Chờ...

Câu nói hay của Harper Lee nữ tác giả tiểu thuyết ‘Giết con chim nhại’

(VOH) – Harper Lee là nữ nhà văn người Mỹ nổi tiếng, tác giả của tác phẩm ‘Giết con chim nhại’. Chúng ta cùng tìm hiểu về nữ tác giả này và những tác phẩm tiêu biểu của bà trong bài viết dưới đây.

“Giết con chim nhại” không còn quá xa lạ với cộng đồng yêu thích văn học nước ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về người đã chắp bút cho tác phẩm thành công này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Harper Lee - tác giả của kiệt tác trên và cũng là người đã trở thành một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng nhất thế giới ngay từ tác phẩm đầu tiên.

1. Harper Lee là ai?

Harper Lee sinh ngày 28 tháng 4 năm 1926 tại Monroeville, Alabama, Hoa Kỳ. Bà là con út trong một gia đình có 4 người con, lớn lên tại một thị trấn nhỏ. Cha của bà là một luật sư, một thành viên của cơ quan lập pháp bang Alabama và cũng là người đồng sở hữu của tờ báo địa phương. Mẹ của Harper Lee là một người mắc bệnh tâm thần, hiếm khi ra khỏi nhà. 

Ở trường trung học, Harper Lee bắt đầu quan tâm đến văn học Anh. Sau khi tốt nghiệp bà theo học Huntingdon College ở Montgomery. Bà tập trung vào việc học và viết lách.

Thời gian sau đó, Harper Lee theo học cử nhân luật tại University of Alabama (1945 - 1950). Trong khoảng thời gian sinh viên này, bà đã viết bài và biên tập cho tờ báo Rammer Jammer, là tờ báo của trường đại học.  Harper Lee đã đến Đại học Oxford ở Anh với tư cách là một sinh viên trao đổi. Khi trở lại việc học Luật, bà đã bỏ học sau học kỳ đầu tiên để theo đuổi ước mơ trở thành nhà văn.

Năm 1949, Harper Lee đến New York. Bà đã phải vật lộn trong vài năm liền, làm đại lý bán vé cho hãng hàng không Eastern Air Lines và cho British Overseas Airways Corporation (BOAC).

Khi ở trong thành phố, Harper Lee kết bạn với nhà soạn nhạc và viết lời Michael Martin Brown cùng vợ của anh là Joy. Năm 1956, gia đình Browns đã tặng Lee một món quà Giáng sinh ấn tượng - hỗ trợ cô trong một năm để cô có thể viết toàn thời gian. Harper Lee đã nghỉ việc và cống hiến hết mình cho sự nghiệp viết lách.

Làm việc với biên tập viên Tay Hohoff, Lee đã thực hiện một bản thảo lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ của Alabama, nơi cuối cùng trở thành bối cảnh cho cuốn tiểu thuyết “Giết con chim nhại” của bà.

Harper Lee - tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển ‘Giết con chim nhại’ 1
Nữ nhà văn Harper Lee

Vào tháng 7 năm 1960, “Giết con chim nhại” được xuất bản. Năm sau, cuốn tiểu thuyết đã giành được giải thưởng Pulitzer danh giá và một số giải thưởng văn học khác. Là tác phẩm kinh điển của văn học Mỹ, “Giết con chim nhại” đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng với hơn một triệu bản được bán ra mỗi năm. Tại Việt Nam, cuốn sách này được dịch ra Tiếng Việt lần đầu tiên bởi Lương Minh Tâm và Phương Hiên, do Nhà xuất bản Lao động xuất bản năm 1973. Khi đó, cuốn sách có tên là “Giết chết một con chim mốc - kinh”, do lúc đó trong từ điển tiếng Việt chưa xuất hiện từ “chim nhại”.

Tác phẩm “Giết con chim nhại" còn được chuyển thể thành phim vào năm 1962. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đình đám này cũng nhận được những phản hồi vô cùng tích cực của giới phê bình cũng như độc giả, và luôn được cân nhắc để trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất mọi thời đại.

Vào ngày 05 tháng 11 năm 2007, nữ nhà văn Harper Lee vinh dự được tổng thống George W. Bush trao Huân chương Tự do Tổng thống Hoa Kỳ (Presidential Medal of Freedom). Đây được coi là huân chương cao quý nhất dành cho công dân Hoa Kỳ, và Harper Lee được phong tặng huân chương này bởi những cống hiến to lớn của bà cho nền văn học Mỹ.

Dù tác phẩm đầu tay là “Giết con chim nhại" đã đem tới cho Harper Lee nhiều thành công và giải thưởng danh giá nhưng nữ nhà văn luôn lựa chọn một lối sống ẩn dật và kín tiếng. Độc giả không có nhiều thông tin về cuộc sống cá nhân của bà mà đa số chỉ biết tới thông qua tác phẩm văn học.

Năm 2007, Harper Lee bị đột quỵ và phải vật lộn với nhiều vấn đề sức khỏe liên tục, bao gồm mất thính giác, thị lực hạn chế và các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn. Sau cơn đột quỵ, bà chuyển đến một trung tâm chăm sóc người cao tuổi ở Monroeville. 

