Chờ...

Top câu nói hay về cha mẹ ý nghĩa chạm đến trái tim

VOH - Đọc những câu nói hay về cha mẹ sẽ giúp chúng ta hiểu được tấm lòng bao la, rộng lớn của những đấng sinh thành.

Trích dẫn câu nói hay về cha mẹ

Cuộc đời này tuy dài nhưng cha mẹ lại không thể sống cùng ta mãi mãi. Hãy dành ra một khoảng lặng riêng để đọc những câu nói về cha mẹ ý nghĩa dưới đây và cùng nghĩ suy về những người quan trọng nhất trong cuộc đời của mình để xem bạn đã làm gì cho cha mẹ của mình.

  1. “Các bà mẹ đóng một vai trò quan trọng như là trái tim của ngôi nhà, nhưng điều này không làm giảm bớt vai trò quan trọng không kém của những người cha nên làm, như người đứng đầu nhà, trong việc nuôi dưỡng, đào tạo và yêu thương con cái của họ.” -  Ezra Taft Benson
  2. “Di sản giá trị nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái là chút ít thời gian mỗi ngày.” - Orlando Aloysius Battista
  3. “Chúng ta không hiểu được tình yêu thương của cha mẹ cho đến khi chúng ta trở thành cha mẹ” - Henry Ward Beecher
  4. “Người ta có thể mua tất cả, trừ cha mẹ.” - Danh ngôn Anh
  5. “Không có tình bạn, tình yêu nào như tình cha mẹ thương con.” - Henry Ward Beecher
những câu nói hay về cha mẹ 1
  1. Tình yêu của cha mẹ là tình yêu duy nhất thật sự, là không vì lợi ích bản thân, vô điều kiện và tha thứ.” - Dr T.P.Chia
  2. “Lòng tốt của người cha cao hơn ngọn núi, lòng tốt của người mẹ sâu hơn biển.” - Nhật ngữ
  3. “Chẳng bao giờ có loại thuốc bổ chữa được những căn bệnh xã hội hữu hiệu tốt hơn một mái ấm khỏe khoắn và hạnh phúc. Chẳng bao giờ có nguồn ổn định xã hội lớn hơn một gia đình yêu thương và biết cảm thông. Chẳng bao giờ có cách giúp trẻ em hạnh phúc tốt hơn lời tâm tình của bậc cha mẹ sáng suốt và trìu mến.” - Richard L Evans
  4. “Di sản tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái là chút ít thời gian mỗi ngày.” - Orlando Aloysius Battista

  5. "Chúng ta sẽ không hiểu được tình yêu thương của cha mẹ cho tới khi chúng ta trở thành cha mẹ." - Henry Ward Beecher

Câu nói hay về báo hiếu cha mẹ

Những câu nói về công ơn cha mẹ hay những câu nói về lòng hiếu với đấng sinh thành mang lại cho người đọc một chút gì đó đau đáu nơi con tim, bởi chúng ta cha mẹ luôn dành tình yêu thương và hy sinh vì chúng ta, thế nhưng chữ hiếu thì không phải ai cũng giữ được cho tròn.

  1. Cơm người khổ lắm ai ơi
    Chẳng như cơm mẹ vừa ngồi vừa ăn
    Dẫu cha mẹ có khó khăn
    Cũng cho con đủ gối chăn, cơm lành!
  2. Còn cha mẹ còn nơi để về
    Mất cha, mất mẹ lỗi về cũng không.
  3. Khi còn trẻ, cứ mong thoát khỏi vòng tay cha mẹ càng sớm càng tốt. Trưởng thành rồi mới biết đi trăm nơi không đâu bằng nhà mình. Gặp vạn người không ai thương mình bằng cha mẹ.
  4. Còn cha mẹ là con còn tất cả
    Sai lầm lớn nhỏ cha mẹ đều bỏ qua
    Thiếu cha thiếu mẹ đời vất vả
    Sai lầm dù nhỏ người đời cũng xé thành to!
  5. Thương cha xuôi ngược giữa dòng
    Mẹ yêu tất tả gánh gồng nuôi con.
  6. Tảo tần sớm hôm mẹ nuôi ta khôn lớn
    Đưa tấm lưng gầy cha che chở đời ta.
  7. Thương cha mẹ, đừng để trong lòng
    Hãy nhanh thể hiện khi còn có thể.
  8. Cha là núi, mẹ là sông
    Các con hiếu thảo nhớ công sinh thành.
  9. Con đi xa cách muôn nơi
    Công cha nghĩa mẹ đời đời không quên.
  10. Cha mẹ không chỉ là người đưa ta đến thế giới này mà còn chịu biết bao cực khổ để nuôi nấng chúng ta lớn khôn. Nên, khi đã lớn khôn dù không thể mang đến cho họ một cuộc sống đầy đủ vật chất thì cũng đừng khiến họ buồn khổ thêm vì những lời nói vô tâm.
  11. Để nói về công ơn của cha mẹ chúng ta không thể dùng mỹ từ nào để diễn tả hết được, bởi tình yêu thương của cha mẹ dành cho con là tình yêu vô điều kiện, không đòi hỏi, toan tính hay lọc lừa và không vì bất cứ một mục đích nào cả mà nó chỉ đơn giản xuất phát từ tình sâu thẳm đáy lòng với tình thương vô tận.
  12. Cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ ta khôn lớn, luôn mong con cái được đầy đủ ấm no hạnh phúc cho dù bản thân phải chịu nhiều vất vả thiệt thòi vẫn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, mà không cầu mong sẽ nhận lại được.
  13. Lúc còn nhỏ, dưới sự bao bọc, quản thúc của bố mẹ chúng ta thường mong muốn nhanh chóng lớn lên để được tự do vùng vẫy với thế giới bên ngoài. Nhưng đến khi nhận ra thế giới như mơ ấy không đẹp như ta từng tưởng tượng. Bởi trong xã hội bon chen và xô bồ thì "chẳng có bữa cơm nào miễn phí" dành cho ta cả. Bởi….
    Cơm người khổ lắm ai ơi
    Chẳng như cơm mẹ vừa ngồi vừa ăn
    Dẫu cha mẹ có khó khăn
    Cũng cho con đủ gối chăn, cơm lành.
những câu nói hay về cha mẹ 4
  1. Cha mẹ luôn là những người hy sinh cho chúng ta nhiều nhất, để cho con cái được vui vẻ hạnh phúc, bằng bạn bằng bè thì họ phải chịu bao khổ cực vất vả, cố gắng bươn chải để mong ta cũng được đủ đầy.
  2. Tình yêu của mẹ như nắng ấm, ngọt ngào và dễ thấy, tình yêu của cha như trời đêm, lặng im nhưng vô cùng sâu thẳm…
  3. Có bao giờ các bạn đặt câu hỏi tại sao cha mẹ có thể thức khuya dậy sớm như vậy không? Lớn lên tôi mới biết đánh thức cha mẹ không phải là tiếng gà cục tác hay là đồng hồ báo thức, mà là gánh nặng, là cuộc sống, là trách nhiệm.
  4. Tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái là loại tình yêu thương thiêng liêng và vĩ đại nhất thế giới
  5. Cha là núi, mẹ là sông. 
    Các con hiếu thảo nhớ công sinh thành.
  6. Cha mẹ có thể sẵn sàng mặc bộ đồ giá rẻ, đi chiếc xe đời cũ để dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất.
  7. Công dưỡng dục ngàn năm ghi tạc
    Đức sinh thành muôn thuở nào quên.
  8. Tôi luôn có niềm tin vào bậc sinh thành. Nếu yêu thương, họ sẽ luôn che chở và đặt ta ngoài vùng “nước xoáy nguy hiểm”. Điều đó có nghĩa đôi khi ta không thể biết thực sự những gì cha mẹ đã phải chịu đựng để rồi sau đó đối xử không tốt với họ theo cách mà ta không bao giờ phải trải qua.
  9. Khi trưởng thành, chúng ta mới thấm thía rằng chẳng ai yêu mình bằng cha mẹ. Họ đã dạy ta ý nghĩa thật sự của tình yêu thương vô điều kiện và lòng vị tha. Bậc sinh thành dành phần lớn cuộc đời mình vì con mà không hề đòi hỏi con phải trả ơn.

