Chờ...

50 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sự tự tin, niềm tin trong cuộc sống

VOH - "Bỏ túi" những bài học quý giá thông qua đôi câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tự tin, niềm tin và lòng tin trong cuộc sống.

Ca dao, tục ngữ chứa đựng muôn vàn bài học hay về các vấn đề trong cuộc sống, là kinh nghiệm quý báu được cha ông ta đúc rút thông qua đời sống thực tiễn. Thêm vào đó, ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tự tin, niềm tin, lòng tin được VOH tổng hợp dưới đây còn là lời động viên, khích lệ bản thân tin vào chính mình, tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống để không bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách. 

Khơi dậy ý chí con người qua những câu ca dao tục ngữ về tự tin vào bản thân

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về tự tin, niềm tin trong cuộc sống 1

Tự tin là một trong những "tài sản" quan trọng nhất của con người. Thế giới có thể không tin chúng ta nhưng bản thân không được mất niềm tin vào chính mình. Điều này giúp mỗi người làm được những điều mà ngay cả bản thân cũng không thể ngờ tới. 

Sự tự tin cũng được thể hiện rõ qua những câu ca dao, tục ngữ sau. Qua đó khơi dậy ý chí, thúc đẩy sức mạnh để vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu. 

  1. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
    → Cuộc sống với muôn vàn khó khăn, nhưng mỗi người sẽ có cách đối diện khác nhau. Câu tục ngữ là bài học, lời khuyên dành cho chúng ta: khi đối diện với những khó khăn, thử thách của cuộc sống đừng nên vội vàng bỏ cuộc mà hãy có niềm tin vào bản thân mình để mạnh mẽ vượt qua. Không có khó khăn nào là không thể vượt qua nếu chúng ta có niềm tin mãnh liệt vào bản thân mình.
  2. Nước lã mà vã nên hồ
    Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan.
    → Trong cuộc sống chúng ta có người có xuất phát điểm vững chắc để đi tới thành công nhưng lại có người gây dựng sự nghiệp với hai bàn tay trắng. Những người đi lên từ hai bàn tay trắng mới là những người tài giỏi, đáng khen.
    Câu ca dao về tự tin này chính là lời khen dành cho những người có tính tự lập, có ý chí mạnh mẽ và có niềm tin đối với bản thân để làm nên cơ đồ hiển hách. Đồng thời câu ca dao còn truyền động lực và tăng tính tự lập để mỗi chúng ta tin rằng bản thân có thể làm nên những điều lớn lao từ hai bàn tay trắng.
Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về tự tin, niềm tin trong cuộc sống 2
  1. Thua keo này ta bày keo khác
    → Đây là câu nói về sự tự tin, ý chí cố gắng của mỗi chúng ta. Câu thành ngữ còn là bài học, khuyên răn con người khi gặp khó khăn, thất bại đừng vội nản lòng, bỏ cuộc mà hãy có niềm tin vào bản thân mình để lên một chiến lược mới để làm đến khi nào thành công thì thôi.
  2. Ai ơi giữ chí cho bền
    Dù ai đổi hướng, xoay chiều mặc ai.
    → Câu ca dao là một khuyên chân thành, một bài học về tính kiên định, giữ vững ý chí và phải có niềm tin với bản thân mình. Dù cho ai có nói gì đi nữa cũng không để bị tác động mà nhụt chí ngã lòng mà ngược lại phải kiên định với lập trường của bản thân, tin tưởng vào những điều bản thân mình đã chọn và có quyết tâm mạnh mẽ để thực hiện những mục tiêu đã đề ra.
  3. Dù ai nói ngả nói nghiêng
    Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
    → Cuộc sống luôn có những yếu tố ngoại cảnh tác động đến những quyết định của bản thân chúng ta. Chính vì vậy, câu ca dao là một lời nhắc nhở chúng ta nên có niềm tin vào bản thân mình, có lập trường vững chắc không để những lời nói của mọi người xung quanh làm dao động quyết định của bản thân. 

Trở nên lạc quan với những câu ca dao, tục ngữ về niềm tin trong cuộc sống

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ mà ông cha ta để lại thì mỗi một câu đều là một bài học quý giá với nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc. Và những câu ca dao, tục ngữ về niềm tin trong cuộc sống trở thành động lực cho các thế hệ sau không ngừng cố gắng, nỗ lực vươn tới thành công. 

