Chờ...

Tiềm thức là gì? Tiềm thức và vô thức khác nhau điểm nào?

(VOH) - Tiềm thức luôn là một điều bí ẩn mà cho đến hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa có được lời giải đáp chính xác về nó. Vậy tiềm thức là gì?

Trong tâm trí của mỗi con người đều sẽ được phân làm 2 phần chính là tiềm thức và ý thức. Trong đó ý thức của con người được quyết định và hình thành từ hiện thực khách quan phản ánh lại từ não, nó mang đậm tính của chủ thể và có bản chất riêng. 

Trong khi ý thức được hiểu một cách rõ ràng thì tiềm thức con người lại được xem là một bí ẩn mà cho đến nay khoa học vẫn chưa thể khai phá hết được. Vậy tiềm thức là gì? 

1. Tiềm thức là gì?

Tiềm thức là gì? Tiềm thức và vô thức khác nhau điểm nào? 1
Tiềm thức là một trong những điều bí ẩn mà chưa có ai có thể giải đáp

Tiềm thức là một trong những điều bí ẩn mà chưa có ai có thể giải đáp hay hiểu rõ được hết chức năng của nó. Cho đến hiện tại vẫn còn rất nhiều nhà khoa học tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu về các chức năng cũng như công dụng của tiềm thức. Vậy tiềm thức là gì?

  • Tiềm: được hiểu là sự tiềm ẩn, tiềm tàng ẩn sâu bên trong.
  • Thức: chỉ sự nhận thức hoặc sự thức tỉnh.

Từ đó có thể nhận định tiềm thức chính là một khái niệm dùng để chỉ quá trình diễn ra trong tâm lý của con người. Tiềm thức được hiển thị rõ trong tâm trí của mỗi người nhưng lại không hề chịu bất kỳ sự kiểm soát nào. 

Nói một cách đơn giản hơn thì tiềm thức chính là “khu vực” thuộc tâm lý của con người. Nó có vai trò lưu trữ và phân tích các thông tin cho những phản xạ vô điều kiện của con người. Tiềm thức cũng chính là một phần ẩn tận sâu trong tâm trí của mỗi người mà chính họ cũng không thể tự mình nhận biết được nó.

Các nhà tâm lý học cho rằng khi ý nghĩ của bạn được truyền tải đến tiềm thức thì nó sẽ tạo một dấu ấn ngay trong tế bào não. Một khi tiềm thức chấp nhận ý niệm đó, nó sẽ tự động triển khai và thực hiện theo ý niệm đó. 

Vì được vận hành bởi sự liên kết của các ý niệm nên tiềm thức có thể dùng được mọi mảnh tri thức mà bạn có để hoàn thành mục tiêu của nó. Tiềm thức có thể tự kết nối các quy luật tự nhiên và cho ra giải đáp tức thì để thực hiện ý đồ của mình.

Tiềm thức của mỗi con người chỉ chấp nhận và khắc ghi những gì bạn tin một cách có ý thức. Nó sẽ không tự suy luận hay tranh luận với bạn, do đó mỗi suy nghĩ tiêu cực hay tích cực của bạn đều được xem là hạt giống hình thành nên tính chất tiềm thức của bạn.

Xem thêm: Khát vọng là gì? Bí quyết giúp bạn 'ươm mầm' khát vọng bản thân mỗi ngày

2. Tiềm thức tiếng anh là gì?

Khái niệm tiềm thức khá trừu tượng nên trong tiếng Anh bạn không thể dùng nhiều từ để diễn đạt tiềm thức được. Chính vì vậy mà bạn chỉ có thể dùng “subconscious” để diễn đạt tiềm thức trong tiếng anh. 

“Subconscious” cũng chính là từ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Khi dùng “subconscious” để chỉ tiềm thức thì bạn cần phải chú ý đến cách phát âm và cách dùng để người nghe không hiểu sai ý của mình. 

3. Đặc điểm khác biệt của tiềm thức là gì?