Những câu nói về cha mẹ trên Facebook, TikTok

Đôi lúc trong cuộc sống xô bồ, nhộn nhịp ngoài kia khiến bạn mê say, nhưng xin đừng quên đi ba mẹ mình, đừng để đến khi muốn ở cạnh ba mẹ hoặc muốn nói lời xin lỗi cũng không còn cơ hội. Đọc những câu nói hay về cha mẹ ý nghĩa để cảm nhận tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ đã dành cho chúng ta.

  1. Dù cả thế giới chỉ tay nhiếc mắng bạn, chỉ cần có cha mẹ ở sau lưng bạn rồi sẽ ổn thôi.
  2. Hãy quay về ôm cha mẹ khi còn có thể, chẳng ai yêu em bằng cha mẹ em đâu.
  3. Không có loại đèn nào phát ra ánh sáng chói mắt nhất bằng nụ cười của cha mẹ.
  4. Năm tháng vẫn mãi trôi, thời gian không trở lại. Bạn chẳng bận rộn như bạn nghĩ, năm tháng cũng không dài như bạn tưởng. Rồi một ngày, cha mẹ bạn sẽ già đi.
  5. Sau khi bạn đã tiếp xúc đủ loại người bạn mới hiểu được rằng, thì ra thế giới này ngoại trừ cha mẹ ra thì sẽ chẳng có ai móc tim, móc phổi ra để đối xử tốt với bạn. Chẳng có ai hoàn toàn tin tưởng bạn vô điều kiện, cũng chẳng có ai mãi đối xử tốt với bạn mãi.
  6. Mẹ phải trải qua biết bao nhiêu đau đớn thể xác mới có được cậu, cậu lại nói thế giới này không đáng sống. Bố cõng cậu trên vai, cũng chỉ mong cậu sẽ không cúi đầu trước bất cứ việc gì.
  7. Ba không nói kiếm tiền khó mà không kiếm, mẹ cũng không hề nghĩ sinh con khó mà không sinh. Cho nên bạn không có tư cách để nói rằng mệt mỏi thì không nỗ lực nữa.
  8. Đừng bao giờ quên cha mẹ bạn, bởi họ chính là lý do tại sao bạn có mặt trên đời và bạn là ai trong xã hội này.
  9. Đằng sau sự hào nhoáng của một số người con là sự lam lũ vất vả của cha mẹ.
  10. Cha: có nghĩa là chỗ dựa, suốt đời con trọn vẹn yêu thương. Mẹ: có nghĩa là mãi mãi, là cho đi không đòi lại bao giờ.
  11. Cha mẹ là người có thể thay thế tất cả người khác, nhưng không người nào có thể thay thế được cha mẹ.
voh-cau-noi-hay-ve-cha-me-10
  1. Nào có năm tháng tĩnh lặng. Chỉ là tại thời điểm nào đó cha và mẹ âm thầm thay bạn gánh vác thôi.
  2. Rồi đến một ngày bạn sẽ nhận ra, bố mẹ là những người bạn dành ít thời gian, ít tâm sức cho họ nhất. Nhưng chính họ lại là người yêu thương bạn nhất trên đời.
  3. Tôi luôn có niềm tin vào bậc sinh thành. Nếu yêu thương, họ sẽ luôn che chở và đặt ta ngoài vùng “nước xoáy nguy hiểm”. Điều đó có nghĩa đôi khi ta không thể biết thực sự những gì cha mẹ đã phải chịu đựng để rồi sau đó đối xử không tốt với họ theo cách mà ta không bao giờ phải trải qua.
  4. 20 tuổi, bạn trách ba mẹ không phải là “chiếc ô” giúp bạn có vị trí công việc đáng mơ ước. 50 tuổi, ba mẹ chẳng một lời la mắng bạn chưa báo đáp họ ngày nào.

