Chờ...

Thỉnh Quân tập cuối: Vì sao hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng phim không nổi được như kì vọng?

(VOH) - Vậy là sau hơn nửa tháng ngắn ngủi, Thỉnh Quân cũng đã đi đến đại kết cục. Tuy có trong tay ý tưởng kịch bản gốc thu hút cùng hai diễn viên được yêu thích, bộ phim lại không được đánh giá cao.

Trong trận chiến cuối cùng với hắc thánh nữ, buộc lòng phải có một người hy sinh. Cái kết của Thỉnh Quân tuy hợp lý nhưng lại khiến khán giả nuối tiếc không thôi.

Diễn biến chính 2 tập cuối

Cả Đăng Đăng (Lý Thấm) lẫn Lục Viêm (Nhậm Gia Luân) mỗi người đều tự chuẩn bị hậu sự cho mình một cách khác nhau. Lục Viêm hoàn thành những ước nguyện của Đăng Đăng, giúp nàng ổn định trại Thanh Tuyền. Trong khi đó, Đăng Đăng âm thầm từ giã những người thân thiết.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 1
Lục Viêm thực hiện ước nguyện của Đăng Đăng
Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 2
Đăng Đăng từ giã người thân

Thế rồi ngày đại hôn cũng đến. Mặc dù cả hai đều trông tuấn tú, xinh đẹp trong trang phục tân lang tân nương, nhưng các fan của bộ phim có lẽ cũng chẳng thể cười nổi. Bởi chúng ta đều biết sau phân cảnh thành hôn, cặp đôi của chúng ta sẽ phải chịu cảnh âm dương cách biệt lần thứ hai.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 1
Ngày đại hôn vừa vui vừa buồn của đôi trẻ

Trong đêm tân hôn, Đăng Đăng trong phòng rút sẵn dao găm, chuẩn bị tự sát. Riêng Lục Viêm thì một mình ra bờ hồ, dùng trâm cài chuẩn bị móc nguyên đan. Lúc này, hắc thánh nữ xuất hiện ngăn Đăng Đăng tự sát, sau đó đưa nàng vào trong tiềm thức. Khi Đăng Đăng đang dần thất thế thì cũng là lúc Lục Viêm thành công rút được nguyên đan ra trả nàng.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 4
Đăng Đăng chuẩn bị tự sát
Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 5
Lục Viêm cũng sẵn sàng để rút nguyên đan

Đăng Đăng tiêu diệt được hắc thánh nữ, trở về đã không còn thấy Lục Viêm đâu. Chỉ còn lại trên nền đất chiếc trâm cài. Nàng đau đớn ôm lấy trâm, giữa đêm tuyết khóc gọi tên người thương.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 6
Đăng Đăng một mình giữa trời tuyết

Một năm sau, trại Thanh Tuyền đã ổn định. Cố Bắc Tây đến nói với nàng sẽ cùng Thập Thất đi cứu trợ người dân ở một nơi xa, đồng thời ủng hộ nàng dũng cảm đi tìm tình yêu của mình. Nhờ những lời này mà nàng quyết định lên đường đi cùng trời cuối đất để tìm Lục Viêm.

Đăng Đăng và Đại Hải đi tìm khắp các trấn, cuối cùng, nàng nhìn thấy phía xa là dáng hình Lục Viêm, đang vui vẻ rảo bước trên đường phố. Đăng Đăng mỉm cười, mắt ngấn lệ.

Nhận xét về cái kết và tổng thể bộ phim

Cái kết có hợp tình hợp lý không?

