Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bộ Y tế đề xuất công bố hết dịch Covid-19 nhóm A

VOH - Bộ Y tế đề xuất Chính phủ bãi bỏ quyết định công bố dịch Covid-19 thuộc nhóm A.

Ngày 27/9, Bộ Y tế thông tin đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 thuộc nhóm A và bãi bỏ một số văn bản phòng chống dịch Covid-19 do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19 và Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Bộ Y tế đề xuất công bố hết dịch Covid-19 nhóm A 1
Điều trị bệnh nhân Covid-19 thời điểm dịch bùng phát mạnh năm 2022 - Nguồn: NLĐO

Tại các tờ trình, Bộ Y tế cho biết trong hơn 3 năm qua, để phòng chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch. Trong đó, có quy định nhiều biện pháp đặc thù chưa có tiền lệ nên khi chuyển nhóm sẽ kéo theo việc phải điều chỉnh đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiện đang được áp dụng.

Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục để chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B đồng thời bãi bỏ một số văn bản phòng, chống dịch Covid-19 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ ban hành. Cụ thể, bãi bỏ Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 1/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch Covid-19.

Trường hợp người bệnh Covid-19 đang điều trị trước ngày quyết định này có hiệu lực thì được tiếp tục áp dụng thanh toán theo quy định tại Nghị quyết số 80 ngày 9/1/2023 của Quốc hội và giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 đến hết đợt điều trị.