Những câu nói hay cha mẹ dành cho con cái

Có người từng nói: “Đằng sau giông bão, cha mẹ chính là nhà” và những câu nói hay về cha mẹ và con cái như một lời nhắc nhở bạn phải biết yêu thương, hiếu kính với cha mẹ - những “siêu anh hùng” đã dành cả cuộc đời tần tảo vì con.

  1. Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái giống như một đường tròn, không có khởi đầu và cũng không có kết thúc.
  2. Cha cũng từng là một cậu thanh niên đầy tham vọng và hoài bão. Mẹ cũng từng là một cô gái đầy ắp những ước mơ. Nhưng họ chọn bạn để thực hiện giúp họ.
  3. Trẻ con là những kẻ bắt chước bẩm sinh hành động giống như cha mẹ mình bất chấp mọi nỗ lực để dạy chúng cách xử thế.
  4. Tôi dùng tiền từ mồ của họ, đi học những kiến thức mà họ chưa bao giờ biết đến, tới thành phố đầy nhà cao tầng mà họ chưa bao giờ thấy. Tôi chấp nhận sự bình thường của họ, đồng nghĩa là tôi vô cùng ngưỡng mộ sự vĩ đại của họ. Vâng “họ” là cha mẹ tôi.
  5. Bố mẹ luôn nổi nóng vì tuổi trẻ của bạn. Bạn trách họ không hiểu bạn, nhưng bạn đã bao giờ hiểu họ? Bạn chính là ước mơ, là hạnh phúc, hy vọng, là tất cả của họ.
  6. Bạn trở thành viên kim cương sáng giá trong cuộc đời, hãy nhớ rằng cha mẹ đã phải rất nhẫn tâm với chính mình để bạn có ngày hôm nay.
  7. Bạn làm công to việc lớn, nhìn lại thấy ba mẹ không có gì giỏi giang. Thật ra, họ không giỏi thì đã không có bạn ngày hôm nay. Nên nhớ, ra xã hội, bạn to lớn đến đâu, về đến nhà, vẫn chỉ bé bỏng với cha mẹ.
  8. Chúng ta sẽ là một gia đình lung linh nhất, một gia đình có cha, có mẹ và có con.
  9. Cha mẹ không mong đợi con cái trả công nuôi dưỡng nhưng có bao giờ những đứa con quý trọng sự hy sinh vô điều kiện này của cha mẹ chưa?
  10. Dù cho trái đất có thay hình đổi dạng, dù cuộc đời có hàng vạn đau thương, dù đi đâu khắp trên mọi nẻo đường, cha mẹ mãi là người con yêu nhất.
  11. Chỉ có ba mẹ mới yêu con vô điều kiện… Trong khi cả thế giới này phải có điều kiện mới yêu con.
  12. Dù cho trái đất có thay hình đổi dạng, dù cuộc đời có hàng vạn đau thương, dù đi đâu khắp trên mọi nẻo đường, cha mẹ mãi là người con yêu nhất.
  13. Mẹ thương con bằng những cái ôm, cha thương con bằng bờ vai vững chãi.
những câu nói hay về cha mẹ 2
  1. Còn điều gì tốt đẹp hơn khi cha mẹ và con cái có thể trao cho nhau sự quan tâm, tôn trọng và thấu hiểu.
  2. Chỉ những lúc đau thì người ta mới nhận thấy gia đình là nơi an toàn, vững chắc nhất và bố mẹ là những người không bao giờ làm tổn thương, phản bội ta.
  3. Dù cho bạn có làm gì, đi đâu hay sống ở đâu thì tình cảm của cha mẹ dành cho con luôn là thứ tình cảm thiêng liêng và cao cả, không gì có thể sánh bằng.
  4. Cha mẹ là xương sống giúp ta đứng thẳng với cuộc đời. Vì vậy, bạn hãy sống ngay thẳng và chân thành để xứng đáng với công lao trời biển đó.
  5. Cha mẹ là tấm gương để con cái noi theo, và con cái chính là niềm tự hào của cha mẹ, tuy rằng mỗi người sẽ có những hoàn cảnh khác nhau nhưng mà tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và tuyệt vời nhất mà không có gì có thể thay thế được.
  6. Tuổi trẻ, ai cũng mong thoát khỏi vòng tay ba mẹ càng sớm càng tốt. Nhưng lớn rồi mới biết, đi trăm nơi, không đâu bằng nhà, gặp vạn người, không ai tốt bằng ba mẹ.
  7. Có một nơi không bao giờ tính phí ở, ăn uống, đó là nhà. Có một người luôn la mắng, trách phạt bằng những trận đòn roi nhưng lòng cũng đau không kém, đó là mẹ. Có một người luôn dang tay chào đón khi ta thất bại trở về, đó là cha.
  8. Dù cho cha không hoàn hảo nhưng cha vẫn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất.
những câu nói hay về cha mẹ 6
  1. Cha mẹ làm cực khổ, vất vả ngược xuôi cả tháng, chịu đựng bao đắng cay từ người đời. Nhưng họ vẫn sẵn sàng đưa hết số tiền “mồ hôi nước mắt” đó cho bạn.
  2. Những người làm cha làm mẹ không quan tâm tới công lý, cái họ muốn là sự yên bình và hạnh phúc cho con cái của mình.

