Chờ...

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công

VOH – Vượt qua giới hạn là cách để mỗi người khám phá thế giới cũng như khám phá chính mình. Vì vậy, đừng bao giờ tự giới hạn bản thân!

Tự đặt ra giới hạn cho bản thân, ngại vượt qua giới hạn và chỉ muốn ở mãi trong “vùng an toàn” sẽ khiến bạn bị kìm hãm, không có cơ hội để phát triển. Ngược lại, vượt qua giới hạn bản thân là cách để chúng ta khám phá chính mình, trở nên tự tin và đạt được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

1. Giới hạn và vượt qua giới hạn

1.1 Giới hạn là gì?

Giới hạn bản thân là gì? Làm thế nào để vượt qua giới hạn của bản thân? Muốn tìm hiểu những thông tin này, trước hết chúng ta cần làm rõ giới hạn là gì?

Giới hạn là khái niệm dùng để chỉ một ngưỡng (thường là ngưỡng cao nhất), một phạm vi, một mức độ nhất định của đối tượng hoặc vật thể nào đó. Nó cũng mang ý nghĩa là sự phân cách, không thể hoặc không được phép vượt qua.

Trong cuộc sống, mỗi thứ đều có một giới hạn và bản thân mỗi người cũng không ngoại lệ.

Từ định nghĩa giới hạn, ta có thể hiểu giới hạn bản thân là việc đặt ra ngưỡng cho bản thân trong một việc hoặc hoạt động nào đó. Giới hạn này có thể do con người, cuộc sống đặt ra. Đặc biệt, giới hạn của mỗi cá nhân cũng hoàn toàn khác biệt.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 1
Giới hạn mà mỗi con người tự đặt ra cho mình thường là giới hạn khó vượt qua nhất

1.2 Vượt qua giới hạn là gì? Vượt qua giới hạn bản thân là gì?

Vượt qua giới hạn có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh.

Trước hết, vượt qua giới hạn có thể được dùng để chỉ việc bước ra, vượt lên đôi khi là phá vỡ một ngưỡng, phạm vi, khuôn khổ nào đó.

Trong lĩnh vực tâm lý, vượt qua giới hạn bản thân là khả năng bứt phá khỏi những rào cản, nỗi sợ hãi hay sự nhút nhát, thiếu tự tin để làm những điều bạn chưa từng làm, điều bạn nghĩ là không thể, điều phi thường. Đây là hành động “bước ra khỏi vùng an toàn”, đối diện với những khó khăn, thử thách và cơ hội giúp mỗi người tự tin, trưởng thành và thành công hơn.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 2
Vượt qua giới hạn của bản thân giúp con người đạt được nhiều điều trong cuộc sống

Vượt qua giới hạn của bản thân thường được dùng với ý nghĩa tích cực, khuyến khích và truyền cảm hứng giúp người khác vượt qua những rào cản trong cuộc sống.

1.3 Vượt qua giới hạn tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, có khá nhiều cách để diễn đạt ý nghĩa của cụm từ vượt qua giới hạn. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

  • Pushing the limits: vượt qua giới hạn
  • Beyond the limit : vượt qua giới hạn
  • Break through something: vượt qua, phá vỡ một cái gì đó
  • Going above and beyond: vượt lên trên, vượt qua cả mong đợi
  • Surpassing oneself: vượt qua chính mình
  • Break down barriers: vượt qua, phá vỡ rào cản
  • Achieving the impossible: làm được, đạt được điều tưởng như không thể hoặc được xem là rất khó khăn
  • Challenging oneself: thử thách bản thân, khiến bản thân bước ra khỏi "vùng thoải mái và an toàn"

Xem thêm:
Học cách phát triển bản thân để đến gần hơn với đỉnh cao thành công cuộc sống
Hiểu rõ về thành công để trở thành người thành công trong cuộc sống
16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc

2. Vì sao con người cần học cách vượt qua giới hạn bản thân?

Sở dĩ, chúng ta luôn được khuyến khích vượt qua giới hạn của bản thân là bởi việc này có thể đem lại sự thay đổi tích cực cho cả con người lẫn cuộc sống. Nói cách khác, trên hành trình chiến đấu với chính mình,  mỗi người đều thu được những lợi ích nhất định.

2.1 Khám phá thế giới, khám phá bản thân

Sống trong giới hạn của bản thân thường giúp chúng ta cảm thấy an toàn, thoải mái. Tuy nhiên, thế giới ngoài kia rất rộng lớn và mỗi người chỉ sống có một lần. Nếu bạn cứ quanh quẩn trong “vùng an toàn” thì không thể nào khám phá, không thể nào có được những trải nghiệm mới.

Việc cố gắng mở rộng giới hạn của bản thân cũng giúp chúng ta thấy được tiềm năng của chính mình. Vì đôi khi, năng lực bị ẩn giấu của con người chỉ phát huy trong những hoàn cảnh nhất định. Nói cách khác, vượt qua giới hạn của bản thân chính là cơ hội để mỗi cá nhân hiểu thêm về mình.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 3
Vượt qua chính mình cũng là cách để khám phá tiềm năng của bản thân

2.2 Phát triển kỹ năng, năng lực

Để vượt qua giới hạn của bản thân, người ta phải cố gắng, nỗ lực hết mình. Quá trình này tuy khó khăn nhưmg lại giúp năng lực, kỹ năng của bạn được cải thiện và tiến bộ nhanh chóng. Vì vậy, có thể nói đây là một trong những cách hoàn thiện bản thân và khiến bản thân trở nên ưu tú hơn.

2.3 Cải thiện sự tự tin, kiên trì

Giới hạn của bản thân vốn do mỗi người tự đặt ra. Cho nên việc vượt qua, phá vỡ nó vừa không đơn giản vừa tốn thời gian. Để bứt phá thành công, bạn phải thực sự kiên trì, nhẫn nại, có ý chí vững vàng và không bỏ cuộc.

Khi đã vượt qua giới hạn của bản thân, con người sẽ có thêm lòng tin với chính mình và cảm thấy tự tin hơn.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 4
Muốn chạm tới thành công, hiện thực hóa ước mơ, bạn phải dũng cảm vượt qua giới hạn bản thân

2.4 Tạo động lực, cảm hứng

Khi vượt qua giới hạn của bản thân, chúng ta không chỉ vui vẻ, tự hào vì những thành tựu, mục tiêu mà mình đạt được. Chúng ta còn có nguồn động lực và cảm hứng vô cùng lớn để tiếp tục bứt phá cũng như chinh phục đỉnh cao mới.

2.5 Đạt được thành công, chạm tới ước mơ

Trên hành trình bứt phá chính mình, chúng ta vừa có thêm nhiều bài học kinh nghiệm vừa nâng cao được kỹ năng, năng lực của bản thân. Đây đều là những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công.

Xem thêm:
10 câu nói hay giúp khơi dậy sự tự tin trong nội tại mỗi người
110 câu nói hay về niềm tin tạo động lực mỗi ngày
80 status động lực trong công việc, cap truyền động lực trong cuộc sống

3. Mặt trái của vượt qua giới hạn

Mặc dù việc vượt qua giới hạn của bản thân đem lại cho con người khá nhiều điều tích cực nhưng ở một phương diện khác, chúng cũng có nhược điểm.

Nỗ lực vượt qua giới hạn có thể tạo ra áp lực, khiến con người bị stress, gây ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn thế chất.

Khi con người đối mặt với những thách thức, rào cản lớn, vượt quá khả năng của mình thì hoàn toàn có thể bị thất bại. Điều này sẽ dẫn đến sự thất vọng, chán chường, tự ti và nhiều cảm xúc tiêu cực khác.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 5
Cố gắng vượt qua giới hạn không phù hợp với năng lực của bản thân có thể khiến chúng ta thất bại và phải đối mặt với cảm giác chán chường

Nhìn chung, bất cứ vấn đề nào cũng có hai mặt. Vượt qua giới hạn thường được dùng với ý nghĩa tích cực nhưng trong một số tình huống nó có thể bộc lộc những mặt trái.

