Chờ...

11 món đồ có "thân thiết" cũng không nên dùng chung

(VOH) – Rất nhiều người có thói quen dùng chung đồ với người khác. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của mình và cho người khác, có những món đồ dùng bạn không nên chia sẻ với bất kỳ ai.

Một số người thường nghĩ, tuy nói là vật dụng cá nhân nhưng đó cũng chỉ là những món đồ bình thường và dùng chung thì chẳng ảnh hưởng gì. Thế nhưng, chúng ta cần biết rằng có những sự sẻ chia sẽ khiến bạn gặp họa. Dưới đây là danh sách những món đồ dù “thân đến mấy cũng không nên dùng chung”.

1. Kềm cắt móng

11 món đồ có

Kềm cắt móng là một trong những dụng cụ cá nhân nhưng lại có nhiều người dùng chung để cắt móng. Tuy nhiên, đây là một trong những món đồ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh từ người này sang người khác.

Có một lượng lớn các loại vi khuẩn, virus, nấm ẩn nấp trong kẽ móng tay, móng chân mà mắt thường không thể nào nhìn thấy được. Do đó, những dụng cụ cắt móng này vô tình trở thành trung gian truyền bệnh, điển hình như nấm và virus HPV (gây u nhú).

2. Son môi

11 món đồ có

Đôi khi trong một vài tình huống khẩn cấp các chị em phụ nữ vẫn thường chia sẻ cho nhau những chiếc son môi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo dù là son bóng, son dưỡng ẩm hay bất kỳ loại son gì thì bạn cũng đừng nên chia sẻ nó với ai.

Có rất nhiều vi khuẩn gây viêm nhiễm cho lớp da môi mỏng manh và răng miệng dễ dàng lây lan khi bạn dùng chung son với người khác. Trong đó, virus Herpes chính là loại vi khuẩn thường xuyên xuất hiện ở môi gây ra các triệu chứng mụn nước, ngứa, viêm da và khó điều trị.

3. Khăn tắm

11 món đồ có

Một loại đồ dùng tiếp theo mà rất nhiều người có thói quen sử dụng chung, đó là khăn tắm. Khăn tắm thường được treo trong phòng tắm có độ ẩm cao, rất thuận lợi cho sự sinh sôi của nấm mốc, vi khuẩn, vi trùng. Việc dùng chung khăn tắm sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm nấm, vi khuẩn, mụn trứng cá và viêm kết mạc.

Để tránh gặp phải những vấn đề này, từng người nên có một chiếc khăn tắm riêng của mình và thường xuyên giặt giũ để loại bỏ các loại vi khuẩn, nấm mốc bám trên khăn.

4. Xà phòng bánh

11 món đồ có

Phần lớn các loại xà phòng bánh thường bị vi khuẩn bao phủ bởi nhà tắm thường ẩm ướt và có độ ẩm cao sau mỗi lần sử dụng… Chính điều này đã tạo điều kiện để nấm và vi khuẩn tồn tại trên xà phòng. Việc dùng chung xà phòng có thể làm lây lan bệnh từ người này sang người khác.

5. Bàn chải đánh răng

11 món đồ có

Không phải quá phổ biến nhưng một số người hiện nay vẫn dùng chung bàn chải đánh răng. Theo công bố đăng trên tạp chí Nutrition Study and Practice, sau mỗi lần sử dụng, bàn chải đánh răng luôn giữ lại một lượng vi khuẩn và virus, chẳng hạn như E.coli, Staphylococcus aureus và Herpes. Nếu người dùng chung bàn chải đánh răng với bạn đang bị bệnh răng miệng, hoặc chảy nướu răng thì có thể sẽ bị lây truyền các bệnh qua đường máu.

Xem thêm: Hàm răng sẽ cảm ơn bạn nếu bàn chải được thay thường xuyên

6. Lược

11 món đồ có

Lược cũng được xếp vào nhóm những món đồ không nên dùng chung bởi lược mang theo tất cả các vi khuẩn trên da đầu. Giả sử, nếu một người nào đó đang bị gàu và bạn dùng chung lược với họ thì gàu có thể sẽ chuyển sang da đầu bạn. Do đó, tốt nhất là hãy mang theo chiếc lược của riêng mình ở mọi lúc, mọi nơi.

7. Lăn khử mùi

11 món đồ có

Chất khử mùi và cả bề mặt lăn có thể chứa vi khuẩn bởi nó đã tiếp xúc trực tiếp với da của bạn. Vì thế, nếu bạn cho người khác mượn thì có khả năng làm lây truyền vi khuẩn này.

8. Nhíp

11 món đồ có

Việc sử dụng nhíp của người khác để nhổ lông ngoài da thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu bạn vô tình để chảy máu, nhíp có thể làm lây lan các bệnh truyền nhiễm như viêm gan C hoặc những bệnh nghiêm trọng khác. Do đó, khi bạn muốn dùng nhíp của người khác hãy rửa kỹ bằng cồn trước khi sử dụng.

9. Tai nghe

11 món đồ có

Dùng chung một chiếc tai nghe là hình ảnh thường thấy trong các bộ phim lãng mạn, thế nhưng ngoài thực tế chẳng ai khuyến khích việc này. Lý do là vì có một số loại vi khuẩn sinh sôi trong ráy tai, nên bạn hoặc người khác có thể bị lây nhiễm nếu dùng chung.

10. Bàn phím

11 món đồ có

Số lượng vi khuẩn tồn tại trên bàn phím là cực kỳ nhiều, bởi vật dụng này tiếp xúc với cả da và mồ hôi. Vì vậy, đây là một loại đồ dùng có thể làm lây lan vi khuẩn hoặc nhiễm trùng khi chia sẻ với người khác.

11. Bông tai

11 món đồ có

Những đôi bông tai xinh đẹp luôn được các hội chị em bạn thân chia sẻ với nhau. Bình thường, những đôi bông tai ấy là vô hại, tuy nhiên, nếu không may đầu nhọn của bông tai châm vào da thì nó có thể lây truyền bất kỳ loại bệnh nào lây lan qua đường máu khi dùng chung bừa bãi. Vì thế,nếu muốn mượn một đôi bông tai xinh xắn của ai đó, tốt nhất bạn nên làm sạch nó bằng cồn trước khi đeo.

Có những món đồ dùng bạn có thể vô tư chia sẻ với người khác, tuy nhiên với những món đồ trên đây thì hãy cẩn thận bởi nó có thể trở thành nguồn lây bệnh bất ngờ.