Những câu nói hay về cha mẹ trong Phật giáo

Đức Phật dạy: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật” hay “Cha mẹ là bậc đáng được cung kính cúng dường”. Vậy nên hãy dành ra một khoảng lặng riêng để cùng chiêm nghiệm những câu nói hay về cha và mẹ trong Phật giáo.

  1. “Cùng tột điều thiện không gì hơn hiếu
    Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu”. - Kinh Nhẫn Nhục
  2. “Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng sanh lang thang trong nẻo luân hồi, bỏ thân này nhận thân khác, sinh đi sinh lại bao lần, sữa mẹ mà chúng ta đã uống còn nhiều hơn nước trong bốn biển”. - Kinh Tương Ưng
  3. “- Cung kính và vâng lời cha mẹ.
    - Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu.
    - Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình.
    - Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại.
    - Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời.” - Kinh Trường Bộ
  4. “Vô thỉ là luân hồi. Này các tỳ kheo, không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này lại không một lần nào làm mẹ, làm cha.” - Kinh Tương Ưng
  5. “Nếu có người muốn được vua Phạm Thiên ở trong nhà, hãy hiếu dưỡng cha mẹ, vua Phạm Thiên đã có ở trong nhà. Muốn có Đế Thích ở trong nhà, hãy hiếu dưỡng cha mẹ, Đế Thích sẵn ở trong nhà. Muốn được tất cả thiên thần ở trong nhà, chỉ cúng dường cha mẹ, tất cả thiên thần đều ở trong nhà. Cho đến muốn cúng dường Thánh Hiền và Phật, chỉ cúng dường cha mẹ, các vị Thánh Hiền và Phật đều ở trong nhà.” - Kinh Tạp Bảo Tạng
những câu nói hay về cha mẹ 3
  1. "Mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa chói sáng
    Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
    Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
    Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u." - Kinh Tâm Địa Quán
  2. “Cha mẹ là Phạm Thiên
    Bậc đạo sư đời trước
    Xứng đáng được cúng dường
    Vì thương đến cháu con
    Do vậy bậc hiền trí
    Đảnh lễ và tôn trọng
    Dâng thức ăn nước uống
    Vải mặc và giường nằm
    Thoa bóp cùng tắm rửa
    Với sở hành như vậy
    Đời này người hiền khen
    Đời sau hưởng Thiên lạc.” - Kinh Hạnh Phúc
  3. Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ mọn cúng dường thì được phước vô lượng, trái lại làm ít điều bất thiện đối với cha mẹ tội cũng vô lượng.” - Kinh Tạp Bảo Tạng
  4. “Những đứa con bất hiếu, sau khi chết bị đọa vào địa ngục A tỳ, lửa dữ thiêu đốt, ăn hoàn sắt nóng, uống nước đồng sôi, gươm đao đâm chém … ngày đêm chết sống muôn lần, đến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây, sự hình phạt tại A tỳ ngục , rất nặng nề ngỗ nghịch song thân.” - Kinh Báo Hiếu
  5. “Thờ trời đất quỷ thần không bằng có hiếu với cha mẹ, vì cha mẹ là hai vị thần minh cao nhất trong các thần minh.” - Kinh Tứ Thập Nhị Chương

