Chờ...

Giải thích ý nghĩa tục ngữ "Góp gió thành bão" nói đến đức tính nào?

VOH - "Góp gió thành bão" mang đến bài học về tư tưởng đạo lý, nhân cách sống cho mỗi chúng ta. Nếu bạn muốn trở thành người giàu thì không thể bỏ qua câu tục ngữ này!

Nếu bạn từng nghĩ rằng: “Tại sao mỗi ngày đi làm vất vả mà chẳng thấy dư dả”. Đừng vội nản lòng nhé, bạn hãy tập thói quen tiết kiệm và tích lũy từng đồng như câu “góp gió thành bão” để có cuộc sống đầy đủ về sau. 

Góp gió thành bão là gì?

Kho tàng tục ngữ Việt Nam chứa đựng không ít bài học về đạo làm người, hướng chúng ta đến lối sống tốt đẹp hơn. Trước tiên, cần hiểu "Góp gió thành bão" là gì?

Trong câu sử dụng “gió” và “bão” là hai hiện tượng thời tiết rất đỗi quen thuộc. 

Theo đó, “gió” được tạo ra từ sự khác biệt trong áp suất khí quyển, không khí di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi áp suất thấp trên bề mặt trái đất. 

gop-gio-thanh-bao-voh-1

“Bão” được sinh ra từ trạng thái nhiễu động của khí quyển. Tại các tỉnh miền Trung, hay miền Tây nước ta hàng năm phải hứng chịu các đợt bão lụt, gió giật mạnh, gây thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần của người dân. 

Bên cạnh đó, cặp từ “góp … thành” mang tính chất kết quả, nhấn mạnh ý nghĩa việc tích lũy từ điều nhỏ nhặt để trở thành việc to lớn hơn. Tương tự, những cơn gió nhẹ cho ta sự thoải mái, dễ chịu, nhưng khi chúng "hợp lực" tạo thành giông bão và sức tàn phá của nó là không nhỏ. 

“Góp gió thành bão” lấy kinh nghiệm dân gian về hiện tượng thời tiết tự nhiên, để mang đến triết lý nhân sinh sâu sắc cho thế hệ trẻ mai sau. 

"Góp gió thành bão" mang đến bài học gì? 

Tục ngữ “Góp gió thành bão” như lời khuyên về tính tiết kiệm, thể hiện quan niệm tích lũy về lượng để thay đổi về chất. Khi chúng ta biết sống tích góp, đừng phung phí tiền bạc vào những việc không cần thiết, dần dần sẽ có ‘khoản dư” đảm bảo cuộc sống đầy đủ cho gia đình. 

Có lẽ, bạn từng cảm thấy mệt mỏi vì mỗi ngày thức dậy phải chạy đua với cuộc sống, công việc áp lực, nhìn bạn bè xung quanh ai nấy đều thành công, còn bản thân làm hoài chẳng thấy dư,...

Hãy gác lại những suy nghĩ tiêu cực ấy qua một góc, vì hiếm ai sinh ra từ “vạch đích”, mọi người đều nổ lực như nhau. Người giàu là khi họ biết coi trọng việc sử dụng tiền bạc hợp lý, hạn chế đầu tư vào tiêu sản, cùng lối sống  tiết kiệm. 

gop-gio-thanh-bao-voh-2
Đức tính kiên nhẫn, tiết kiệm luôn được đề cao

Bởi thế, để giỏi bạn cần trau dồi kiến thức, muốn giàu bạn cần chăm chỉ làm việc và biết tiết kiệm và vun vén cho gia đình. Những việc ấy được thực hiện đều đặn mỗi ngày, chẳng phải bạn đang “góp gió thành bão”, tích lũy tài sản cho bản thân hay sao! 

Nếu bạn không kiên nhẫn với ước mơ, nỗ lực trong công việc, tích lũy vốn sống và góp nhặt những “cơn gió” nhẹ kia kết lại với nhau từng ngày, thì nhất định bạn sẽ phải đối mặt với thất bại. 

Hơn thế nữa, tục ngữ "Góp gió thành bão" còn đề cao tinh thần đoàn kết cao đẹp, được chứng minh qua các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc trên dải đất hình chữ S. 

