Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bệnh viện tư đầu tiên điều trị Covid-19 với quy mô 100 giường

(VOH) - Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức.

Đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên chuyển đổi toàn bộ công năng sang điều trị Covid-19 với quy mô 100 giường, có thể nâng lên 200 giường khi cần. Lễ ra mắt Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức diễn sáng nay 8/2. Tham dự có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Giám đốc Sở Y tế Thành phố Nguyễn Tấn Bỉnh.

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ phối hợp cùng Bệnh viện Đa Khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã nhanh chóng huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị cơ sở và kêu gọi các tình nguyện viên với 5.500 nhân viên y tế và cán bộ nhân viên. Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức, trong thời gian rất ngắn, bệnh viện đã nhanh chóng lắp đặt buồng ôxi lỏng với dung tích 6.000 lít; 100 giường được trang bị thiết bị y yế đầy đủ, 2 giường hồi sức áp lực âm ngăn vách bên ngoài với hai lớp kính, thuốc, vật tư y tế…để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị.

Bệnh viện tư nhân đầu tiên chuyển đổi toàn bộ công năng sang điều trị Covid-19 1
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thục Anh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ, sau khi nhận được công văn cho phép bệnh viện chuyển đổi công năng Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức thành Bệnh viện điều trị Covid-19, tập thể bệnh viện đã chạy đua với thời gian trong công tác lắp đặt cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên nhằm đảm bảo cho việc vận hành 100 giường bệnh với 10 giường hồi sức cấp cứu trong giai đoạn 1 và có khả năng nâng lên 200 giường với 20 giường hồi sức cấp cứu trong giai đoạn sau.

Với lợi thế hệ thống 15 bệnh viện và 6 phòng khám, trong 5 ngày qua, bệnh viện đã kêu gọi thành công 100 tình nguyện viên, y bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ khắp cả nước. “Chúng tôi cũng không ngại đầu tư nhiều hơn các trang thiết bị máy móc, tỉ lệ nhân viên y tế cũng được đầu tư cao hơn quy định. Bởi vì hơn ai hết, chúng tôi mong muốn tận dụng tối đa những điều kiện mà chúng tôi may mắn có được ngày hôm nay để chăm sóc điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và sự an toàn tuyệt đối cho nhân viên. Có thể nói, việc chuyển đổi công năng bệnh viện Hoàn Mỹ thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 là một quyết định táo bạo của một doanh nghiệp y tế tư nhân bởi vì hơn cả những thiệt hại về tài chính mà chúng tôi không thể lường trước được. Điều khiến chúng tôi lo lắng nhất là trách nhiệm nặng nề đối với ngành y tế với hàng ngàn bệnh nhân được điều trị tại nơi đây, và đặc biệt sự an nguy của hơn 300 nhân viên tại bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức và những người thân của họ”- bà Nguyễn Thục Anh cho biết.

Trước đó, Bệnh viện Đa Khoa quốc tế Hoàn Mỹ cũng đã tham gia các chiến dịch tiêm chủng cho cộng đồng, tăng cường khám, xét nghiệm để chẩn đoán sớm ca bệnh trong cộng đồng nhắm báo cáo cho cơ quan chức năng truy vết, cách ly, điều trị kịp thời cho người bệnh. Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức cho hay, đến giờ này, những y bác sĩ của Hoàn Mỹ đã sẵn sàng đồng hành cùng tuyến đầu để chia sẻ khó khăn với các đồng nghiệp trong công cuộc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid. “Chỉ trong vòng 1 tuần, chúng ta đã gấp rút chuyển đổi công năng, tập trung mọi nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế để bệnh viện điều trị Covid-19 sớm đi vào hoạt động, giúp san sẻ gánh nặng cùng ngành y tế TPHCM và đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc chữa trị của người dân trong tình cảnh dịch bệnh tăng cao. Với tinh thần “một Hoàn Mỹ, triệu niềm tin”, những y bác sĩ của Hoàn Mỹ đã sẵn sàng đồng hành cùng tuyến đầu để chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp, chung tay bảo vệ sức khỏe của toàn cộng đồng. Trong thời gian tới, với nhiểu thách thức, nhưng tôi tin với văn hóa của bệnh viện, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua”. Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tuấn nói.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND Thành phố - Nguyễn Thành Phong cho hay, TPHCM cảm thấy ấm lòng khi nhận được nhiều tình cảm từ Trung ương đến địa phương, sự đồng hành  kề vai sát cánh của đội ngũ y bác sĩ của mọi miền đất nước. Những phẩm chất nghĩa tình đã lan tỏa trong cộng đồng và của toàn xã hội. Đã có rất nhiều bệnh viện tư nhân trên địa bàn Thành phố từ Xuyên Á, Triều An, Nam Sài Gòn, Tâm Đức, Quốc tế City đã đăng ký tham gia hệ thống bệnh viện điều trị Covid-19 với tâm thế chủ động và sẵn sàng. Trong đó, bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức là một bệnh viện tư nhân đầu tiên chuyển đổi toàn bộ công năng sang điều trị Covid với quy mô 100 giường, có thể nâng lên 200 giường khi cần. 

