Chờ...

Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Người sống đống vàng" là gì?

(VOH) - Người sống đống vàng là câu tục ngữ nói lên con người là thứ quý giá nhất, thông qua đó để tôn vinh và ca ngợi con người.

Con người là tài sản quý giá nhất mà không thể có bất cứ thứ gì như tiền bạc, của cải có thể đánh đổi được. Con người làm nên tất cả, có con người thì mọi thứ mới có giá trị. Điều này cũng được đúc kết qua câu tục ngữ ‘Người sống đống vàng’.

1. “Người sống đống vàng” có ý nghĩa gì?

Có thể hiểu “vàng” ở đây là tượng trưng cho quyền lực, của cải, là những thứ quý giá và được xem trọng trong xã hội. “Vàng” vốn dĩ đã có một giá trị rất to lớn, sử dụng hình ảnh “vàng”để so sánh với con người là đang nhằm nói đến việc con người quý như vàng bạc, nhằm tôn vinh giá trị tới mức đỉnh cao. 

Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ Người sống đống vàng 1

Con người làm việc để tạo ra của cải vật chất

Ngoài ra, câu tục ngữ này còn có thêm một lời nhắc nhở khác là con người chỉ có giá trị thật sự khi còn tồn tại, một khi đã mất đi rồi thì đã không còn có ý nghĩa gì. Do đó, chúng ta cần phải giữ gìn sức khỏe, không nên vì sự ỷ y mà coi thường sức khỏe, đừng vì đồng tiền mà làm việc quên cả ngày đêm, đến khi ngã bệnh hoặc có chuyện gì bất trắc thì dù có kiếm bao nhiêu tiền bạc cũng không còn giá trị.  

Từ đó, có thể thấy rằng ý nghĩa thật sự của câu tục ngữ “Người sống đống vàng” chính là đề cao đến giá trị của con người, cũng như khuyên răn con người phải biết trân trọng, giữ gìn sức khỏe, tính mạng của bản thân. Bởi vì chỉ khi chúng ta còn sống thì mới có được tất cả mọi thứ.

Xem thêm: Hiểu rõ đạo lý uống nước nhớ nguồn bài học về lòng biết ơn

2. Câu tục ngữ “Người sống đống vàng” có thật sự đúng?

Con người có thể làm ra tất cả mọi thứ. Chính vì vậy con người đúng là thứ đáng giá nhất trên thế gian này. Con người dùng thời gian và sức lực để làm ra tất cả của cải, vàng bạc, thực phẩm. Con người còn có một tri thức rộng lớn, thông qua tri thức, con người tạo ra máy móc, hỗ trợ cho công việc và làm nên tương lai của thế giới. 

Có thể thấy rằng con người chính là nguồn năng lượng tối ưu cho sự tồn tại và phát triển của thế giới. Sức lao động của con người là vô hạn và thúc đẩy con người thực hiện ước mơ, nhằm tạo nên một tương lai tốt đẹp. Sức lực của con người chính là phương tiện cùng tồn tại với thời gian. Càng thêm phần hay và chính xác khi dùng hình ảnh “người sống” so sánh với “đống vàng” chứ không phải chỉ là hình ảnh bình thường của con người. 

Bởi vì chỉ khi có sự tồn tại của con người mới có thể tạo ra các giá trị về mặt vật chất to lớn sau này, nếu con người không còn tồn tại thì mọi thứ cũng chẳng còn ý nghĩa, xã hội sẽ ngày càng chết dần theo thời gian. Những gì chúng ta làm khi còn sống không những tạo ra giá trị của bản thân mà còn để lại những tiếng vang để người đời nhớ đến sau này.

Xem thêm: 38 status cố gắng vì tương lai giàu động lực và năng lượng

Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ Người sống đống vàng 2

Con người tạo ra một xã hội phát triển

Thông qua câu tục ngữ “Người sống đống vàng’ mang đến cho ta một thông điệp phải sống sao cho thật ý nghĩa, có ích cho đời cho người. Bởi vì giá trị đích thực của con người không được xác định bởi một vật chất hay thông qua gia tài mà họ sở hữu, mà chính là nhờ sự nỗ lực kiên trì của họ để tạo nên những giá trị thiết thực cho xã hội.

Có thể chúng ta không được học cao, hiểu rộng như những người khác. Nhưng tin chắc rằng bản thân chúng ta nhất định sẽ có một giá trị riêng biệt ở một mặt hay lĩnh vực nào đó. Chỉ cần sống đúng và cống hiến hết mình cho xã hội, góp thêm những điều tốt đẹp vào cuộc sống, phát huy tối đa sức mạnh của bản thân. 

Bên cạnh đó, chúng ta phải coi trọng mạng sống của bản thân và của người khác, có sự sống là có tất cả, từ đó chú ý giữ gìn và chăm sóc sức khỏe của bản thân. Đừng cho rằng mình khỏe mạnh mà xem thường những dấu hiệu vặt vãnh xảy ra với cơ thể, đến khi nó trở nên xấu đi thì hối hận không kịp.

Xem thêm: Giải thích ý nghĩa câu thành ngữ 'ăn vóc học hay' có nghĩa là gì?

3. Những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về giá trị và sức mạnh con người

Bản thân con người vốn là tài sản còn giá trị hơn cả những của cải vật chất vốn có trên thế giới này. Do đó, văn học dân gian Việt Nam từ xa xưa đã đúc kết một số câu dao tục ngữ nói về sức mạnh cũng như giá trị to lớn, quý hơn vàng bạc của con người, tương tự như câu “Người sống đống vàng”.

Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ Người sống đống vàng 3

  1. Một mặt người bằng mười mặt của
  2. Người ta là hoa đất.
  3. Người là vàng của là ngãi.
  4. Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
  5. Lấy của che thân không ai lấy thân che của.
  6. Người làm ra của, của không làm ra người
  7. Chẳng ốm chẳng đau làm giàu mấy chốc

Người sống đống vàng - câu tục ngữ đề cao giá trị của con người, sự tồn tại của con người là điều quý giá nhất, không có một tài sản nào có thể thay thế được. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ và có thêm cái nhìn sâu sắc về câu tục ngữ này.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet