Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh viện Quốc tế City điều trị thành công ca bệnh hiếm gặp

(VOH) - Bệnh viện Quốc tế City (CIH) vừa điều trị thành công cho bệnh nhân phải truyền máu liên tục do bệnh giãn mao mạch hang vị.

Bệnh nhân 87 tuổi, ngụ ở Đồng Nai đến Bệnh viện Quốc tế City khám trong tình trạng thiếu máu nặng do thường xuyên xuất huyết tiêu hóa.

Bệnh nhân khởi bệnh khoảng 5 năm trước, thường xuyên nhập viện điều trị tại các bệnh viện lớn ở Đồng Nai, và một số bệnh viện khác tại Thành phố. Bệnh nhân được chỉ định truyền máu nhiều lần trong suốt 5 năm qua, tần suất truyền máu ngày càng tăng, từ hai tháng một lần đến hai tuần một lần.

Trước ngày nhập viện, bệnh nhân đột ngột tiêu ra máu đỏ sậm kèm ói ra máu lượng nhiều. 

Các bác sĩ của Bệnh viện Quốc tế City đã hội chẩn, quyết định điều trị bằng phương pháp "Nội soi can thiệp đốt cầm máu bằng APC", kết hợp điều trị nội khoa nâng thể trạng, hỗ trợ dinh dưỡng, điều trị các bệnh nền.

Chấm dứt tình trạng truyền máu liên tục vì bệnh hiếm gặp 1
Bệnh viện Quốc tế City điều trị xuất huyết cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi

Sau 4 tháng điều trị, bệnh nhân tái khám trong tình trạng khỏe, linh hoạt, không còn tiêu ra máu, ói ra máu, da hồng hào.

Theo Thạc sĩ. Bác sĩ Hoàng Chân Phương, Khoa Nội - Bệnh viện Quốc tế City, Giãn mao mạch hang vị là bệnh hiếm gặp, là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng của xuất huyết tiêu hóa trên. Khoảng 30% bệnh nhân này có bệnh xơ gan và khoảng 60% có bệnh lý tự miễn đi kèm.


Trong hai thập kỷ qua, nhiều lựa chọn điều trị đã được đề xuất bao gồm phẫu thuật, nội soi và nội khoa. Điều trị nội khoa không cho kết quả khả quan rõ ràng và phẫu thuật chỉ nên được cân nhắc đối với những trường hợp nặng khó điều trị vì phương pháp này có nguy cơ tử vong và biến chứng đáng kể đặc biệt trong bối cảnh tăng áp lực tĩnh mạch cửa và xơ gan.