Tiềm thức là gì? Tiềm thức và vô thức khác nhau điểm nào? 2
Tiềm thức có rất nhiều đặc điểm nổi bật

Sau khi đã hiểu được khái niệm tiềm thức là gì cũng như cách gọi của tiềm thức trong tiếng anh chúng ta sẽ cùng đi sâu hơn vào các đặc điểm nổi bật của thuật ngữ này. Dựa trên các nghiên cứu thực tế, ta có thể thấy trong tiềm thức có những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Tiềm thức cho khả năng xử lý được mở rộng hơn bình thường.
  • Tạo cho con người khả năng xử lý được hàng trăm việc cùng một lúc.
  • Trí nhớ được kéo dài, cụ thể là bạn có thể ghi nhớ được tất cả các kinh nghiệm, kiến thức, thái độ, niềm tin… trong quá khứ.
  • Tăng khả năng di chuyển của người bình thường, vận tốc có thể lên đến 160.000km/h.
  • Có thể xử lý một lượng thông tin cực lớn trong ngày, cụ thể mức xử lý trung bình khoảng 4 tỷ mẫu/ ngày.

4. Tiềm thức và vô thức có gì khác biệt

Bạn có thể hiểu vô thức chính là giai đoạn đi sâu vào nhất vào trong tâm trí của bạn. Còn tiềm thức chính là giai đoạn nằm giữa của tâm trí vô thức và ý thức.

Trong tâm trí vô thức thường sẽ chứa đựng rất nhiều ký ức, suy nghĩ, trải nghiệm đau thương đã bị kìm nén trước đó. Hoặc nó cũng có thể là những suy nghĩ đối lập của bạn về xã hội, ham muốn trong cuộc sống,... 

Muốn tiếp cận được những tâm trí vô thức của một người thường rất khó vì nhận thức của người đó về những thông tin mà nó nắm giữ là rất ít. Nhưng với tiềm thức thì lại có phần dễ tiếp cận hơn.

Trường hợp bạn muốn nhận biết được thông tin nào đó từ tâm trí vô thức thì cần phải có một kỹ thuật đặc biệt là một liệu pháp có sự đầu tư cao để đưa thông tin đó ra khỏi tiềm thức. Việc tiếp cận này không hề đơn giản vì vậy bạn sẽ mất một khoảng thời gian cũng như một chút “động não” để có được kết quả như mong muốn.

Xem thêm: Hiểu đúng về lạnh lùng là gì và lối sống đúng để không bị gọi là 'vô cảm'

5. Lưu ý cần biết về chức năng vận hành tiềm thức 

Tiềm thức là gì? Tiềm thức và vô thức khác nhau điểm nào? 3
Tiềm thức không bao giờ tranh luận hay trao đổi với bạn

Bạn hãy nhớ “Nghĩ điều tốt, và điều tốt sẽ tới. Nghĩ điều xấu, và điều xấu sẽ theo. Bạn chính là những gì bạn nghĩ”. Tiềm thức không bao giờ tranh luận hay trao đổi với bạn, nó chỉ làm theo các chỉ thị được đề ra. 

Vì vậy nếu bạn cho rằng bản thân không làm được thì tiền thức sẽ tác động và biến điều đó thành sự thật. Bạn có quyền được chọn, vậy nên hãy chọn những điều tốt đẹp, mọi thứ ảnh hưởng theo đó mà tốt lên. Vì chính ý thức của bạn sẽ làm tiềm thức thúc đẩy điều bạn chọn thành sự thật.

Tiềm thức của mỗi người không xấu, tác động đến từ bên ngoài cũng không xấu. Việc xấu hay tốt đều được quyết định bởi bạn, chính cách bạn vận dụng tác động của tự nhiên sẽ làm tiềm thức của bản thân thay đổi. Vậy nên hãy dùng sức mạnh từ chính tâm thức và tiềm thức của bạn để mang đến những điều tốt đẹp, truyền cảm hứng cho những người thân yêu của bạn.

Bạn học cách suy nghĩ theo góc nhìn của nguyên lý trong cuộc sống và sự thật chứ không nên nhìn theo góc nhìn của sự mê tín và sợ hãi. Hãy có chủ kiến riêng của bản thân đừng để bị người khác tác động quá nhiều. Suy nghĩ của bạn, bạn có quyền chọn và quyết định nên làm gì với vấn đề trước mắt.

Vậy là chúng tôi đã giải đáp cho bạn tiềm thức là gì cũng như đưa ra các đặc điểm và lưu ý khi vận hành tiềm thức. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về tiềm thức trong tâm trí của con người.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet