Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

93 người Mỹ chết vì phẫu thuật thẩm mỹ ở Cộng hòa Dominica

VOH - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo sau khi gần 100 người Mỹ tử vong vì phẫu thuật thẩm mỹ ở Cộng hòa Dominica.

Theo CDC, 93 công dân Mỹ đã chết vì biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ ở Dominica từ năm 2009 đến năm 2022.

Số ca tử vong đã tăng lên trong những năm gần đây với hơn một nửa xảy ra sau năm 2018. Số ca tử vong lên đến đỉnh điểm vào năm 2020 khi có 17 người chết.

phẫu thuật
Số ca tử vong do phẫu thuật được thực hiện ở Cộng hòa Dominica đã tăng lên trong những năm gần đây - Ảnh: stock.adobe.com

Tất cả các sự cố đều liên quan đến hút mỡ với phần lớn (92%) là mỡ mông - còn được gọi là nâng mông kiểu Brazlian.

Nâng mông kiểu Brazil trở nên phổ biến tăng vọt trong những năm gần đây - đã có hơn 40.000 ca nâng mông được thực hiện vào năm 2020 chỉ riêng ở Mỹ - cùng với các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nói chung khi các chuyên gia tiếp tục cảnh báo về tỷ lệ biến dạng cơ thể ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Hầu hết bệnh nhân tử vong do thủ thuật ở Cộng hòa Dominica đều là phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 40 tuổi. Phần lớn các trường hợp tử vong được phát hiện là do tắc mạch hoặc tắc nghẽn dòng máu, do cục máu đông hoặc tích tụ mỡ.

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Phẫu thuật Thẩm mỹ, tỷ lệ tử vong do nâng mông kiểu Brazil - trong đó các bác sĩ phẫu thuật sử dụng mỡ từ các bộ phận khác của cơ thể để thay đổi kích thước và hình dạng của vùng mông - là khoảng 1 trên 15.000.

Nhiều bệnh nhân tử vong do các thủ thuật ở Cộng hòa Dominica có các yếu tố nguy cơ, bao gồm béo phì và phải thực hiện nhiều thủ thuật cùng một lúc.

CDC cảnh báo: “Nhiễm trùng thường xuyên xảy ra sau khi phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện bên ngoài Hoa Kỳ”.

Các chuyên gia cảnh báo, những người quan tâm đến phẫu thuật thẩm mỹ nên thảo luận về những rủi ro với chuyên gia y tế của họ.

Cộng hòa Dominica đã trở thành địa điểm nổi tiếng về du lịch y tế vì nằm gần Hoa Kỳ và các bác sĩ trên đảo Caribbean cũng quảng cáo dịch vụ của họ ở Mỹ. Nhưng quốc gia Caribe này không phải là nơi duy nhất khiến bệnh nhân phải chịu những biến chứng đáng lo ngại và có khả năng gây tử vong.