Chờ...

Bé trai 4 tuổi béo phì suýt tử vong vì cúm

VOH – Bé trai có cơ địa béo phì lâm vào tình trạng nguy kịch khi mắc cúm A/H1 bội nhiễm gây suy hô hấp cấp.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc trẻ em cho biết, vào ngày 27/8, bé trai H.T.N. (4 tuổi, ngụ quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện trong tình trạng nguy kịch: rối loạn tri giác, tiếp xúc kém, nhịp thở nhanh, lồng ngực co kéo, môi tím, nồng độ oxy máu giảm, mạch nhanh nhẹ. 

Bệnh nhi có tình trạng thể chất đặc biệt, chỉ mới 4 tuổi, chiều cao 120cm nhưng cân nặng lên đến 60kg. Đây là tình trạng béo phì ở trẻ, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và là yếu tố khiến tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn.

Người nhà cho biết 3 ngày trước, bé bắt đầu ho khan, đau họng có đờm và sổ mũi vàng xanh như bệnh cảm thông thường nên gia đình đã mua thuốc nhưng không đỡ. Dần dần, đến ngày bệnh thứ 3, bệnh tình của bé trở nên nghiêm trọng hơn với các triệu chứng như sốt cao, vài lần lên đến 38,5 độ C, ngủ li bì đi kèm hơi thở nặng nhọc. Ngay sau đó, người thân đã đưa bé đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cấp cứu.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (2)
Bé H.T.N được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng đặt ống thở để trợ thở cho bé trai. Nhận thấy có nhiều bọt hồng trong ống thở, bác sĩ tiến hành gắn máy thở với các thông số cao để nhanh chóng cung cấp oxy, đồng thời truyền dịch chống sốc và thêm thuốc trợ tim mạch để nâng huyết áp lên mức an toàn. May mắn sau 1 giờ, tình trạng huyết áp của bé cải thiện, thoát ra khỏi tình trạng nguy kịch.

Vì sao bé trai bị bệnh cúm lại nguy kịch?

Theo bệnh viện cho biết, dựa theo các triệu chứng và các xét nghiệm cho thấy bé trai 4 tuổi mắc bệnh viêm phổi nặng diễn tiến nhanh tới suy hô hấp và gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).

 Sau khi có kết quả, các bác sĩ tiến hành lọc máu để loại bỏ các chất gây viêm, sau đó truyền kháng sinh và dùng thuốc kháng siêu vi cúm. Để tìm ra tác nhân chính gây viêm phổi cho bệnh nhi, các bác sĩ đã làm các khám nghiệm chuyên sâu. Kết quả, qua xét nghiệm PCR mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A/H1 chủng 2009.

Nhờ vào nỗ lực của các y bác sĩ tại đây, tình trạng bé trai cải thiện và chuyển biến tốt, ý thức tỉnh táo, ngưng lọc máu, ngưng thở máy, tập vật lý trị liệu phục hồi vận động và hô hấp, xuất viện sau 1 tuần.

Kiểm soát cân nặng của trẻ để đảm bảo sức khoẻ

Khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng của trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Phụ huynh cần chú ý kiểm soát cân nặng cho con, tránh tình trạng “thừa cân” dẫn đến béo phì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và cả tinh thần của trẻ.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để bảo vệ sức khỏe cho bé, các bậc phụ huynh nên tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine khuyến cáo, thường xuyên đưa bé đi khám sức khỏe định kỳ.