Chờ...

Afk nghĩa là gì? Những hình phạt thường gặp đối với hành vi Afk

Afk là cụm từ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, vậy để biết Afk là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Đối với những game thủ hay những người làm việc với hình thức online thì cụm từ Afk khá quen thuộc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết bản chất của Afk. Bài viết này sẽ giúp người đọc trả lời được câu hỏi Afk là gì và những điều cần biết về Afk trên các nền tảng ứng dụng hiện nay.

Afk là gì?

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 1

Thuật ngữ Afk đã còn từ nhiều năm về trước và được phát triển như một nghi thức trong phòng trò chuyện vào những năm 1990. Đặc biệt, nó được sử dụng rộng rãi trên không gian mạng trong những năm trở lại đây cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Afk là viết tắt của từ gì? Afk là viết tắt của “Away From Keyboard” được người dùng sử dụng với cách hiểu là “treo máy” hoặc “rời khỏi bàn phím”. Trong các hoạt động trực tuyến, khi một người sử dụng cụm từ này chính là muốn thông báo với những người khác biết rằng bản thân (hoặc người được nhắc tới) không sử dụng máy tính trong một khoảng thời gian nhất định. 

Xem thêm: CGI là gì và ứng dụng vào thực tế như thế nào?

Các trường hợp thường xuyên gặp phải Afk

Afk gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin. Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển vượt bậc thì chúng ta có thể bắt gặp Afk trong nhiều trường hợp. Cụ thể như:

Thứ nhất, trong môi trường làm việc trực tuyến

Cùng với sự phát triển công nghệ thông tin, môi trường làm việc trực tuyến không còn xa lạ với tất cả mọi người, thậm chí chúng còn là hình thức làm việc được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ mạnh mẽ thì môi trường làm việc online trực tuyến cũng được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết. 

Trong môi trường làm việc trực tuyến, Afk được sử dụng để mô tả việc một người không có mặt trong hoạt động giao tiếp trực tuyến.

Thứ hai, trong các trò chơi trực tuyến

Afk sẽ khá quen thuộc với những game thủ của các trò chơi trực tuyến phổ biến hiện nay như Dota 2, Liên quân Mobile, Liên minh huyền thoại, Tốc chiến, PUBG… Trong các trò chơi trực tuyến có nhiều người cùng chơi, Afk được các game thủ sử dụng khá thường xuyên để mô tả tình trạng bản thân, đồng đội hoặc đối thủ đang không có hoặc dừng thao tác trong trận đấu. Trong phần lớn các trường hợp, hành vi Afk của một cá nhân trong một trận đấu sẽ gây nên sự ức chế cho đồng đội của mình.

Ví dụ:

Thông báo bản thân Afk: Tôi Afk đây, có việc gấp. (Có nghĩa là tôi có việc gấp phải làm nên sẽ không thao tác trong game được nữa.)

Thông báo đồng đội Afk: AD Afk rồi, chắc đầu hàng cho nhanh. (Có nghĩa là vị trí AD bên mình không thao tác nữa rồi, đội mình thua chắc nên đầu hàng đối thủ cho nhanh hết trận.)

Thông báo đối thủ Afk: AD bên đó Afk rồi, thắng chắc anh em ơi. (Có nghĩa là bên phe đối thủ, vị trí AD không thao tác nữa rồi, đội mình thắng chắc.)

Xem thêm: Tấm chiếu mới có nghĩa là gì?

Nguyên nhân dẫn đến Afk

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 2

Khi đã nắm được Afk là gì thì việc xác định nguyên nhân dẫn đến Afk khá đơn giản. Trên thực tế, Afk xảy ra bởi các nguyên nhân sau:

- Thời gian làm việc trực tuyến quá nhiều khiến người tham gia mệt mỏi, thiếu tập trung, không còn hứng thú để tham gia nữa.

- Tâm trạng của người tham gia không được tốt hoặc các hoạt động trực tuyến quá nhàm chán, không tạo được sự hứng thú cho người tham gia.

- Người tham gia có nhu cầu cá nhân cần giải quyết hoặc gặp những việc đột xuất không dự liệu trước được.

- Các vấn đề kỹ thuật xảy ra như điện thoại, máy tính bị hư, kết nối mạng bị hỏng… hoặc hệ thống chương trình gặp vấn đề.

Đó chính là những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng Afk hiện nay.

Xem thêm: Cách dùng trend 'be like' để comment sành điệu trên MXH

Tác hại của Afk

Trong quá trình đi tìm hiểu Afk là gì chúng ta có thể thấy việc rời khỏi bàn phím trong lúc công việc đang được diễn ra, sẽ để lại tác hại cho những người còn ở lại.

Đối với những người làm việc trực tuyến, việc giao tiếp, trao đổi trực tuyến là rất cần thiết. Nếu Afk một cách bất ngờ trong lúc cuộc họp đang diễn ra thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của buổi họp. 

Đối với những game thủ trong các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi như: Liên minh huyền thoại, Dota 2, PUBG, Liên quân Mobile, Tốc chiến… yêu cầu sự phối hợp giữa các người chơi rất cao, nhiệm vụ hỗ trợ đồng đội đóng vai trò rất quan trọng. Nếu một người Afk trong lúc trận đấu đang diễn ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu như thua trận đấu trong Dota 2, Liên minh huyền thoại hoặc cả đội bị hạ gục trong game PUBG.