Cho nên, trên thực tế, không phải lúc nào vượt qua giới hạn cũng mang lại những điều tốt đẹp. Với việc vượt qua giới hạn của bản thân, mỗi cá nhân cần tỉnh táo, suy nghĩ lý trí và xác định năng lực của bản thân, đặt mục tiêu phù hợp.

Xem thêm:
Làm thế nào khi áp lực cuộc sống đè nặng, hãy thử thực hiện 4 cách đơn giản này
Thất bại liệu có đáng sợ như chúng ta đã nghĩ?

4. Những trở ngại khiến con người khó vượt qua giới hạn của bản thân

Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình. Chúng ta chưa thể vượt qua giới hạn của bản thân phần lớn cũng bởi nguyên nhân này.

4.1 Sợ hãi, thiếu tự tin

Muốn làm bất cứ điều gì chúng ta cũng cần phải có sự tự tin. Nếu ngay cả lòng tin với chính mình cũng không có, ngay cả việc thuyết phục bản thân cũng không thành thì bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ.

Ai cũng có nỗi sợ riêng. Thế nhưng, nỗi sợ khó khăn, sợ vất vả, sợ thất bại, sợ mất nhiều hơn được…  thường là “thủ phạm” cản trở con người bước ra khỏi “vùng an toàn”.

4.2 Đánh giá thấp về bản thân

Đánh giá thấp về bản thân là tự đặt giới hạn về năng lực. Khi nghĩ rằng mình không có đủ khả năng thì hầu hết mọi người đều không lựa chọn việc thử thách, khiêu chiến.

Ngoài ra, suy nghĩ cũng ảnh hưởng đến hành động và kết quả. Chính vì vậy, yếu tố trên không chỉ là rào cản mà còn tác động mạnh mẽ đến việc chúng ta vượt qua giới hạn của mình.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 6
Sợ hãi, không có mục tiêu rõ ràng, thiếu động lực... là một trong những nguyên nhân khiến bạn không muốn bước ra khỏi "vùng an toàn"

4.3 Thiếu động lực, mục tiêu

Sống trong giới hạn của bản thân thường tạo cho con người cảm giác an toàn và thoải mái. Cho nên, nếu bạn không có động lực, không có những mục tiêu cụ thể thì sẽ rất khó bứt phá.

4.4 Không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác

Trên hành trình chiến thắng bản thân, chúng ta phải tự mình đối mặt và giải quyết các vấn đề. Thế nhưng, so với việc đơn độc, việc có sự động viên, giúp đỡ của những người bạn chắc chắn sẽ tốt hơn. 

Bởi vậy mà trong một số trường hợp, người ta ngại thách thức bản thân vì thiếu sự hỗ trợ, thiếu người đồng hành.

Xem thêm:
Những danh ngôn, câu nói hay nhất về giá trị bản thân con người sống là chính mình
Ý nghĩa của sự dũng cảm đối mặt với khó khăn trong cuộc sống
Cách giúp bạn rèn luyện ý chí nghị lực sống cho cuộc đời thêm ý nghĩa

5. Làm thế nào để vượt qua giới hạn của bản thân?

Vượt qua giới hạn bản thân là cách giúp chúng ta hoàn thiện chính mình và đạt được những thành tựu trong cuộc sống. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều gặp khó khăn với việc bắt đầu. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch chinh phục thử thách này một cách bài bản và hiệu quả nhất.