Xét theo tất cả các khía cạnh kịch bản thì đây là một cái kết khá hợp lý. Lục Viêm chờ đợi 3000 năm để trả lại nguyên đan cho thánh nữ, nhưng rồi vì ngày càng yêu nàng sâu đậm nên dần mong muốn có thể sống hạnh phúc bên nàng đến bạc đầu răng long. Tuy nhiên, biến cố ập đến buộc chàng phải lựa chọn ra đi trả lại nguyên đan hoặc giữ lại nguyên đan và để nàng tự sát.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 7
Trả lại nguyên đan là mục đích của sự tồn tại của Lục Viêm

Tất nhiên, chàng sẽ chọn trả lại nguyên đan. Điều này đúng với mục đích ban đầu của chàng, đúng với tính cách nhân vật, cũng đúng với quan hệ nhân quả: nguyên đan vốn không phải của Lục Viêm thì rồi cũng có ngày chàng buộc phải trả nó lại đúng chỗ.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 8
Nguyên đan về lại với chủ nhân của nó

Việc để Đăng Đăng sống và tiêu diệt tà niệm của mình cũng là để thể hiện ý cái lương thiện sẽ chiến thắng cái tà ác trong chính bản thân con người. 3000 năm trước nàng không nỡ tiêu diệt tà niệm của mình mà chỉ phong ấn nó, 3000 năm sau nàng lấy được can đảm và càng thêm quyết tâm tống khứ phần xấu xa độc hại của mình đi. Nếu Đăng Đăng tự sát và cùng biến mất với tà niệm thì khác nào đưa ra thông điệp rằng cái thiện không thể chiến thắng cái ác mà chỉ có thể bồi táng cùng cái ác?

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 9
Đăng Đăng và hắc thánh nữ giao chiến

Vì sao 3000 năm trước Vân Hi không diệt trừ luôn tà niệm của mình? Có thể hiểu rằng khi đã gắn bó với một thứ gì đó quá lâu, chúng ta sẽ không nỡ từ bỏ nó hoàn toàn ngay lập tức, huống gì đây lại là một phần của bản thân mình. Vân Hi phong ấn tà niệm lại, hy vọng rằng chỉ cần đừng đánh thức nó thì sẽ ổn thôi, nhưng thứ gì chưa dứt điểm thì dễ tái lại.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 10
Cái ác cuối cùng bị tiêu diệt

Lần trước Vân Hi phong ấn tà niệm khi chỉ mới thoáng được loài người cảm hóa, lần trỗi dậy này của tà niệm thì khác, nàng đã trải qua ngàn năm sống trong cõi người, trải qua đủ loại tình cảm, lại có thêm tình yêu của Lục Viêm, từ đó mà càng thêm mạnh mẽ để diệt trừ hoàn toàn hắc thánh nữ. Có thể xem nguyên đan như một ẩn dụ của tình cảm. Trước đây nó ở trong cơ thể nàng chỉ đơn giản là nguồn sức mạnh trời sinh, trải qua 3000 năm ở trong cơ thể kẻ phàm trần là Lục Viêm thì nó đã chứa đựng sức mạnh của tình người.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 11
Nguyên đan như một phép ẩn dụ về tình cảm nhân loại

Hơn nữa, nếu Đăng Đăng ra đi thì kết cục từ 3000 năm trước sẽ lặp lại, Lục Viêm vẫn lại tiếp tục cô đơn chờ nàng thêm mấy ngàn năm, như vậy sẽ không thể hiện được sự phát triển của kịch bản mà sẽ đem lại cảm giác đoạn cuối y hệt như đoạn mở đầu.

Tuy nhiên, việc vì sao Đăng Đăng tin rằng Lục Viêm còn tồn tại, và vì sao Lục Viêm thật sự còn tồn tại lại không được giải thích. Ở đoạn kết khi Đăng Đăng nhìn thấy Lục Viêm, các cảnh phim cũng không thể hiện là Lục Viêm cũng nhìn thấy nàng. Phân cảnh kết thúc này có phần không làm yên lòng người hâm mộ, để lại câu hỏi rốt cuộc Lục Viêm có nhớ được những chuyện đã xảy ra hay không? Đây là Lục Viêm hay là một người giống Lục Viêm?

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 12
Cái kết chưa rõ ràng

Thật lòng mà nói, việc để ngỏ những vấn đề này không quá cần thiết, trừ khi phim có ý định làm phần 2. Nếu không, có thể trực tiếp cho khán giả một đáp án rõ ràng.

Ngoài ra, trong hai tập cuối có một phân cảnh khá cảm động, đó là cảnh cha hai chải tóc cho Đăng Đăng trước khi nàng xuất giá. Có thể nói, người cha hai này là người xuất hiện xuyên suốt cùng Đăng Đăng, khán giả nhìn thấy ông gắn bó với nàng nhiều hơn là người cha Vu Than Tử. Chính vì thế, cảnh ông chải tóc cho con gái, mong nàng viên mãn bên phu quân, nhưng nàng lại khóc vì biết mình sắp từ giã cõi đời là một cảnh có tác động khá mạnh đến cảm xúc người xem.

Về tổng thể bộ phim

Có trong tay hai diễn viên khá được lòng công chúng là Nhậm Gia Luân và Lý Thấm, bộ phim lại không thật sự tạo được tiếng vang lớn như kì vọng. Nguyên nhân lớn nhất có lẽ là do kịch bản ôm đồm quá nhiều vấn đề cần giải quyết, mà thời lượng phim lại ngắn - chỉ có 36 tập, bởi thế, Thỉnh Quân thường rơi vào trạng thái tập trung giải quyết các nút thắt mà bỏ quên việc bồi đắp tình cảm và sự liên kết giữa các nhân vật.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 2
Bộ phim tập trung quá nhiều vào các nhân vật phụ

Thêm vào đó, phim cũng tập trung nhiều vào các nhân vật phụ, nhiều tính tiết bị kéo dài không cần thiết dẫn đến mạch phim có phần lan man. Công tác tuyên truyền, quảng bá phim không được chú trọng cũng khiến nhiều khán giả không tìm được hứng thú để xem.

Ngoài ra, đài từ của Nhậm Gia Luân trong phim cũng nhận về nhiều phản ứng tiêu cực. Nam diễn viên cho thấy đài từ gượng gạo, thiếu cảm xúc, nhấn nhá không rõ ràng. Có lẽ vì đài từ quá "bất ổn" nên ảnh hưởng đến cả diễn xuất của anh, nhiều ý kiến cho rằng họ không thể "cảm" được nhân vật Lục Viêm với màn thể hiện của Nhậm Gia Luân.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 3
Nhậm Gia Luân mất điểm vì đài từ kém
Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 4
Công tác tuyên truyền của đoàn phim khá hời hợt, thường đăng ảnh diễn viên nhưng chỉ đăng ảnh lẻ, mỗi người một khung hình, ít khi có ảnh couple

Bên cạnh đó, có những nhân vật đột ngột biến mất không rõ nguyên do. Ví dụ như A Xương đã biến mất từ đoạn giữa phim, A Hâm biến mất hoàn toàn trong tập cuối. Trong khi hai nhân vật này vốn là thuộc hạ của Vân Hi/Đăng Đăng, sau khi Lục Viêm đi, lẽ ra họ phải trở về bên chủ nhân của mình, nhưng họ lại mất tăm không một lời giải thích.

Đây là những điểm khá đáng tiếc bởi Thỉnh Quân có khởi đầu khá ổn, ý tưởng kịch bản cũng mới lạ, công bằng mà nói thì diễn biến phim cũng hợp lý, nhưng cách triển khai không đúng hướng, cắt xén nội dung nhiều đã khiến bộ phim chịu cảnh mờ nhạt dần về sau.

Thỉnh Quân tập cuối: Hội tụ được hai tên tuổi có tiếng nhưng bộ phim lại không nổi được như kì vọng 5
 

Tập cuối của phim ghi nhận chỉ số Vlinkage là 85,37. Tuy chưa được hoàn hảo về nhiều mặt, nhưng phải công nhận sự cố gắng của đoàn phim khi sẵn sàng dựng phim từ một kịch bản gốc giữa thời đại các nhà làm phim Trung Quốc chỉ "tin dùng" kịch bản chuyển thể. Hy vọng sau Thỉnh Quân, chúng ta sẽ còn được thấy các biên kịch Trung tỏa sáng hơn trong sáng tạo của chính mình, chứ không chỉ là phóng tác từ sáng tạo của người khác.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: Internet)