Trước khi thi nên làm gì và không nên làm gì để may mắn?

VOH - Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ càng kiến thức, các sĩ tử có thể tham khảo những việc nên và không nên làm trước khi thi để tự tin hơn và có tinh thần thoải mái trong kỳ thi sắp tới.

Kỳ thi đang đến gần, bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức thật kỹ lưỡng thì các bạn học sinh cũng nên tạo cho mình một tinh thần thoải mái, tự tin. Theo quan niệm dân gian, có một vài việc nên làm và nên tránh có thể giúp sĩ tử bình tĩnh hơn, mong cầu cho kỳ "vượt vũ môn" suôn sẻ, tốt đẹp. Vậy những điều đó là gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây.

Trước khi đi thi nên làm gì để may mắn?

Tâm trạng và tinh thần trước khi đi thi là vô cùng quan trọng. Sau đây là một vài "mẹo" may mắn được truyền lại từ dân gian có thể giúp các bạn học sinh gia tăng sự tự tin, vững vàng tâm lý hơn khi đi thi.

Mặc trang phục có màu may mắn

Nhiều người tin rằng mặc trang phục màu sắc hợp sẽ mang lại may mắn trong thi cử. Ví dụ, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thành công; màu xanh dương tượng trưng cho sự bình tĩnh, tập trung; màu vàng tượng trưng cho trí tuệ, sáng tạo.

Đi chùa cầu may

Niềm tin vào sự may mắn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Quan niệm đi chùa cầu may trước kỳ thi là một trong những phong tục lâu đời và phổ biến, xuất phát từ niềm tin vào các vị thần và mong muốn có được sự may mắn, suôn sẻ trong học tập và thi cử.

Việc đi lễ chùa cầu may là cách để các sĩ tử và phụ huynh thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với các đấng thần linh, đồng thời giúp họ tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn để có thể tập trung tốt hơn vào việc ôn tập và làm bài thi.

Đặc biệt, nhiều người tin rằng việc đi lễ cầu may sẽ giúp họ có được sự may mắn trong kỳ thi, từ đó đạt được kết quả như ý.

truoc-khi-thi-nen-lam-gi-de-may-man-voh-1
Có rất nhiều người đi lễ chùa trước khi thi để cầu may mắn - Ảnh: Internet

Thắp hương cho ông bà tổ tiên

Việc thầm "nhờ đến sự trợ giúp của ông bà" khi gặp câu hỏi khó trong quá trình thi cũng là một niềm tin phổ biến. Niềm tin này có thể giúp sĩ tử cảm thấy an tâm, bình tĩnh và có thêm động lực để giải quyết bài thi. 

Bước chân phải ra trước

Theo quan niệm dân gian truyền lại, bước chân phải xuống giường trước hoặc bước chân phải trước khi ra khỏi nhà được cho là sẽ mang lại may mắn, thuận lợi cho mọi việc trong ngày, đặc biệt là đối với các sĩ tử vào ngày đi thi.

Trước khi thi nên ăn gì để may mắn?

Cổ nhân đã có câu: “Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”. Việc ăn uống thế nào cũng có thể củng cố được niềm tin, mong cầu thuận lợi, suôn sẻ trong thi cử. Bạn có thể tham khảo một vài "mẹo" ăn uống cầu may được lưu truyền trong dân gian ngay sau đây.

Những món ăn có màu đỏ

Ông bà ta quan niệm màu đỏ là màu của sự may mắn, thành công. Chính vì những ý nghĩa tốt đẹp này mà xôi gấc thường được sử dụng trong các dịp lễ Tết, cúng bái và đặc biệt là trong các kỳ thi cử, hy vọng sĩ tử sẽ đạt được kết quả tốt trong kỳ thi.

Họ hàng nhà đậu, trừ đậu đen

Việc sử dụng các món ăn có tên gọi đồng âm với từ "đậu" trong các kỳ thi là một phong tục tập quán độc đáo và thú vị của người Việt Nam. Các loại đậu như đậu xanh, đậu phộng,... không chỉ mang lại dinh dưỡng mà còn tăng cảm giác tự tin cho sĩ tử rằng mình sẽ thi đậu như mong muốn.

Đu đủ

Theo quan niệm, từ "đủ" trong đu đủ đồng âm với từ "đủ" trong đủ điểm. Do đó, việc sử dụng đu đủ trong thi cử cũng thể hiện mong muốn của gia đình và bản thân sĩ tử về một kỳ thi thành công, may mắn.

Bên cạnh đó, đu đủ là loại trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường trí nhớ và tập trung. Vì vậy, việc sử dụng đu đủ trước kỳ thi có thể giúp sĩ tử có được trạng thái tinh thần tốt nhất để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

truoc-khi-thi-nen-lam-gi-de-may-man-voh-2
Theo quan niệm dân gian, ăn các món ăn có màu đỏ sẽ giúp gia tăng sự may mắn trước khi thi - Ảnh: Internet

Trước khi thi không nên làm gì?

Sau đây là một vài điều mà dân gian khuyên không nên làm để có thể may mắn hơn trong mùa thi cử mà các sĩ tử nên biết. Tùy theo quan niệm và niềm tin cá nhân mà bạn có thể kiêng một vài hoạt động để đảm bảo tâm lý bản thân vững vàng nhất.