Ngày nay, sức mạnh đoàn thể hiện trong công tác xã hội, hoạt động từ thiện, thiện nguyện vì cộng đồng. Mà tiêu biểu nhất trong cơn đại dịch Covid-19, mỗi người dân cùng chung tay, góp sức “góp gió thành bão” giúp đỡ mảnh đời kém may mắn trong cộng đồng. 

Giống như tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” để thấy rằng sức mạnh tập thể bao giờ cũng vững chắc, biến mọi việc dẫu khó khăn cũng hóa dễ dàng.  

Xem thêm:
200 câu thành ngữ hay về cuộc sống mà bạn dùng hằng ngày
32 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau
GIải thích ý nghĩa câu tục ngữ ‘tích tiểu thành đại’ nói đến điều gì?

Tuyển chọn câu nói hay nhất về sự tiết kiệm 

Tục ngữ “Góp gió thành bão” ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. Khi chúng ta trải qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, tính tiết kiệm càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên, bạn đừng nhầm lẫn giữa đức tính “tiết kiệm” và “keo kiệt” đấy nhé! Dưới đây là những câu nói về đức tính tiết kiệm hay nhất: 

gop-gio-thanh-bao-voh-3
  1. Giàu sang chỉ đạt được nhờ những gì mà sự chăm chỉ kiếm ra và sự tằn tiện tiết kiệm. (John Tyler)
  2. Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được. (Benjamin Franklin)
  3. Kiếm nhiều hết sức có thể. Tiết kiệm nhiều hết sức có thể. Đầu tư nhiều hết sức có thể. Cho đi nhiều hết sức có thể. (John Wesley)
  4. Tiết kiệm là một nghệ thuật lớn hơn cả việc kiếm tiền. (Ngạn ngữ Đức)
  5. Đừng tiết kiệm thứ gì còn lại sau khi chi tiêu, mà hãy chi tiêu thứ gì còn lại sau khi tiết kiệm. (Warren Buffett)
  6. Những ngôi nhà lớn được làm ra bởi sự tiết kiệm. (Ngạn ngữ Pháp)
  7. Bạn phải sẵn sàng vất vả và chi tiêu tằn tiện để đưa được ý tưởng cất cánh. (Garrett Camp)
  8. Người ta làm giàu bằng mồ hôi và nước mắt. Và hơn thế nữa là bằng sự tiết kiệm. (Ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ)
  9. Hãy cố gắng tiết kiệm tiền khi thu nhập của bạn thấp; vì khi bạn kiếm được nhiều hơn có khả năng bạn không thể tiết kiệm được đồng nào. (Jack Benny)
  10. Trước khi bạn nói, hãy lắng nghe.
    Trước khi bạn viết, hãy nghĩ.
    Trước khi bạn tiêu pha, hãy kiếm được.
    Trước khi bạn đầu tư, hãy tìm hiểu.
    Trước khi bạn phê phán, hãy chờ đợi.
    Trước khi bạn cầu nguyện, hãy tha thứ.
    Trước khi bạn bỏ cuộc, hãy thử.
    Trước khi bạn nghỉ hưu, hãy tiết kiệm.
    Trước khi bạn chết, hãy cho đi. 
    (William Arthur Ward)
  11. Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu. (Benjamin Franklin)
  12. Ai tiết kiệm tiền, người đó sống không thiếu thốn. (Ngạn ngữ Nga)
  13. Người ta giàu vì biết lao động, giàu hơn nữa vì biết tiết kiệm chi tiêu. (Ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ)
  14. Tiết kiệm là cái kho vô tận của kẻ nghèo, hoang phí là cạm bẫy của kẻ giàu. (Sưu tầm)
  15. Cách tiết kiệm tiền ngu nhất là cho bạn mượn tiền. Đừng nghĩ rằng cho bạn mình mượn tiền cũng giống như gửi tiền tiết kiệm, vì không có hình thức tiết kiệm nào có rủi ro vừa mất tiền lẫn mất bạn. (Sưu tầm)

Mong rằng, qua sự giải thích về câu tục ngữ về đức tính tiết kiệm, cũng như tình đoàn kết trong xã hội sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Hãy bắt đầu “Góp gió thành bão” vào cuộc sống của bạn ngay từ bây giờ. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Ảnh: Internet