“Thành phố đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động của bệnh viện. Chỉ trong 1 tuần bệnh viện đã huy động toàn bộ lực lượng trang thiết bị, vật tư, thuốc men, để đi vào hoạt động, đáp ứng được nhu cầu điều trị của người bệnh. Đặc biệt, trong những ngày hoạt động, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng bệnh viện đã vận hành rất tốt việc tiếp nhận bệnh nhân an toàn.

Mục tiêu hàng đầu của Thành phố hiện nay là chăm sóc điều trị các ca F0 chuyển nặng, ngăn chặn tử vong, do đó, bệnh viện cần phân công, phân nhiệm hết sức rõ ràng, từng khâu, từng bộ phận phải có người chịu trách nhiệm. Đưa hệ thống oxi, máy thở hiện đại vào sử dụng sớm để tránh F0 diễn tiến suy hô hấp nặng. Đồng thời, phối hợp nhịp nhàng với các cơ sở điều trị trong tháp 5 tầng để tận dụng những thế mạnh của bệnh viện công lập và phát huy thế mạnh bệnh viện tư nhân trong việc chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân”- ông Phong nhấn mạnh.

Về quy trình tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện chỉ tiếp nhận người bệnh COVID-19 có sự điều phối của Trung tâm Cấp Cứu 115 TP.HCM và qua số Hotline 028 73061061. Đối với chính sách viện phí, các chi phí liên quan đến điều trị bệnh COVID-19 sẽ được Bảo hiểm y tế chi trả, những chi phí phát sinh và không nằm trong danh mục điều trị bệnh COVID-19 sẽ tuân theo chính sách viện phí của Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức. Chi phí này đã được niêm yết công khai trên Website https://www.hoanmythuduc.com, thông báo đầy đủ và minh bạch đến từng người bệnh khi làm thủ tục điều trị tại Bệnh viện.

Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức chính thức nhận bệnh nhân từ hôm nay 2/8

Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức tại Thành phố Thủ Đức sẽ bắt đầu nhận bệnh nhân điều trị Covid -19 vào ngày hôm nay 2/8 để chung tay cùng toàn bộ hệ thống y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân Thành phố. Hiện bệnh viện đã có 55 người nhiễm Covid -19 đang được điều trị tại đây. Tại Lễ ra mắt bệnh viện tư nhân đầu tiên tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid -19, phóng viên VOH đã phỏng vấn nhanh Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức

VOH: Thưa ông, trong 1 tuần chuyển công năng từ bệnh viện đa khoa sang bệnh viện điều trị Covid - 19 thì nguồn nhân lực và vật lực bệnh viện đã chuẩn bị như thế nào?

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Tuấn: Một tuần là thời gian rất ngắn để chuyển đổi công năng bệnh viện đa khoa sang bệnh viện chuyên điều trị về Covid-19. Song song với việc chúng tôi tận dụng nguồn nhân lực của bệnh viện, một bệnh viện đa khoa 100 giường như đã được thẩm định ban đầu của Bộ Y tế, chúng tôi chuyển đổi qua. Đồng thời, chúng tôi huy động nguồn nhân lực từ tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ. Bênh cạnh đó chúng tôi tập trung đào tạo, hướng dẫn quy trình chẩn đoán điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, đào tạo quy trình về kiểm soát nhiễm khuẩn để đảm bảo an toàn cho nhân viên. Đồng thời chúng tôi cũng rà soát lại tất cả các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để chúng tôi điều chỉnh lại các luồng di chuyển cho người bệnh, cho nhân viên. Ngoài ra thì chúng tôi cũng tiến hành mua sắm những thiết bị quan trọng để phục vụ cho công tác điều trị. Điểm quan trọng đó là bình oxi lỏng, trong 1 tuần chúng tôi yêu cầu nhà cung cấp lắp đặt để chúng tôi có nguồn oxi cho người bệnh. Tất cả công việc đều diễn ra song song. Trong 1 tuần đó đều tâm niệm, một giây một phút chúng ta chuẩn bị thì kết quả sau này sẽ thành công nhiều hơn. Do đó toàn thể nhân viên đã đồng tâm hiệp lực để chuẩn bị. 

VOH: Trong giai đoạn 1, bệnh viện sẽ triển khai số lượng 100 giường, đến thời điểm này, bệnh viện tiếp nhận bao nhiêu bệnh nhân và sự phối hợp với các cơ quan liên quan để có thể đáp ứng 100 giường và thậm chí sau này có nhiều hơn nữa?

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Tuấn: Gần 1 tuần nay, chúng tôi đã tiếp nhận các trường hợp vô cấp cứu ở bệnh viện và sau đó được chẩn đoán là bị Covid -19. Chúng tôi chưa chuyển họ đi đâu cả, chúng tôi giữ lại để điều trị. Cũng có những trường hợp rất nặng phải thở máy. Chúng tôi giữ ở bên ngoài bệnh viện. Sau khi chuyển đổi công năng xong, chúng tôi đưa những người đó vào trong bệnh viện. Tới sáng nay thì trong bệnh viện đã có 55 giường bệnh. Trong đó 10 giường hồi sức đã đầy người và 2 trường hợp đang thở máy.

VOH: Cảm ơn ông.