Chờ...

Top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Tiếng anh đã là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hay chưa? Liệu có ngôn ngữ nào có thể thay thế vị trí của tiếng Anh? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây.

Ngôn ngữ là linh hồn văn hoá của mỗi quốc gia, dân tộc và là phương tiện giao tiếp vượt trội của con người so với những sinh vật sống khác trên Trái Đất. Theo trang ethnologue.com, Ngôn ngữ của thế giới đã thống kê, hiện có khoảng 7.139 loại ngôn ngữ đang được sử dụng khắp thế giới. Vậy đâu là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay?

1. Ngôn ngữ nào là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới?

Chắc hẳn trong đầu của bạn đã “nảy số” ngay câu trả lời cho câu hỏi này rồi nhỉ! Đó chính là tiếng Anh - ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay với hơn 1,34 tỷ người nói tính cả người bản ngữ và không phải người bản ngữ. Vậy tại sao trong hàng nghìn ngôn ngữ, tiếng Anh lại chiến thắng và luôn chiếm vị trí số 1 này? 

Theo những thông tin đã được công bố, Tiếng Anh hiện đại - Ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay chính là sự kết hợp giữa 3 loại ngôn ngữ là tiếng Latin, tiếng Pháp và tiếng Bắc Âu cổ.

Nguồn gốc sâu xa của tiếng anh vẫn luôn là điều mà các nhà nghiên cứu tìm kiếm. Tiếng Anh có quan hệ gần gũi với các ngôn ngữ Frisia, tuy nhiên từ vựng lại chịu ảnh hưởng lớn từ ngôn ngữ Đức, tiếng Latinh và các ngôn ngữ Rôman, đặc biệt là tiếng Pháp. Người ta cho rằng từ “English” bắt nguồn từ một bộ tộc người Đức đã di cư đến nước Anh tên là Angle.

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 1

Tiếng Anh được sử dụng ở 146 quốc gia và đa số các nước trên thế giới đều chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai để dạy tại trường học. Thậm chí, tiếng Anh còn là ngôn ngữ chính thức của rất nhiều quốc gia như Hong Kong, New Zealand, Úc, Philippines, Nam Phi…

Cho đến nay, có khoảng hơn 170.000 từ vựng tiếng Anh và con số này đang ngày càng gia tăng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hoá.

2. Bật mí những điều thú vị về ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới

Là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới nên chắc hẳn tiếng Anh sẽ mang trong mình rất nhiều điều thú vị.

2.1 Cứ hai giờ, một từ mới tiếng Anh được thêm vào từ điển

Theo thông tin từ các biên tập viên của Từ điển Oxford - một trong những từ điển Anh - Anh uy tín hàng đầu thế giới thì một năm có khoảng 4.000 từ mới được thêm vào từ điển. Điều này đồng nghĩa với việc cứ sau hai giờ đồng hồ lại xuất hiện thêm một từ vựng tiếng Anh mới.

2.2 Chữ “q” là chữ cái ít dùng nhất trong tiếng Anh

Theo thống kê của Từ điển Oxford, chữ “q” là chữ cái ít được sử dụng nhất trong tiếng Anh. Ngược lại, chữ “e” là chữ cái thông dụng nhất, chữ “e” phổ biến hơn chữ “q” đến 56 lần.

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 2
Chữ “q” là chữ cái ít dùng nhất trong tiếng Anh

2.3 Từ tiếng Anh dài nhất

“Pneumonoultramicroscopicsilicovolcanoconiosis” là từ tiếng Anh dài nhất được dùng để chỉ một bệnh liên quan đến phổi do bụi cát hay tro gây nên. Quả là thật khó để có thể thuộc từ từ vựng này phải không nào.

2.4 Ba danh từ được dùng nhiều nhất

Theo thứ tự, các danh từ “time” - thời gian, “person” - người và “year” - năm là ba danh từ thông dụng được sử dụng thường xuyên nhất theo Từ điển Oxford. 

3. Top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay

Trong hơn 7.000 ngôn ngữ, có những ngôn ngữ bạn có thể dùng được ở hầu hết mọi nơi, lại có những ngôn ngữ gần như đã biến mất. Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới để mang về cho bản thân nhiều thông tin bổ ích cũng như đưa ra những quyết định liên quan đến lựa chọn học ngôn ngữ, môi trường làm việc,...

3.1 Tiếng Anh - 1.348.000.000 người sử dụng (2021)

Theo xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ quốc tế, là ngôn ngữ chính thức của gần 150 quốc gia và vùng lãnh thổ nên không hề khó hiểu khi ngôn ngữ này nằm ngay vị trí đầu tiên trong top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay. 

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 3

Không những là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, tiếng Anh còn được biết đến là ngôn ngữ dễ học nhất thế giới.

Một lợi thế của việc học tiếng Anh của người Việt Nam chính là tiếng Anh và tiếng Việt đều sử dụng bảng chữ cái Latin. Do vậy, hãy tận dụng lợi thế này và chăm chỉ “cày” để nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn nhé!

3.2 Tiếng Quan Thoại (Tiếng Trung) - 1.120.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 4

Tiếng Trung có đến 13 ngôn ngữ do có chung một hệ thống chữ viết, tuy nhiên 3 ngôn ngữ thông dụng nhất là tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông và tiếng Ngô. 

Nếu chỉ tính người bản ngữ (người nói tiếng mẹ đẻ) thì tiếng Quan Thoại chính là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Lí do vô cùng đơn giản là do Trung Quốc đông dân số 1 thế giới. Quy mô của tiếng Quan Thoại cũng tập trung chủ yếu ở châu Á.

