Chờ...

NSND Bạch Tuyết: "Rap và cải lương thực ra có nhiều điểm chung"

VOH - Chia sẻ về MV Tia Sáng Cuối Cùng tại Chuyện Sao Kể, NSND Bạch Tuyết tiết lộ ngụ ý sâu sắc phía sau một tác phẩm nghệ thuật "tinh giản trong sự phức tạp".

Góp mặt tại chương trình Chuyện Sao Kể của VOH, NSND Bạch Tuyết và nam rapper Wowy đã cùng chia sẻ, bật mí nhiều điều ẩn chứa sau MV Tia Sáng Cuối Cùng. Đặc biệt, khán thính giả lại có dịp lắng nghe, cảm nhận sâu sắc những thông điệp sống và kho báu kiến thức được cập nhật không ngừng từ "cải lương chi bảo" Bạch Tuyết. 

NSND Bạch Tuyết:
Rapper Wowy, NSND Bạch Tuyết và hai host Bích Trăm, Hoài Anh

Khối óc "chuyển động, đổi mới" liên tục

Trong thời gian trò chuyện cùng 2 host Bích Trăm - Hoài Anh và nam rapper Wowy, NSND Bạch Tuyết mang đến bầu không khí vui tươi, thích thú cho khán giả. Vốn nổi tiếng với hình ảnh thân thiện, không câu nệ, cô càng tỏa sáng và tươi tắn với nét đẹp trong tâm thức của mình. 

Đáng chú ý, dù ở vị trí tiền bối, là 'cây đa cây đề' trong giới nghệ sĩ cải lương, nhưng cô luôn nhường lời cho Wowy, để anh nói trước trong suốt buổi trò chuyện. Cô tạo cơ hội cho nam rapper chia sẻ nhiều hơn, giải thích sâu hơn về đứa con tinh thần đã ấp ủ bấy lâu. 

NSND Bạch Tuyết:
Cô ba Bạch Tuyết và Wowy chia sẻ nhiều điều thú vị phía sau MV Tia Sáng Cuối Cùng.

Chưa kể, với lượng kiến thức, thông tin đồ sộ mà cô đã tích cóp trong suốt hàng thập niên qua, tinh thần học hỏi, sáng tạo và đổi mới không chút lơi lỏng của cô càng khiến khán giả thêm phần yêu mến.

Song song với niềm vui khi MV Tia Sáng Cuối Cùng ra mắt thành công, NSND Bạch Tuyết còn chia sẻ về các vấn đề vĩ mô, trừu tượng, hiện thực bên cạnh tình yêu cải lương vô bờ bến. Thông qua những lời chia sẻ nhiệt thành, cô mang đến rất nhiều điều đáng để suy ngẫm, để thấu cảm và thực hành. 

NSND Bạch Tuyết:
 

Đặc biệt hơn, trong từng lời nói của cô đều có thể chắt lọc không ít những thông tin thú vị mà rất có thể bạn chưa nghe qua bao giờ. Những phép so sánh không ngờ đến, những ví dụ giúp khán giả có thể hoặc ít nhiều hiểu được tầng tầng lớp lớp ý nghĩa trong Tia Sáng Cuối Cùng

Cô luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ, niềm vui thích khi có thể gặp gỡ thế hệ trẻ, làm việc với những bạn trẻ "đủ duyên" và xem trọng văn hóa Việt. Sắp bước sang tuổi 80, cô vẫn miệt mài với hành trình đưa nghệ thuật cải lương đến gần hơn với khán giả trẻ. 

Cô lặp lại nhiều lần lời cảm ơn đến thế hệ trẻ, thời đại công nghệ số chứa lượng kiến thức khổng lồ, những điều mới cập nhật từng giây, từng phút... "Trong Bạch Tuyết luôn thường trực những cái mới, mới trong tư duy, mới trong đời sống, mới trong những tác phẩm của không chỉ Việt Nam mà của toàn cầu" - cô vui vẻ nói.

 

Xem thêm: NSND Bạch Tuyết và Wowy phá vỡ mọi giới hạn âm nhạc khi pha trộn rap và cải lương

Rap và cải lương thực ra có nhiều điểm chung

MV Tia Sáng Cuối Cùng với sự kết hợp giữa NSND Bạch Tuyết và nam rapper Wowy sau khi phát hành đã khiến khán giả không khỏi kinh ngạc. Đó là bởi vì sự kết hợp đột phá giữa hai thể loại rap và cải lương, giữa hai nghệ sĩ từ hai thế hệ.

Tưởng chừng như không có điểm nào tương đồng, nhưng "Rap và cải lương thực ra có nhiều điểm chung", theo lời NSND Bạch Tuyết.

Nhiều khán giả thắc mắc, tại sao cô có thể làm việc cùng thể loại rap? Tại sao cô có thể cất giọng ca cải lương ngọt ngào, phối hợp hoàn hảo để tăng thêm phần hoa mỹ cho ca khúc này đến vậy?

Giải đáp và làm sáng tỏ điều đó, cô nói rằng: "Không có khác biệt giữa tốc độ của nghệ thuật cải lương, của bài hát, của âm nhạc cải lương với rap". Đây là một trong những điểm giống nhau của hai loại hình nghệ thuật này. 

NSND Bạch Tuyết:
Rap và cải lương có nhiều điểm chung mà một số khán thính giả chưa nhận ra.

Cải lương là đổi mới liên tục, sau ngày hôm nay khi bước qua ngày mai phải có những cái mới, sửa đổi trở nên tốt đẹp hơn, phù hợp hơn. Quá trình phát triển và chuyển hóa trong nghệ thuật cải lương đã bắt kịp với nhịp thời đại 4.0, với nhu cầu của công chúng.

Chúng ta biết, vọng cổ ban đầu có 20 câu, 10 năm sau còn lại 6 câu và lại 10 năm sau nữa chỉ còn 4 câu và bài nhạc. Cô Bạch Tuyết cũng chia sẻ thêm về việc sáng tác tân cổ và biểu diễn trong thời gian gần đây. Theo đó, khán giả bây giờ thích cô trình bày 2 bài có thời lượng khoảng 3 phút mấy mỗi bài hơn, thay vì 1 bài với thời lượng 6 phút như trước kia. 

Cô khẳng định: "Tốc độ nghệ thuật cải lương khi qua bài hát này (Tia Sáng Cuối Cùng), cải lương với rap là một. Thậm chí cải lương còn “nhanh” hơn rap". 

Thêm vào đó, cải lương và rap (sau khi du nhập về Việt Nam) đều ứng dụng phong cách sáng tác thơ để tạo phần lời. Cả hai đều sử dụng phương thức gieo vần, có vần điệu, nhịp điệu và tất nhiên mỗi tác phẩm đều chứa đựng ý nghĩa, thông điệp riêng của nó.

NSND Bạch Tuyết:
Trong Tia Sáng Cuối Cùng, cải lương và rap đã giao thoa, hòa hợp đến kinh ngạc.

Vậy nên, do khán giả chưa nhận ra điểm tương đồng nên mới luôn cảm thấy rap và cải lương khác xa nhau. Ngoài ra, hai thể loại đặt nền móng ở hai cột mốc thời gian khác nhau, xuất xứ từ hai quốc gia khác nhau và cả đối tượng khán giả chủ yếu cũng khác nhau nên rất nhiều người đã vô tình bỏ qua sự tương đồng vốn có. 

Tác phẩm nghệ thuật "tinh giản trong sự phức tạp"

Đứa con tinh thần được tạo ra một cách tinh giản trong sự phức tạp, "Tia Sáng Cuối Cùng là tia sáng thiên lương" - NSND Bạch Tuyết nhấn mạnh. 

NSND Bạch Tuyết:
Tia Sáng Cuối Cùng có thật sự là đặt dấu chấm hết?

Sau khi xem MV Tia Sáng Cuối Cùng, bên cạnh cơn mưa lời khen, không ít khán giả tiếc nuối vì phần thể hiện "ít ỏi" của cô Bạch Tuyết. Mặc dù cảm xúc dâng trào đến mức "nổi da gà" và phiêu theo giai điệu độc đáo của ca khúc, nhưng khán giả vẫn cảm thấy chưa đủ khi phần cải lương không có nhiều "đất dụng võ". 

Trước cảm nhận này từ khán giả (tại sao không dài hơn, ngắn quá không đủ, chưa đã...), NSND Bạch Tuyết tiết lộ, khi bắt đầu thực hiện MV này, có phần thể hiện 3 phút của cô Bạch Tuyết nhưng sau đó ekip cảm thấy không cần thiết. Trong quá trình thực hiện, ekip đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần, xem xét thật kỹ và đưa ra phương án tối ưu nhất.

NSND Bạch Tuyết trả lời về vấn đề "hạn chế" phần thể hiện của mình trong MV: "Bên cải lương có câu, bạn nói nhiều quá sợ người khác không hiểu. Nếu bạn nói ít đi một chút thì người ta sẽ hiểu nhiều hơn. Chúng ta tin rằng trí tuệ của nhân loại rất kinh khủng và bao la. Cho nên có những việc, tụi mình nhìn nhau là đã đủ hiểu. Thậm chí nói với nhau lại không hiểu. Đó chính là điều tuyệt vời nhất của âm nhạc. Nó chỉ xuất hiện khi nào nó cần phải xuất hiện".

Đối với riêng cô Bạch Tuyết, cô không thấy ít hay nhiều mà chỉ cảm thấy rằng "à ra thế". Đơn giản nhất có thể trong cái phức tạp để truyền tải thông điệp quý báu.

NSND Bạch Tuyết:
Tia Sáng Cuối Cùng là tia sáng thiên lương

Từ Tia Sáng Cuối Cùng để nhận ra những điều đáng phải biết ơn, trân trọng. Cuối cùng chưa hẳn đã là kết thúc. Tia sáng thiên lương hình thành trong bóng tối, cuối cùng bắt đầu cho một chuyến hành trình với những hành trang cần thiết: trái tim ấm, cái đầu lạnh luôn khát khao và chứa đựng điều tốt đẹp.

Đừng quên theo dõi Chuyện Sao Kể phát sóng trên Đài phát thanh VOH tần số FM 95.6 Mhz và kênh Tiktok Trạm Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe đầy đủ chương trình tại VOH Podcast và kênh Youtube Trạm Giải Trí.

Thanh Duy:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show.

Ảnh: VOH Online