Xem thêm: Thực tại sống ảo trên MXH có lợi hay có hại?

Hình phạt đối với Afk

Afk mang lại khá nhiều tác hại với những người dùng khác. Chính vì vậy, để hạn chế người dùng Afk trong các trận đấu, nhà phát hành của các trò chơi điện tử trực tuyến đã đặt ra nhiều hình phạt nhằm răn đe người chơi cũng như giảm thiểu tình trạng Afk. 

Hình phạt Afk trong game Dota 2

Những game thủ của Dota 2 thường khá mệt mỏi với hiện tượng Afk vì nó xảy ra tương đối thường xuyên. Chính vì thế, để bảo đảm quyền lợi của người chơi nhà phát hành game đã thiết lập một hình phạt khá là nặng đối với người dùng Afk quá nhiều trong trò chơi này đó chính là Low Priority (Mức ưu tiên thấp).

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 3

Nếu gặp phải hình phạt Low Priority trong trận đấu người chơi sẽ bị hạn chế nhiều quyền năng như chỉ được chơi cùng trận đấu với những người chịu chung hình phạt, số trận đấu bị giới hạn nhưng độ khó của trận đấu sẽ tăng lên, không nhận được bất kỳ vật phẩm rơi nào kể cả phần thưởng trong game, thời gian tìm trận sẽ kéo dài… Và điều quan trọng là sẽ không nhận được bất kỳ điểm Trophy nào.

Xem thêm: Tổng hợp các game giống đấu trường chân lý được chú ý hiện nay

Hình phạt Afk trong game Liên minh huyền thoại

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 4

Afk không còn quá xa lạ gì đối với những người chơi game Liên minh huyền thoại, đây là tình trạng xảy ra thường xuyên trong mỗi trận đấu gây ức chế cho người chơi và đau đầu cho nhà quản lý tựa game. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, hệ thống game sẽ gửi đến cho người dùng một thông điệp cảnh báo. Sau khi nhận cảnh báo mà người chơi vẫn còn tái phạm thì họ sẽ áp dụng hình phạt kéo dài thời gian khi tìm kiếm trận đấu mới. Thời gian chờ phạt sẽ tuỳ theo mức độ vi phạm và số lần Afk, có thể kéo dài đến tận 20 phút.

Hình phạt Afk trong game Liên Quân

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 5

Vì chưa hiểu Afk là gì cũng như những tác hại của chúng nên trong game Liên quân Afk rất hay xảy ra. Nhà phát hành đã đưa ra một số quy định xử phạt đối với người chơi Afk.

Trong game Liên Quân, tùy theo mức độ vi phạm về Afk mà nhà phát hành tựa game sẽ có những hình phạt khác nhau:

- Trừ điểm uy tín từ 2 - 5 điểm trong một trận đấu, nếu người chơi Afk. 

- Hình thức cảnh cáo đối với những game thủ Afk thường xuyên.

- Khóa tài khoản người chơi nếu còn tiếp tục vi phạm sau khi nhận hình thức cảnh cáo. Thời gian khóa tài dài hay ngắn hoặc có thể vĩnh viễn sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm và thái độ của game thủ.

Xem thêm: Cụm từ 'xanh chín' hay được dùng trong game có nghĩa là gì?

Hình phạt Afk trong game  PUBG

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 6

Trong game PUBG, Afk không gây nhiều tác hại như các game khác chính vì vậy hình thức xử phạt không quá nặng nề. 

Trong một trận đấu PUBG, nếu người chơi Afk liên tục với mục đích để kiếm Battle Point (BP) hoặc các vật phẩm liên quan đến tài khoản khác sẽ bị xử phạt bằng hình thức xóa các vật phẩm kiếm được và không nhận được phần thưởng của trận đấu.

Xem thêm: 5 thể loại game đang thịnh hành trên thị trường trò chơi

Afk còn có nghĩa là gì?

Afk là gì và những điều cần biết về Afk 7

Không chỉ được hiểu với nghĩa “rời khỏi bàn phím” mà Afk còn được hiểu với các nghĩa sau:

- Trong tiếng Hà Lan, Afk là viết tắt của cụm từ Afkorting có nghĩa là “Viết tắt”.

- Afk trong ngôn ngữ của Nam Phi là Tiếng Afrikaans, được bắt nguồn từ những cư dân Hà Lan định cư ở Nam Phi giữa thế kỷ 17 và đến năm 1952 bắt đầu thay thế tiếng Hà Lan chuẩn. Ngày nay, tại Nam Phi có 11 ngôn ngữ chính và tiếng Afrikaans được công nhận là một ngôn ngữ chính trong số đó.

- Trong trò chơi điện tử, Afk viết tắt của cụm từ A Free Kill được hiểu là “Mạng giết miễn phí” hay All For Kill với nghĩa “Tất cả để Giết mạng”.

Khi hiểu được Afk là gì cũng như những tác hại của chúng mang lại cho người dùng cũng như đồng đội thì việc hạn chế Afk là điều cần thiết. Trong sự phát triển của công nghệ thông tin, làm việc online đang là một hình thức làm việc được sử dụng phổ biến, nhu cầu giải trí với các loại hình game trực tuyến nhiều người chơi đang được ưa chuộng, chính vì vậy việc hạn chế Afk sẽ tạo được môi trường trực tuyến tốt cho người dùng.

Nguồn ảnh: Internet