Đến năm 2015, nữ văn sĩ Harper Lee cho xuất bản tác phẩm “Hãy đi đặt người canh gác". Đây là tác phẩm xuất hiện nhiều nhân vật đã có trong cuốn “Giết con chim nhại”, chính vì vậy rất nhiều người hâm mộ của cuốn tiểu thuyết này mong chờ và trông đợi vào tác phẩm mới của Harper Lee. 

Harper Lee qua đời vào ngày 19 tháng 2 năm 2016, ở tuổi 89.

2. Những tác phẩm nổi tiếng của Harper Lee

Harper Lee đã xuất bản hai cuốn sách trong cuộc đời của mình: “Giết con chim nhại” (To Kill a Mockingbird - 1960) và “Hãy đi đặt người canh gác” (Go Set a Watchman - 2015). Bà cũng đã làm việc liên tục với người bạn của mình là Capote trong cuốn sách nổi tiếng của anh ấy, “Máu lạnh” (In Cold Blood - 1966).

2.1 Giết con chim nhại (To Kill a Mockingbird)

“Giết con chim nhại” tiểu thuyết của tác giả người Mỹ Harper Lee, được xuất bản năm 1960 là một cuốn tiểu thuyết cực kỳ nổi tiếng. “Giết con chim nhại” đã được dịch ra khoảng 40 thứ tiếng, bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới, và là một trong những tiểu thuyết được sử dụng nhiều nhất ở các trường học Mỹ.

Năm 1961, tác phẩm “Giết con chim nhại” đã giành được giải thưởng Pulitzer danh giá. Cuốn tiểu thuyết được ca ngợi vì đã có cách thể hiện khéo léo và tinh tế về sự thức tỉnh của một đứa trẻ đối với sự phân biệt chủng tộc và định kiến ​​ở miền Nam nước Mỹ.

“Giết con chim nhại” diễn ra tại thị trấn hư cấu Maycomb, Alabama, trong thời kỳ Đại suy thoái. Nhân vật chính là Jean Louise (“Scout”) Finch, một cô gái thông minh mặc dù khác thường. Cuốn tiểu thuyết kể về chuyến hành trình trưởng thành của nhân vật chính bắt đầu từ 6 tuổi đến 9 tuổi. Cô lớn lên với anh trai của mình, Jeremy Atticus ("Jem"), và cả hai được nuôi dạy bởi người cha góa vợ của họ, Atticus Finch. Ông là một luật sư lỗi lạc, người khuyến khích các con của mình trở nên đồng cảm và công bằng. Ông đặc biệt nói với họ rằng việc giết một con chim nhại là một tội lỗi , ám chỉ rằng những con chim này vô tội và vô hại. 

Harper Lee - tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển ‘Giết con chim nhại’ 2
Tác phẩm “Giết con chim nhại” của nữ văn sĩ Harper Lee

Khi Tom Robinson, một trong những cư dân da đen của thị trấn, bị buộc tội cưỡng hiếp Mayella Ewell, một phụ nữ da trắng, Atticus đồng ý bảo vệ anh ta bất chấp những lời đe dọa từ cộng đồng. Mặc dù Atticus đưa ra lời biện hộ đưa ra cách giải thích hợp lý hơn về bằng chứng rằng Mayella đã bị tấn công bởi cha cô - Bob Ewell - nhưng Tom vẫn bị kết tội, và sau đó anh ta bị giết khi cố gắng trốn thoát khỏi nơi giam giữ.

Phần tiếp theo của cuốn tiểu thuyết sẽ diễn ra như thế nào? Các bạn hãy theo dõi cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này để biết thêm kết cục câu chuyện nhé.

2.2 Hãy đi đặt người canh gác (Go Set a Watchman)

“Hãy đi đặt người canh gác" là cuốn tiểu thuyết mà Harper Lee gửi đến nhà xuất bản lần đầu tiên trước “Giết con chim nhại”. Vốn bị cho rằng đã bị thất lạc, bản thảo này được phát hiện vào giai đoạn cuối năm 2014.

“Hãy đi đặt người canh gác” bao gồm nhiều nhân vật đã xuất hiện trong “Giết con chim nhại” nhưng trong bối cảnh khoảng 20 năm sau. 

“Hãy đi đặt người canh gác” đưa chúng ta khám phá cách các nhân vật trong “Giết con chim nhại” đang thích nghi với những sự kiện hỗn loạn biến đổi nước Mỹ vào giữa những năm 1950. “Hãy đi đặt người canh gác” được xuất bản năm 2015.

Harper Lee - tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển ‘Giết con chim nhại’ 3
Tác phẩm “Hãy đi đặt người canh gác” của tác giả Harper Lee

Tiểu thuyết kể về Jean Louise, 26 tuổi, từ New York về quê nhà Maycomb ở Alabama để thăm gia đình trong hai tuần trong kỳ nghỉ. Cha cô Atticus Finch là một luật sư nổi tiếng trong thị trấn, và đã từng giúp một thanh niên da đen bị buộc tội hiếp dâm vì phân biệt chủng tộc được tha bổng.

