhận về 97 điểm Rotten Tomatoes và 8.5 IMDb nhờ vào sự sáng tạo, nội dung mới mẻ của phim.

Bên cạnh đó, tác phẩm còn có mức kinh phí hạn hẹp với 25 triệu USD và đội ngũ dựng phim chỉ vỏn vẹn 5 người đều là dân không chuyên và phải tham gia các khóa học trên mạng để phục vụ cho công việc nhưng vẫn mang đến các kỹ xảo, chất lượng hình ảnh nằm ngoài sự trông đợi.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-12
Với kinh phí ít ỏi, kỹ xảo được làm từ dân không chuyên nhưng phim vẫn mang lại cảm xúc trọn vẹn cho người xem
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-12
Cho đến thời điểm hiện tại, bộ phim nhận được vô số phản hồi tích cực từ khán giả. Không chỉ dừng lại ở đó, Everything Everywhere All At Once đang là phim đáng xem nhất 2022

Sự hồi sinh của phim châu Á trên toàn cầu?

Vào năm 1999, phim Ngọa Hổ Tàn Long đã khiến cho điện ảnh châu Á “nở mày nở mặt” khi chạm tay vào 4 đề cử Oscar danh giá. Kể từ đó, nhiều diễn viên châu Á giỏi ngoại ngữ đều đồng loạt tấn công thị trường khó tính, luôn đặt nặng các vấn đề chính trị, sắc tộc như Hollywood.

Nhưng hơn 20 năm qua, chúng ta gần như thấy rõ các diễn viên da vàng chỉ chạm được đến các vai phụ mờ nhạt, làm nền cho các diễn viên da trắng tỏa sáng trên chính thị trường của mình. Hầu hết các diễn viên châu Á mỗi khi xuất hiện trên phim Mỹ đều bị đóng khung trong hình tượng đánh võ kung fu hay những nhân vật chuyên pha trò, đùa cợt. Có lẽ hiện tại đã đến lúc người da vàng chứng minh cho sự trở lại cùng với những nét riêng của nền điện ảnh Á Đông.

review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-13
Nhờ vào Ngọa Hổ Tàn Long gây tiếng vang tại Oscar vào năm 1999, các diễn viên Hoa ngữ trong đó có cả Dương Tử Quỳnh đã "Mỹ tiến" thành công
review-everything-everywhere-all-at-once-cuoc-chien-da-vu-tru-13
Sau thành công của Con Nhà Siêu Giàu Châu Á năm 2018 và giờ là đến Everything Everywhere All At Once khiến cho mong đợi về sự hồi sinh của điện ảnh người da vàng trên đất Mỹ thêm sục sôi.
Trailer Everything Everywhere All At Once

Tạm kết, Everything Everwhere All At Once đã thành công mang lại cho người xem mọi cảm xúc từ giải trí, suy ngẫm đến các giá trị nhân văn uyên thâm. Ắt hẳn với cương vị là người xem, chúng ta hoàn toàn đồng cảm được với các cảm xúc bế tắc, bí bách hay tuyệt vọng vì ba mẹ và con cái không thấu hiểu nhau của các nhân vật.

Sau cùng, giá trị cốt lõi là "hãy yêu thương người xung quanh bạn một cách đúng đắn" đã được nêu lên rất rõ ở những phút cuối cùng.

Phim Everything Everwhere All At Once chính đổ bộ thị trường Việt Nam vào ngày 24/06. Còn chần chừ gì nữa mà còn chưa chạy ngay ra rạp để thưởng thức tác phẩm đầy ý nghĩa này.

Cập nhật thêm thông tin chi tiết về các bộ phim hay và mới nhất tại Tin Phim VOH.

Ảnh: Internet