Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

117.600 liều vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam

(VOH) - Trưa 24/2, 117.600 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca đã về tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất của Việt Nam.

Đây là vắc xin của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca (Vương quốc Anh) phối hợp với Đại học Oxford-Vương quốc Anh nghiên cứu và sản xuất.

Sau hai liệu trình thử nghiệm, vắc xin Covid-19 AstraZeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vắc xin của AstraZeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19.

>>> Lịch trình cung cấp vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam năm 2021

Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vắc xin đạt 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vắc xin tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vắc xin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.

vắc xin, covid-19, voh.com.vn
Lô vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam

Theo đại diện đơn vị nhập khẩu là Hệ thống tiêm chủng VNVC, vắc xin Covid-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường từ 2 - 8 độ C trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Tại buổi tiếp nhận vắc xin, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam càng ý nghĩa hơn ở thời điểm đợt bùng phát dịch bệnh và đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Với lô vắc xin này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vắc xin phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Như vậy, tại Việt Nam, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, sản xuất vắc xin trong nước, Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập vắc xin phòng Covid-19 từ các nhà sản xuất khác theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên.

VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vắc xin này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.

VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư Hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP với 51 kho lạnh từ 2 - 8 độ C, đặc biệt là 3 kho lạnh âm sâu đến -86 độ C. Mỗi kho âm sâu được trang bị một kho rã đông riêng được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt dưới 8 độ C, đảm bảo chất lượng vắc xin khi đưa vào sử dụng.

Các kho lạnh, kho tiền lạnh, 3 kho lạnh bảo quản âm sâu có tổng diện tích hơn 1.000 m2, dung tích hơn 4.000 m3, sức chứa lên tới 170 triệu liều vắc xin tại một thời điểm ở nhiệt độ từ 8 độ C đến âm sâu -86 độ C.