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về tự tin, niềm tin trong cuộc sống 3
  1. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời
    → Câu thành ngữ như một lời nhắc nhở với chúng  ta rằng không có ai giàu sang mãi mãi và chẳng có ai nghèo khó từ đời này sang đời khác. Chính lời nhắc nhở này đã tạo nên niềm tin cho chúng ta vào cuộc sống về một tương lai tươi sáng, là động lực để những người đang gặp khó khăn có thêm hy vọng để nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
  2. Non cao cũng có đường trèo
    Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi.
    → Cuộc sống sẽ có những khó khăn nhưng không có khó khăn nào không thể giải quyết được nếu chúng ta có niềm tin và hy vọng. Núi non cao lớn thế nào cũng có đường trèo, con đường dẫu hiểm nghèo đến đâu cũng có lối riêng và khó khăn nào cũng sẽ có cách vượt qua. Câu ca dao về niềm tin đã mang lại cho chúng ta niềm hy vọng trong cuộc sống để có thể tiếp tục vượt qua khi gặp khó khăn trong cuộc sống.
  3. Sông có khúc, người có lúc
    → Số phận của mỗi người chúng ta giống như một con sông vậy, có chỗ thẳng, cố chỗ gấp khúc và đời người sẽ có lúc vui, lúc buồn mà ai cũng phải chấp nhận.
    Nếu cuộc sống của chúng ta không may, chỉ gặp toàn những điều đau buồn thì cũng đừng buông xuôi, nản lòng mà coi đó như là một điều hiển nhiên và hãy có niềm tin vào cuộc sống vì biết đâu ngày mai đến sẽ là những ngày tươi đẹp hơn. Không có cơn mưa nào không tạnh và không có cuộc đời nào chỉ toàn buồn đau. Chính vì vậy, hãy cứ lạc quan, làm tốt công việc của mình rồi khó khăn cũng sẽ qua đi.
  4. Người đời ai khỏi gian nan
    Gian nan có thuở thanh nhàn có khi.
    → Trong cuộc sống, gian nan là điều không ai tránh khỏi. Tuy nhiên, khó khăn không phải lúc nào cũng hiện diện trong cuộc đời chúng ta mà khó khăn, gian nan có thuở và thanh nhàn, sung sướng cũng có khi. 
    Với những người khó khăn, câu ca dao như một lời động viên, khích lệ tinh thần để họ có thêm niềm tin trong cuộc sống, để cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn tiến đến hạnh phúc. Còn với những ai đang trong hoàn cảnh thanh nhàn, câu ca dao chính là lời nhắc nhở để họ biết quý trọng khoảng thời gian hiện tại, sống có tiết kiệm, không hoang phí.
  5. Thất bại là mẹ thành công
    → Câu tục ngữ là một bài học hay, một câu khích lệ, động viên tinh thần dành cho những ai đang gặp thất bại và muốn buông bỏ. 
    Ý nghĩa mà câu tục ngữ muốn truyền tải đó chính là để có được thành công con người cần phải nếm trải những thất bại. Chính nhờ những thất bại mà chúng ta mới có thêm kinh nghiệm, học hỏi thêm kiến thức để có thể hoàn thiện mình hơn và đi tới thành công. 
    Chính vì vậy, khi gặp những thất bại trong cuộc sống đừng vội nản lòng mà hãy tin rằng thất bại chỉ là đang rút ngắn con đường thành công của mình.

Ngoài những câu ca dao, tục ngữ về niềm tin, tự tin ở trên kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam còn có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ về sự tự tin, niềm tin, lòng tin thú vị.

  1. Trời cao đất rộng thênh thênh
    Công danh phú quý, còn dành cho ta.
  2. Thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng
  3. Có chí thì nên
  4. Trời sinh voi, trời sinh cỏ
  5. Trời nào có phụ ai đâu
    Hay làm thì giàu, có chí thì nên.
  6. Công của cũng chẳng là bao
    Ra tay tháo vát, thế nào cũng nên.
  7. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành
  8. Anh đây lên thác xuống ghềnh
    Thuyền nan đã trải, thuyền mành thử chơi
    Đi cho khắp bốn phương trời
    Cho trần biết mặt cho đời biết tên.
  9. Người là vàng, của là ngãi
  10. Khách nhớ nhà hàng, nhà hàng không nhớ khách
  11. Gái có công thì chồng chẳng phụ
  12. Chọn mặt gửi vàng
 

Những câu thành ngữ, tục ngữ bàn về sự hoài nghi, mất lòng tin, không đáng tin

Bên cạnh ca dao, tục ngữ ca ngợi niềm tin, lòng tin, người xưa cũng để lại rất nhiều câu thành ngữ, tục ngữ phản ánh hay phê phán những con người nhẹ dạ, những hành động không đáng tin… Bạn có thể tham khảo để bổ sung thêm vốn sống cho mình.

Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về tự tin, niềm tin trong cuộc sống 4
  1. Bán tín bán nghi
  2. Ba trợn ba trạo
  3. Nhẹ dạ cả tin
  4. Chuyện cây chết tươi người chết đứng
  5. Đổ thóc giống ra mà ăn
  6. Giấy trắng mực đen làm quen thiên hạ
  7. Mật ngọt chết ruồi
  8. Miệng bà đồng như lồng chim khướu
  9. Bụng để ngoài da
  10. Bụt chùa nhà không thiêng
  11. Bói ra ma quét nhà ra rác
  12. Tin bợm mất bò
  13. Khẩu thiệt vô bằng
  14. Lời nói gió bay
  15. Nghe thầy bói, đói rã họng
  16. Khua môi múa mép
  17. Nói nhăng nói Cuội

Ca dao, tục ngữ là những bài học kinh nghiệm quý báu của cha ông ta. Qua những câu ca dao, tục ngữ về tự tin, niềm tin, lòng tin ở trên hy vọng bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục hành trình của mình.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Sống đẹp.

Ảnh: Internet