Cuốn tiểu thuyết xoay quanh những sự thay đổi của người cha mà Jean Louise hằng kính trọng, những thay đổi của tất cả những người bạn bè, người thân xung quanh cô. Tất cả mọi người đều trở nên xa lạ đối với Jean Louise, những chân lý, công bằng mà cô và những người anh hùng thời tuổi thơ mà cô hằng tin tưởng cũng dần “đổi màu”. Khi những ký ức tuổi thơ cùng những chân lý mình tin tưởng bị vỡ vụn, Jean Louise sẽ làm gì để tìm lại sự thật của riêng mình? Các bạn hãy theo dõi cuốn tiểu thuyết này để biết kết cục câu chuyện nhé. 

Xem thêm: 
Những danh ngôn, câu nói hay của nhà văn hiện thực Honoré de Balzac
Tổng hợp 20 câu nói hay của Albert Camus - văn hào kiệt xuất người Pháp
Tổng hợp 37 câu nói hay của Oscar Wilde - nhà văn nổi tiếng thế kỷ XIX

3. Danh ngôn, câu nói hay của Harper Lee

Harper Lee là một nữ văn sĩ người Mỹ cực kỳ nổi tiếng, và bà cũng để lại cho nhân loại nhiều quan điểm sống sâu sắc, gợi mở những suy ngẫm cho người đọc. Chúng ta hãy cùng khám phá những câu danh ngôn, câu nói hay trong các tác phẩm nổi tiếng của nữ tác giả Harper Lee trong phần tiếp theo của bài viết nhé.

  1. Until I feared I would lose it, I never loved to read. One does not love breathing. 
    Tạm dịch: Tôi chưa bao giờ thích đọc cho đến khi tôi sợ mình sẽ đánh mất nó. Đọc sách cũng giống như hít thở.
  2. You can choose your friends but you sho’ can’t choose your family, an’ they’re still kin to you no matter whether you acknowledge them or not, and it makes you look right silly when you don’t.
    Tạm dịch: Bạn có thể chọn bạn bè của mình nhưng bạn không thể chọn gia đình của mình, dù bạn có thừa nhận hay không thì họ vẫn là họ hàng của bạn và sẽ thật ngớ ngẩn nếu bạn không công nhận.
  3. People generally see what they look for, and hear what they listen for.
    Tạm dịch: Nhìn chung mọi người chỉ nhìn thấy những gì họ tìm kiếm và nghe những gì họ muốn lắng nghe.
Harper Lee - tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển ‘Giết con chim nhại’ 4
  1. I wanted you to see what real courage is, instead of getting the idea that courage is a man with a gun in his hand. It’s when you know you’re licked before you begin, but you begin anyway and see it through no matter what.
    Tạm dịch: Tôi muốn bạn thấy can đảm thực sự là gì, thay vì nghĩ rằng lòng can đảm là một người đàn ông với một khẩu súng trong tay. Đó là khi bạn biết mình bị đánh một cú trước khi bắt đầu, nhưng bạn vẫn bắt đầu và thấy nó không có vấn đề gì.
  2. You never really understand a person until you consider things from his point of view. Until you climb inside of his skin and walk around in it.
    Tạm dịch: Bạn không bao giờ thực sự hiểu một người cho đến khi bạn xem xét mọi việc theo quan điểm của người ấy. Chúng ta không nên đánh giá, phán xét một người khi không trải qua tình huống mà họ đã gặp phải trong cuộc sống.
  3. I think there’s just one kind of folks. Folks.
    Tạm dịch: Tôi nghĩ chỉ có một loại người. Loài người.
  4. Shoot all the bluejays you want, if you can hit them, but remember it’s a sin to kill a mockingbird.
    Tạm dịch: Bắn tất cả những con bluejays (một loài chim) bạn muốn nếu bạn có thể nhưng hãy nhớ giết một con chim nhại là một tội lỗi.
Harper Lee - tác giả của cuốn tiểu thuyết kinh điển ‘Giết con chim nhại’ 5
  1. The one thing that doesn’t abide by majority rule is a person’s conscience.
    Tạm dịch: Lương tâm của con người là một trong những điều không tuân theo quy tắc đa số.
  2. Atticus told me to delete the adjectives and I’d have the facts.
    Tạm dịch: Atticus bảo tôi xóa các tính từ đi và tôi sẽ có sự thật.
  3. Things are never as bad as they seem.
    Tạm dịch: Mọi thứ không bao giờ tồi tệ như cách chúng thể hiện.

Harper Lee là một người nhà văn vĩ đại có tầm ảnh hưởng với thế giới. Những câu nói hay, những câu danh ngôn được trích ra từ tiểu thuyết của bà luôn luôn khiến người đọc phải suy ngẫm, trăn trở. Đặc biệt, hai tác phẩm kinh điển cùng những giá trị nhân văn bà để lại cho nhân loại sẽ mãi là nguồn cảm hứng sống tích cực cho tất cả mọi người. 

Nguồn ảnh: Internet