5.1 Chấp nhận khó khăn, nắm bắt cơ hội

Khó khăn, thách thức là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, chúng cũng chính là nhân tố giúp chúng ta tiến bộ, trưởng thành và phát triển. Thay vì lo lắng, sợ hãi, tìm cách trốn tránh, bạn nên học cách chấp nhận, đối diện và giải quyết vấn đề với tinh thần lạc quan, kiên cường. Hơn hết, hãy nhớ rằng phía sau những thử thách luôn chứa đựng cơ hội, đừng quên nắm bắt.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 7
Thái độ ảnh hưởng rất nhiều đến hành động và kết quả

5.2 Thay đổi thái độ

Thái độ sẽ quyết định hành động. Do đó, muốn vượt ra khỏi “vùng an toàn” trước hết bạn phải có lòng tin. Trên hành trình vượt lên chính mình, chúng ta cũng cần cả sự quyết tâm, kiên trì, lạc quan nên bạn nhớ chuẩn bị và giữ tinh thần.

5.3 Sẵn sàng học hỏi

Biến suy nghĩ, quyết tâm thành hành động là bước tiếp theo trên hành trình chinh phục giới hạn của bản thân. Tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, sẵn sàng cải thiện năng lực, kỹ năng… cá nhân sẽ giúp bạn ngày càng tiến bộ, sớm vượt qua được chính mình.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 8
Thay đổi thái độ thôi là chưa đủ, chúng ta còn phải hành động nếu muốn vượt qua giới hạn của bản thân, chinh phục những đỉnh cao mới

5.4 Hiểu bản thân, tập trung vào điểm mạnh

Muốn vượt qua giới hạn do chính mình đặt ra, bạn cũng phải hiểu rõ về bản thân. Đặc biệt, không chỉ khắc phục điểm yếu, chúng ta cũng cần tập trung phát huy điểm mạnh để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng nhất.

5.5 Xác định mục tiêu

Mục tiêu không chỉ là "kim chỉ nam" mà còn là động lực giúp con người không ngừng tiến về phía trước, không ngừng phát triển. Có mục tiêu rõ ràng, bạn có thể lên kế hoạch, nỗ lực hoàn thành nó và tránh được việc “đi nhầm đường”.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 9
Con người phải có mục tiêu rõ ràng mới tiến về phía trước

5.6 Xác định rào cản và tìm cách vượt qua

Luôn có những rào cản khiến chúng ta gặp khó khăn trong quá trình chinh phục giới hạn của bản thân. Do đó, muốn vượt qua chính mình, trước hết bạn cần xác định được rào cản này, tìm hiểu nguyên nhân của vấn để sau đó đưa ra giải pháp và thực hiện.

5.7 Tìm kiếm nguồn cảm hứng, sự hỗ trợ

Nguồn cảm hứng từ những con người vượt lên chính mình để thành công sẽ giúp bạn tạo động lực và nhận được nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích. Còn sự động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của người khác (cả về vật chất lẫn tinh thần) khiến chúng ta có thêm sức mạnh, có thêm ý chí để vượt qua giới hạn của bản thân.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 10
Sự động viên về mặt tinh thần cũng có ý nghĩa cực kỳ lớn đối với những ai đang phải đối mặt với khó khăn, thử thách

5.8 Nghiêm khắc với bản thân, từ bỏ thói quen xấu

Lười biếng, lãng phí thời gian, trốn tránh, đổ lỗi, trì hoãn, hay than phiền… là những thói quen xấu, ngăn cản chúng ta hoàn thiện bản thân cũng như thành công trong cuộc sống. Chính vì vậy, muốn bứt phá, bạn phải nghiêm khắc với chính mình, xây dựng những thói quen tốt, sống lành mạnh và hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, hãy chịu trách nhiệm với quyết định, hành động của mình. Vì dám làm dám chịu không chỉ cho thấy bạn là người bản lĩnh, khát khao vươn lên, khát khao thành công mà còn là người có năng lực, không ngại đối mặt với những thử thách, giới hạn trong cuộc sống.

