Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

52/53 nhân viên y tế dương tính SARS-CoV-2 tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới không có triệu chứng

(VOH) - Trưa 13/6, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã hoàn thành xét nghiệm Real-time RT-PCR cho 887 nhân viên. Trong đó, 834 mẫu âm tính, 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19.

bệnh viện bệnh nhiệt đới
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM phát hiện 53 nhân viên y tế dương tính trong đó 52/53  không có triệu chứng 

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đang điều trị cho 94 trường hợp mắc Covid-19 (bao gồm cả 53 nhân viên bệnh viện mới phát hiện dương tính). Trong số 94 trường hợp mắc có 35 trường hợp nguy kịch đã điều trị từ các ngày trước (18 người ở Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, 2 ca ECMO và 17 bệnh nhân cần hỗ trợ hô hấp ở khoa Nhiễm D).

Sau khi phát hiện có trường hợp nhiễm COVID-19 tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM vào chiều qua 12/6, thì sáng nay 13/6 đơn vị này đã hoàn thành xét nghiệm Real time RT-PCR cho tất cả 887 nhân viên. Qua đó, có 834 mẫu âm tính, 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.53 mẫu xét nghiệm vừa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên làm việc trong khối hậu cần, hành chính của Bệnh viện.

Ngoài 22 nhân viên mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố vào bản tin trưa nay, 31 mẫu xét nghiệm dương tính tập trung tại các phòng ban khối hậu cần của bệnh viện. Hiện những nhân viên nhiễm nCoV công tác tại các phòng như: Công nghệ thông tin (8), Chỉ đạo tuyến (3), Hành chính Quản trị (17) và Tài chính kế toán (4), Kế hoạch tổng hợp (3), Tổ chức cán bộ (1), Dược (8)...

53 nhân viên bệnh viện dương tính mới phát hiện được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A và Nhiễm D. Đặc biệt có 52/53 nhân viên hoàn toàn không có triệu chứng.

Bệnh viện đã tổ chức tiêm phòng cho toàn thễ cán bộ, nhân viện tại bệnh viện Đợt 1 tiêm từ ngày 8/3/2021 và đợt 2 từ giữa đến cuối tháng 4/2021. Đến nay tất cả đều đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin. Tuy nhiên theo các chuyên gia về phòng dịch, những người đã tiêm phòng nếu có mắc bệnh thì bệnh sẽ nhẹ hơn, ít gặp những thể nặng và cũng hạn chế được khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh.

Trước đó, vào chiều qua 12/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM bị tạm thời phong tỏa do phát hiện 3 nhân viên khối hành chính nghi nhiễm nCoV.

Bệnh viện cũng lấy mẫu tất cả 88 bệnh nhân không điều trị Covid-19 hiện có tại các khoa nặng như uốn ván, viêm não, HIV/AIDS, bệnh gan mạn. Tất cả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các bệnh nhân này đều âm tính.

Trước đó 3 ngày, trong kế hoạch làm xét nghiệm tầm soát định kỳ, nhân viên y tế trực tiếp tiếp xúc bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện đều có kết quả âm tính.

Bệnh viện đang phối hợp HCDC điều tra dịch tễ và nhận định nhiều khả năng chùm lây nhiễm này có nguồn gốc từ cộng đồng.

"Bệnh viện đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong thời gian sớm nhất", Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tạm thời ngưng nhận bệnh nhân Covid-19 trong 1 tuần

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM phong tỏa toàn bệnh viện và thực hiện nghiêm phong tỏa.

Đối với bệnh nhân không mắc Covid-19 thì cố gắng chuyển tối đa đến các bệnh viện khác được phân công. Với những trường hợp F0, F1, bệnh viện cần quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt, tránh lây chéo, tránh mất sức cho nhân viên y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tạm thời ngưng nhận bệnh nhân Covid-19 trong 1 tuần theo đúng thời gian tạm phong tỏa. Trong thời gian này, Sở Y tế TPHCM sẽ bố trí các bệnh viện điều trị Covid-19 tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Những bệnh nhân quá nặng sẽ được hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Quận 7: Phong tỏa tạm thời khu vực đường 5K, phường Tân Thuận Tây vì có ca nghi nhiễm COVID-19 là nhân viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới

Theo HCDC, sáng 13/6/2021 Quận 7 ghi nhận 01 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, là nhân viên làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, có địa chỉ cư trú tại đường 5K, phường Tân Thuận Tây, Quận 7. Trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại bệnh viện trước đó.

Nhận được thông tin trên, Trung tâm Y tế Quận 7 phối hợp cùng lực lượng chức năng phường Tân Thuận Tây tiến hành điều tra truy vết những trường hợp liên quan với ca nghi nhiễm, phun xịt khử khuẩn, phong tỏa tạm thời khu vực xung quanh nơi ca nghi nhiễm sinh sống. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm đơn cho 01 trường hợp F1 và 3 trường hợp F2, đồng thời lấy mẫu gộp xét nghiệm tầm soát cho 236 người dân trong khu vực này. Hiện Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường Tân Thuận Tây cùng với Trung tâm Y tế Quận 7 vẫn đang tiếp tục rà soát truy vết các trường hợp tiếp xúc và phân công lực lượng đảm bảo trực chốt tại đây.