Những câu nói hay về cha mẹ bằng tiếng Trung

Công ơn cha mẹ dành cho con to lớn và vĩ đại như biển trời. Hãy cùng lưu lại những câu nói hay về mẹ cha bằng tiếng Trung dưới đây để thêm trân trọng mái ấm yêu thương, tình cảm thiêng liêng và quý giá này.

  1. 事父母几谏,见志不从,又敬不违,劳而不怨。
    Tạm dịch: Thờ cha mẹ, nên nhỏ nhẹ khuyên can, nếu thấy cha mẹ không theo ý mình thì vẫn cung kính mà không xúc phạm cha mẹ; tuy khó nhọc, lo buồn, nhưng không được oán hận.
  2. 不当家不知柴米贵,不养子不知父母恩.
    Tạm dịch: Không lập gia đình không biết củi gạo đắt, không nuôi con thì không biết công ơn cha mẹ.
  3. 谁言寸草心,报得三春晖谁言寸草心,报得三春晖.
    Tạm dịch: Tình cảm của cha mẹ dành cho con cái rất sâu nặng.
  4. 可怜天下父母心.
    Tạm dịch: Thương thay tấm lòng cha mẹ khắp thiên hạ.
  5. 父爱如山,母爱如水
    Tạm dịch: Tình yêu của cha cao cả như núi, tình yêu của mẹ bao la như nước.
  6. 父恩比山高,母恩比海深.
    Tạm dịch: Ơn cha cao hơn núi, nghĩa mẹ sâu hơn biển.

Câu nói hay về cha mẹ bằng tiếng Anh

Cha và mẹ đều là những người tuyệt vời nhất trên cuộc đời này. Nếu mẹ mang đến cho ta cảm giác nhẹ nhàng, dịu dàng thì cha chính là chỗ dựa vững chắc cho những đứa con. Với những câu nói hay về cha mẹ bằng tiếng Anh dưới đây sẽ mang đến cho bạn cái nhìn đa chiều về ý nghĩa cũng như tình cảm mà người mẹ, người cha đã dành cho con cái.

  1. The child’s parents are not his makers but his guardians.
    Tạm dịch: Cha mẹ không phải là người tạo ra trẻ nhỏ, mà là người bảo hộ chúng.
  2. Parenthood… It’s about guiding the next generation, and forgiving the last.
    Tạm dịch: Làm cha mẹ là dẫn đường cho thế hệ sau và mở lòng bao dung cho thế hệ trước.
  3. The most important thing a father can do for his children is to love their mother.
    Tạm dịch: Điều quan trọng nhất mà một người cha có thể làm cho con cái mình là yêu thương mẹ của chúng.
  4. What good mothers and fathers instinctively feel like doing for their babies is usually best after all.
    Tạm dịch: Điều mà những ông bố, bà mẹ tốt cảm thấy muốn làm cho con mình theo bản năng thường rốt cuộc là điều tốt nhất.
  5. There is no greater leadership challenge than parenting.
    Tạm dịch: Không có thử thách cho tài lãnh đạo nào lớn hơn là làm cha mẹ.

Nên nhớ rằng, không có cha mẹ sẽ không có bạn trên cõi đời này. Loạt những câu nói hay về cha mẹ ý nghĩa trên đây như một lời nhắn gửi thật sâu sắc và thâm thúy tới những ai may mắn còn cha mẹ, còn có được nơi nương tựa trước những sóng gió của cuộc đời.

Theo dõi VOH - Sống đẹp để biết đâu là những cổ mỹ từ hay làm lay động lòng người nhé!