Xem thêm:
Làm thế nào để có thể thoát khỏi cảm giác muốn làm biếng?
Sự trì hoãn là gì? Giải pháp vượt qua sự trì hoãn trong công việc và cuộc sống
Học cách xây dựng thái độ sống tích cực để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc

6. Những câu nói tạo động lực, câu nói hay về vượt qua giới hạn bản thân

Đọc những câu nói truyền cảm hứng về việc vượt qua giới hạn bản thân có thể giúp bạn thức tỉnh và muốn hành động. Hơn hết, nó cũng là lời cổ vũ, động viên có tác dụng “nạp” năng lượng, trở thành động lực thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước.

Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 11
  1. Không có giới hạn với sự phát triển vì trí thông minh, trí tưởng tượng và sự kỳ diệu của con người không có giới hạn. - Ronald Reagan
  2. Đừng giới hạn đứa trẻ trong hiểu biết của bản thân bạn, bởi nó được sinh ra vào một thời điểm khác. - Rabindranath Tagore
  3. Một khi chúng ta chấp nhận giới hạn của mình, chúng ta sẽ vượt qua nó. - Albert Einstein
  4. Cuộc sống không có giới hạn, trừ những giới hạn do chính bạn tạo ra. - Les Brown
  5. Mọi giới hạn đều do chính bản thân bạn đặt ra. - Icarus
  6. Giới hạn duy nhất có tồn tại là giới hạn trong tâm trí bạn. - Khuyết danh
  7. Bạn sẽ không bao giờ biết được giới hạn của bản thân trừ khi bạn tự đẩy mình tới đó. - Khuyết danh
  8. Đừng bao giờ nói không bao giờ, vì giới hạn cũng giống như nỗi sợ hãi, chúng thường chỉ là ảo ảnh. - Michael Jordan
  9. Hoặc là vượt qua giới hạn của bản thân hoặc là chết ngạt trong vùng thoải mái của chính mình. - Arun Purang
  10. Bạn không thể đặt giới hạn cho bất cứ điều gì. Càng mơ ước, bạn càng tiến xa hơn. - Micheal Phelps
Vượt qua giới hạn bản thân để chạm tới thành công 12
  1. Người ta mở rộng giới hạn của mình bằng cách vượt qua chúng. - M. Scott Peck
  2. Đừng đặt giới hạn cho tiềm năng vô hạn của mình. - Khuyết danh
  3. Bầu trời không có giới hạn. Bạn cũng nên như vậy. - Usain Bolt
  4. Bầu trời không phải là giới hạn - giới hạn duy nhất là những gì mà chúng ta áp đặt cho chính mình. - Nicole Williams
  5. Người ta tìm thấy giới hạn bằng cách vượt qua chúng. - Herbert A. Simon
  6. Khi một người đặt ra giới hạn cho những gì mình sẽ làm thì người đó cũng đã đặt ra giới hạn cho những điều mà mình có thể làm. - Charles M. Schwab
  7. Không có giới hạn tốc độ trên con đường dẫn đến thành công. - David W. Johnson
  8. Không có giới hạn cho những điều bạn có thể làm. Bạn chỉ bị giới hạn bởi chính suy nghĩ của mình mà thôi. - Debasish Mridha
  9. Sẽ có trở ngại. Sẽ có người nghi ngờ. Sẽ có những sai lầm. Nhưng với sự chăm chỉ, sẽ không có giới hạn nào cả. – Khuyết danh
  10. Những nỗi sợ hãi mà chúng ta không đối mặt sẽ trở thành giới hạn của chúng ta. - Robin Sharma

Có rất nhiều giới hạn trong cuộc sống này đều do con người hay bản thân mỗi người tạo ra. Dưới một phương diện nào đó, chúng ta cần giới hạn. Nhưng trong nhiều trường hợp, ví như tự giới hạn bản thân trong "vùng an toàn" hay vì nỗi sợ hãi nào đó thì giới hạn lại trở thành yếu tố kìm hãm, cản trở sự phát triển. Cho nên, để khám phá bản thân, khám phá thế giới và thành công, chúng ta cần học cách vượt qua giới hạn của chính mình.