Xem thêm: 
10 cánh đồng hoa, vườn hoa đẹp nhất thế giới ai cũng nên đến thăm một lần
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?
Top 20 ngôn ngữ khó học nhất thế giới

3.3 Tiếng Hindi - 600.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 5
Tiếng Hindi

Tiếng Hindi là ngôn ngữ mẹ đẻ của Ấn Độ. Tại Ấn Độ có 2 ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Hindi cùng hơn 20 ngôn ngữ không chính thức khác.

Tiếng Hindi thực sự khá khó học do cấu trúc ngữ pháp của chúng khác lạ và bảng chữ cái ngoằn ngoèo, rối mắt. Tuy vậy, Hindi vẫn là ngôn ngữ phổ biến thứ ba trên thế giới do số lượng người bản địa sử dụng chúng rất nhiều.

3.4 Tiếng Tây Ban Nha - 542.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 6

Tiếng Tây Ban Nha chắc chắn có nguồn gốc và là ngôn ngữ chính thức của Tây Ban Nha. Ngôn ngữ này chứa rất nhiều điều đặc biệt thú vị.

Tiếng Tây Ban Nha khá dễ học do cách phát âm đơn giản, viết như thế nào đọc như thế ấy. Có lẽ bởi thế, tiếng Tây Ban Nha đã trở thành ngôn ngữ chính thức của hơn 20 quốc gia.

Bạn nghĩ rằng tiếng Tây Ban Nha sẽ được sử dụng nhiều nhất tại Tây Ban Nha ư? Không đâu, nó được sử dụng nhiều nhất tại Mỹ và được dự đoán trong tương lai gần, sẽ trở thành ngôn ngữ quan trọng thứ hai trên thế giới sau tiếng Anh.

3.5 Tiếng Ả-rập - 274.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 7

Tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt đây là ngôn ngữ hành lễ của những người theo đạo Hồi. Ngôn ngữ này cũng là một trong sáu ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc.

Hiện nay, học tiếng Ả-rập mang lại rất nhiều cơ hội học tập chính phủ các nước Ả-rập cung cấp nhiều gói học bổng cho sinh viên theo ngành ngôn ngữ Ả-rập và những cơ hội việc làm với thu nhập khủng tại vị trí biên dịch, phiên dịch của các cơ quan nhà nước, đại sứ quán,...

3.6 Tiếng Bengal - 268.000.000 người sử dụng(2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 8
268.000.000 người sử dụng tiếng Bengal

Tiếng Bengal (Bangla) là ngôn ngữ chính thức của Cộng hòa Nhân dân Bangladesh, đồng thời cũng là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 tại Ấn Độ sau tiếng Hindi.

Tiếng Bengal là ngôn ngữ Ấn - Âu chịu ảnh hưởng của nhiều nhóm ngôn ngữ ở Nam Á, viết theo hệ chữ abugida.

3.7 Tiếng Pháp - 267.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 9
Tiếng Pháp khá phổ biến trên thế giới

Tiếng Pháp là một ngôn ngữ quan trọng trên thế giới do có độ phổ biến rộng rãi ở châu Âu, châu Phi, châu Mĩ và cả châu Á do Pháp từng sở hữu nhiều thuộc địa tại các châu lục này. Tiếng Pháp đã trở thành ngôn ngữ chính thức của 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất tại châu Mĩ.

Xem thêm: 
Sự thật về loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay và những giống ớt đạt kỷ lục thế giới
Top 13 người thông minh có IQ cao nhất thế giới
Top 10 giống chó hung dữ nhất thế giới cần cẩn thận khi nuôi

3.8 Tiếng Nga - 258.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 10

Là một trong sáu ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc, tiếng Nga là ngôn ngữ mẹ đẻ lớn nhất ở châu Âu.

Tiếng Nga được đánh giá là khá khó học, đặc biệt đối với những người sử dụng tiếng Anh do bảng chữ cái khó viết, số lượng từ vựng khổng lồ và đặc biệt là ngữ pháp cực kỳ khó đến mức chính những người bản xứ cũng phải than kêu.

Bên cạnh đó, tiếng Nga cũng là ngôn ngữ phổ biến thứ hai trên Internet chỉ sau tiếng Anh.

3.9 Tiếng Bồ Đào Nha - 258.000.000 người sử dụng (2021)

Khám phá top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới hiện nay 11

Tiếng Bồ Đào Nha là một ngôn ngữ Roman có nguồn gốc từ một bán đảo của châu Âu. Điều đặc biệt là ngôn ngữ này có mức độ tương đồng với tiếng Tây Ban Nha - ngôn ngữ phổ biến thứ 4 thế giới đến 89% nhưng mức độ phổ biến lại thấp hơn khá nhiều.

Do tương đồng với tiếng Tây Ban Nha nên tiếng Bồ Đào Nha cũng tương đối dễ học.

3.10 Tiếng Urdu - 230.000.000 người sử dụng (2021)

Tiếng Urdu khá xa lạ đối với người Việt Nam do nó được sử dụng chủ yếu ở Pakistan và Ấn Độ. Tiếng Urdu là ngôn ngữ quốc gia của Pakistan nhưng nó thông hiểu với tiếng Hindi do cả hai đều là ngôn ngữ được chuẩn hoá của tiếng Hindustan.

Tiếng Urdu chủ yếu được nói như là ngôn ngữ thứ hai, chỉ có khoảng 10% dân số sử dụng nó như người bản địa.

“Ngôn ngữ là y phục của tư duy” -  Samuel Johnson. Chính vì vậy, tìm hiểu và khám phá ngôn ngữ sẽ mở ra cho ta nhiều kiến thức và cơ hội mới trong cuộc sống. Hy vọng rằng với những thông tin thú vị về những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới đã phần nào giúp bạn định hướng được sự phát triển của chúng cũng như lựa chọn cho mình những ngôn ngữ phù hợp nhất.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet