Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các trường hợp F1 của bệnh nhân 1.291 đều âm tính với SARS-CoV-2

(VOH) - Toàn bộ các trường hợp F1 của bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 (ca thứ 1.291, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) đều cho kết quả âm tính.

Ngày 11/12, bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết, toàn bộ các trường hợp F1 của bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 (ca thứ 1.291, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa) đều cho kết quả âm tính.

Các trường hợp F1 của bệnh nhân 1.291 đều âm tính với SARS-CoV-2
Các trường hợp F1 của bệnh nhân 1.291 đều âm tính với SARS-CoV-2. Ảnh minh họa: SGGP

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Bình đã xét nghiệm 44/46 mẫu bệnh phẩm F1 của bệnh nhân 1.291 cho ra kết quả âm tính. 2 trường hợp F1 còn lại (ở xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) là vợ chồng đang sống ở TPHCM, đi cùng chuyến xe về quê với bệnh nhân 1.291 sau đó bay vào TPHCM hôm 5/12 đã được ngành y tế TPHCM tiến hành lấy mẫu, cách ly. Bước đầu 2 mẫu bệnh phẩm của 2 vợ chồng này cho kết quả âm tính.

Trước đó, ngày 8/11, anh N. nhập cảnh từ Rumani về sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, được cách ly tập trung; xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, người này nhập viện điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TPHCM), được xác định là bệnh nhân 1.291. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần có kết quả âm tính, đến ngày 3/12, bệnh nhân được ra viện.

Sau đó, bệnh nhân N. đón xe khách đi từ TPHCM về huyện Minh Hóa, xuống xe tại chợ Trung Hóa lúc 18 giờ ngày 4/12. Anh Đinh Quý N. đến trạm Y tế xã Trung Hóa khai báo y tế, được đo nhiệt độ có kết quả 34,3 độ C (sức khỏe bình thường).

Ngày 7/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho anh N., kết quả dương tính.

Ngày 9/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Bình đã tiến hành truy vết lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người có tiếp xúc gần với trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Trung tâm đã truy vết, xác định 46 người là F1 của bệnh nhân Covid-19 số 1.291 (đã điều trị khỏi bệnh và tái dương tính). Trong đó, có 42 người đang thực hiện cách ly y tế tập trung và 2 người, là bà của bệnh nhân (87 tuổi, già yếu, nằm liệt giường) và mẹ của bệnh nhân (chăm sóc bà của bệnh nhân) đang thực hiện cách ly tại nhà, dưới sự theo dõi, giám sát của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Minh Hóa và xã Trung Hóa.

Ngoài ra, còn có 2 trường hợp là F1 của bệnh nhân tại Lệ Thủy đã quay trở lại TPHCM vào lúc 18h ngày 5-12 bằng phương tiện máy bay. CDC đã liên lạc được và thông báo cho cơ quan chức năng TPHCM.

CDC còn phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, trạm y tế các xã và lực lượng chức năng, chính quyền địa phương rà soát các đối tượng thuộc F2 để hướng dẫn họ thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Được biết, trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện có sức khoẻ ổn định, không có các triệu chứng sốt, ho hay khó thở…