Kiêng cắt tóc

Quan niệm cho rằng cắt tóc trước khi thi cử sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi xuất phát từ sách "Hoàng Đế Nội Kinh", một tác phẩm y học cổ đại của Trung Quốc. Theo quan niệm này, tóc là nơi lưu trữ một phần ký ức của con người. Do đó, việc cắt tóc trước khi thi cử có thể khiến con người mất đi một phần kiến thức đã ghi nhớ, từ đó ảnh hưởng đến kết quả thi.

Vì vậy, nhiều người khuyên rằng không nên cắt tóc trước khi thi để tránh quên mất bài vở, kết quả không như ý.

Kiêng cắt móng chân, móng tay

Một vài quan niệm cho rằng không nên cắt móng tay, móng chân trước khi thi cử để tránh ảnh hưởng đến may mắn vì xuất phát từ niềm tin rằng móng tay, móng chân tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Việc cắt móng tay, móng chân trước khi thi cử có thể khiến con người mất đi một phần may mắn, từ đó ảnh hưởng đến kết quả thi.

Tuy nhiên, có thể giải thích rằng việc cắt móng tay, móng chân trước khi thi cử cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng về mặt tâm lý vì khi thấy móng tay bị ngắn đi, có thể sẽ tạo ra cảm giác không quen, làm ảnh hưởng đến tâm lý và sự tập trung của thí sinh.

Kiêng gội đầu

Nhiều người cho rằng không được gội đầu trước khi đi thi vì gội đầu sẽ làm trôi hết kiến thức đã học. Tuy nhiên, việc gội đầu chỉ đơn giản là vệ sinh cá nhân, không ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ hay khả năng ghi nhớ của con người. 

truoc-khi-thi-nen-lam-gi-de-may-man-voh-3
Cắt tóc là việc được cho là cần tránh trong mùa thi cử để không gặp xui xẻo - Ảnh: Canva

Không nên ăn gì trước khi đi thi?

Theo quan niệm dân gian, có một số loại thực phẩm nên kiêng kỵ trước khi đi thi để tránh ảnh hưởng đến may mắn và kết quả thi cử. Sau đây là một vài món ăn thường được người xưa tránh để may mắn hơn.

Các loại trứng

Trứng có hình dạng rất giống số 0, mang điềm xui, không tốt trong các kỳ thi. Vì vậy, mặc dù trứng rất tốt cho sức khỏe nhưng luôn bị loại ra đầu tiên trong danh sách thực phẩm khuyên dùng trong kỳ thi sắp tới.

Chuối

Nhiều người cũng khuyên rằng không nên ăn chuối trước khi thi vì quan niệm chuối có vỏ trơn, tượng trưng cho việc "trượt vỏ chuối". Do đó, kiêng ăn chuối trước khi thi được cho là sẽ giúp tránh thi trượt.

Nhiều người quan niệm ăn bí sẽ "bí" ý tưởng, không thể nhớ ra hoặc vận dụng được kiến thức đã học. Do đó, kiêng ăn bí trước khi thi được cho là sẽ giúp tránh gặp khó khăn trong lúc thi.

truoc-khi-thi-nen-lam-gi-de-may-man-voh-4
Không ăn chuối để tránh "trượt vỏ chuối" trong khi thi là quan niệm rất phổ biến - Ảnh: Canva

Lạc (đậu phộng)

Lạc đồng âm với "lạc đề". Do đó, kiêng ăn lạc trước khi thi được cho là sẽ giúp sĩ tử làm bài không bị lạc đề, có kết quả tốt nhất.

Mực

Các cụ thường nói “đen như mực”. Vì vậy, để tránh bị xui xẻo, nhiều người không ăn các món ăn liên quan đến mực vào trước thời điểm thi để tránh vận “đen”.

Những điều cần làm trước khi đi thi

Đối với tâm lý mỗi người, việc tìm niềm tin ở một điều gì đó là hoàn toàn bình thường. Vì vậy, các hoạt động "cầu may" sẽ đáp ứng phần nào đó góc độ tâm lý, giúp chúng ta có thêm lòng tin để thực hiện một việc gì đó.

Tuy nhiên, kết quả thi phụ thuộc vào sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm ôn luyện và khả năng chịu áp lực trong phòng thi của các thí sinh. Nếu cảm thấy lo lắng, các bạn học sinh nên dành thời gian chăm sóc bản thân, ăn uống và học tập điều độ, đặc biệt là tin tưởng vào chính mình để có được tâm lý vững vàng nhất.

Trước khi đi thi, các bạn có thể lưu ý những việc như sau:

  • Chuẩn bị vật dụng thi đầy đủ, giấy báo dự thi, CMND/căn cước.
  • Trước ngày thi nên ngủ đủ giấc, không nên thức khuya.
  • Ăn sáng đầy đủ để nạp năng lượng cần thiết.
  • Chuẩn bị tinh thần thoải mái trước khi vào phòng thi.

Trên đây là một vài lưu ý nên và không nên làm gì trước khi thi để may mắn hơn. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp các sĩ tử bình tĩnh, vững vàng và gặp nhiều thuận lợi khi đi thi để có kết quả "vượt vũ môn" tốt nhất. 

Đón đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích tại chuyên mục Sống đẹp của voh.com.vn.