Chờ...

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút "hào quang" đã chê vai diễn nhỏ

VOH - Dành nhiều tâm huyết để đào tạo các thế hệ trẻ kế thừa sân khấu cải lương, nghệ sĩ Bạch Long luôn mang trong lòng nhiều trăn trở.

Nghệ sĩ Bạch Long sinh năm 1959, trong gia đình có truyền thống nghệ thuật khi cha là cố NSND Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ Huỳnh Mai. Nhận thấy bản thân bị hạn chế về sắc vóc nên từ nhỏ, nam nghệ sĩ đã chăm chỉ tập luyện, quyết lấy tài năng làm "vũ khí" để chinh phục khán giả. Tính đến nay, nghệ sĩ Bạch Long đã có 55 năm theo nghiệp hát, trải qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm của cải lương. 

Tham gia chương trình Chuyện Sao Kể trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz mới đây, nghệ sĩ Bạch Long rất vui khi được trò chuyện cùng Host Hải Linh. Nam nghệ sĩ cho biết bản thân luôn muốn được làm việc cùng các bạn trẻ, từ đó biết được những sở thích và tiếp thu nguồn năng lượng của các bạn để đưa lên sân khấu. 

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Nghệ sĩ Bạch Long xuất hiện tại phòng thu VOH với nguồn năng lượng trẻ trung

Không ngại tiếp thu những điều mới

Đứng trên sân khấu từ năm 10 tuổi, nghệ sĩ Bạch Long đến hiện tại đã thành công chinh phục khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau. Hơn 55 năm theo nghệ thuật, nhưng nét diễn của nam nghệ sĩ vẫn chưa bao giờ khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Để có được điều đó, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có được chất riêng, đồng thời phải nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khán giả. 

Chia sẻ cùng Host Hải Linh, nam nghệ sĩ cho biết bản thân phải luôn tiếp thu những cái mới, từ đó thay đổi bản thân sao cho phù hợp với từng giai đoạn. Nghệ sĩ Bạch Long thừa nhận: "Mình giống như cái máy đa hệ, tức là hệ nào cũng có thể thích nghi được". 

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Nam nghệ sĩ cho biết bản thân không ngần ngại tiếp thu những điều mới

Nói về tình trạng sân khấu cải lương những năm gần đây, nghệ sĩ Bạch Long không giấu được những trăn trở. Ông cho biết bản thân ý thức được rằng sân khấu cải lương đang "sống cầm chừng", nhưng để nó có thể sống lại là điều rất khó. Bởi lẽ xã hội đang ngày càng phát triển với nhiều loại hình giải trí khác nhau, không thể cứ bắt các bạn trẻ đi lùi lại với những điều cũ.  

Đối với một người đã có nhiều năm "sống chết" cùng sân khấu như nghệ sĩ Bạch Long, việc đổi mới cải lương vẫn luôn là một nỗi trăn trở rất lớn. Ông không bài xích việc đưa những yếu tố hiện đại lên sân khấu, ngược lại còn rất thích thú và ủng hộ vì vừa tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo về mặt hình ảnh. Nam nghệ sĩ đưa ra dẫn chứng rằng sân khấu cải lương ngày xưa phải vẽ cảnh, tự dựng thủ công phức tạp thì giờ đây, chỉ với chiếc màn hình led đã có thể giải quyết mọi thứ. 

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Nghệ sĩ Bạch Long cho rằng xã hội ngày càng hiện đại thì mình cũng phải biết thay đổi để thích nghi

Buồn lòng vì nhiều diễn viên trẻ chỉ thích hào quang hơn vai diễn

Đi lên từ những vai kép con, quân sĩ rồi dần dần mới đến những vai tướng, nghệ sĩ Bạch Long đã có khoảng thời gian lăn lộn khá dài để có thể chinh phục được khán giả. Nam diễn viên cho biết bản thân đi diễn vốn không quan trọng tiền cát-xê, mà chỉ mong sao có thể hoàn thành vai diễn thật tốt. Khi đã thể hiện được cái hay của mình thì tự dưng khán giả sẽ nhớ đến rồi quyết định mua vé để xem. 

"Đối với chú không có vai diễn nhỏ hay lớn, chỉ có người diễn viên nhỏ với lớn mà thôi. Có thể vai diễn đó ít đất để thể hiện thật, nhưng người diễn viên phải biết cách làm cho nó nhiều lên. Ngày xưa đoàn cũng hay giao cho chú những vai diễn không có kí lô gì, nhưng mà chú phải làm thành có kí lô. Nên muốn thành công thì phải có đam mê với nghề, hết lòng vì vai diễn của mình trước đã", nghệ sĩ Bạch Long tâm sự tại Chuyện Sao Kể

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Nghệ sĩ Bạch Long đi lên từ những lần thế vai, những vai diễn nhỏ

Nhìn lại đoạn đường thăng trầm mà mình đã đi, nghệ sĩ Bạch Long càng buồn lòng hơn khi nói về thực trạng của nhiều bạn trẻ hiện tại. Nam nghệ sĩ cho biết nhiều bạn trẻ bây giờ chỉ thích hào quang, không phải ai cũng chịu hy sinh vì vai diễn. Thậm chí, không ít người còn chê vai nhỏ dù bản thân chỉ mới có chút tiếng tăm. 

Nghệ sĩ Bạch Long trải lòng: "Hình như các bạn trẻ bây giờ thích hào quang hơn là vai diễn và lòng nhiệt tâm với nghề. Đam mê với nghề là phải sống chết, thậm chí hy sinh vì vai diễn, nhưng các bạn trẻ bây giờ không có được tinh thần đó. Chưa kể nhiều bạn diễn viên trẻ bây giờ phải đưa vai chính mới đóng chứ vai phụ là không đóng.  

Khi chú dạy cải lương cho các bạn, có nhiều bạn lúc mới bước chân vào đoàn thì hứa hẹn đóng vai gì cũng được, dù là quân sĩ hay tì nữ, nhưng khi bắt đầu có một chút tên tuổi thì bắt đầu chê vai phụ. Tại sao các nghệ sĩ ngày xưa đến giờ người ta vẫn còn nổi tiếng, còn các bạn trẻ thì vừa vụt lên đã tắt liền? Đó chính là vì cái lòng yêu nghề của họ không có, họ không yêu sân khấu, không yêu vai diễn, không có sự trau chuốt cho nghệ thuật mà chỉ yêu cái hào quang, mà hào quang thì mau tắt". 

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Nam nghệ sĩ trăn trở vì nhiều bạn trẻ bây giờ chỉ thích hào quang, không còn đam mê với vai diễn

Dồn hết tâm huyết đào tạo thế hệ kế thừa, bảo tồn sân khấu cải lương

Miệt mài hoạt động nghệ thuật suốt nhiều năm nhưng ở tuổi ngoài 60, nghệ sĩ Bạch Long vẫn ở nhà thuê, cuộc sống cũng không mấy dư giả. Dù vậy nam nghệ sĩ vẫn không thấy buồn lòng, ngược lại còn rất vui vì bản thân không cờ bạc, rượu chè mà luôn sống ngay thẳng. 

Thực tế, thời kỳ hoàng kim, nghệ sĩ Bạch Long từng kiếm được rất nhiều tiền. Ông dồn hết tâm huyết để lập đoàn Đồng ấu Bạch Long, đào tạo thế hệ kế thừa sân khấu cải lương. Nhưng khi cải lương bắt đầu đi xuống, nam nghệ sĩ vẫn đổ hết tiền vào cầm cự, cuối cùng rơi vào cảnh trắng tay. 

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
 
Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Dù trắng tay vì dồn hết tiền để duy trì Đồng ấu Bạch Long nhưng nam nghệ sĩ không hề hối hận

"Chú biết là tương lai cải lương có thể sẽ chết chứ không sống nỗi đâu, nhưng mà chú cứ giữ. Biết đâu trong lớp trẻ các cháu cũng có người thích cải lương, nếu mình không giữ lại, không truyền bá thì làm sao các bạn có thể xem? Lúc đó cải lương mới thật sự biến mất. Cách giữ lửa của chú chính là dạy cho các cháu thiếu nhi hát cải lương, khơi cho các cháu tình yêu với bộ môn này ngay từ khi còn nhỏ". 

Lao đao vì dồn hết vốn cho sân khấu, nhưng nghệ sĩ Bạch Long không bao giờ cảm thấy ân hận khi nói về sứ mệnh của mình. Nam nghệ sĩ cho biết hiện tại đang rất hạnh phúc khi nhìn các học trò của mình như: Quế Trân, Tú Sương, Trinh Trinh, Vũ Luân, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo,... lớn lên và trở thành ngôi sao cải lương nối nghiệp. Đối với nghệ sĩ Bạch Long, chỉ cần thấy những hạt giống năm xưa mình gieo giờ đây cho ra những quả ngọt đã là niềm vui và hạnh phúc rất lớn. 

Nghệ sĩ Bạch Long: Không quan trọng cát-xê, buồn vì nhiều bạn trẻ có chút
Chỉ cần nhìn thấy các thế hệ nghệ sĩ trẻ thành công với nghệ sĩ Bạch Long đã là niềm hạnh phúc lớn

 

Chuyện Sao Kể phát sóng trên Đài phát thanh VOH tần số FM 95.6 Mhz và kênh Tiktok Trạm Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe đầy đủ chương trình tại VOH Podcast và kênh Youtube Trạm Giải Trí.

Thanh Duy:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show.

Ảnh: VOH Online