Chờ...

Bắc Kạn: Điều tra y tế việc 2 người trong một gia đình tử vong chưa rõ nguyên nhân

VOH - Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kạn (CDC Bắc Kạn) vừa thông tin về sự việc 2 người tử vong chưa rõ nguyên nhân và nhiều người cùng trong một gia đình có triệu chứng lạ.

Theo Trung tâm Y tế huyện Ba Bể, chiều ngày 9/6, Trung tâm nhận được thông tin từ Trạm Y tế xã Mỹ Phương về ca tử vong chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn về - chưa rõ nguyên nhân. Đó là bà H.T.Đ (sinh năm 1960, ở thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể).

Người nhà bà Đ. kể, vào sáng ngày 9/6, bà Đ dậy ăn sáng bình thường, rồi đi cắt cỏ. Khi thấy người mệt, rét, lạnh, đau đầu, bà đã về nhà uống 02 viên thuốc Seda. Thấy đỡ, bà Đ. đi sang nhà chung của thôn.

Sau khi tiếp tục thấy khó chịu, bà nói con gái đưa về nhà và đi bệnh viện. Trên đường đi viện, bà bị nôn và đi ngoài tiêu chảy, được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông để cấp cứu.

Sau đó bà Đ. tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, tím tái, nguy kịch. Đầu giờ chiều cùng ngày gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà, trên đường về thì bệnh nhân tử vong.

tu-vong-bat-thuong-120624-1
Nơi ở gia đình bà Đ. - Ảnh: CDC Bắc Kạn

Trước đó, cháu Đ.T.V (sinh năm 2022, cháu ruột của bà Đ) cũng có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn và tiêu chảy, và tử vong vào ngày 5/6/2024.

Những ngày qua, trong gia đình này còn có con trai bà là Đ.V.D (sinh 1985) và cháu trai S.V.T (sinh năm 2012) cũng có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, hiện cơ quan y tế đang tổ chức điều tra tại nhà.

Sáng 10/6, gia đình trên có thêm 02 mẹ con biểu hiện sốt, đau đầu và đi ngoài phân lỏng. Hiện 02 bệnh nhân này đã được chuyển đến Trung tâm Y tế Bạch Thông để điều trị.

tu-vong-bat-thuong-120624
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân - Ảnh: CDC Bắc Kạn

Sáng 10/6, Đoàn công tác Sở Y tế Bắc Kạn đã làm việc với các đơn vị liên quan của huyện Ba Bể và thống nhất điều tra lấy mẫu người mắc bệnh và những người trong gia đình. Qua điều tra ca bệnh và trao đổi với người nhà được biết, khoảng một tuần nay gia đình ăn uống bình thường, không ăn thức ăn gì lạ.

Tại gia đình, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã truyền thông, tư vấn cho lãnh đạo thôn, gia đình và những người đến hỗ trợ đám hiếu về phòng chống bệnh tật, ăn chín uống sôi, nếu có biểu hiện sốt, đau đầu, đi ngoài phân lỏng thì báo ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm và Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn giám sát chặt chẽ tình hình bệnh của những người trong gia đình đang ở xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm và xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung xét nghiệm xác định nguyên nhân để có giải pháp phòng, chống hiệu quả.