Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cẩn thận 7 cạm bẫy lớn khi giảm cân trong mùa hè

VOH - Khi nhiệt độ thay đổi, thậm chí cảm giác thèm ăn cũng bắt đầu kém đi, ăn ít hoặc không muốn ăn thứ gì hết thế nhưng tại sao nhiều người không thể giảm cân?

Nhiệt độ vào mùa hè liên tục tăng cao, khiến mọi người cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi.

Bác sĩ khuyến cáo, đừng nghĩ ăn ít là có thể giảm cân, mọi người hãy cẩn thận rơi vào “7 cạm bẫy” khi giảm cân trong mùa hè, càng muốn giảm cân lại càng tăng cân!

Các “cạm bẫy” nên biết khi thực hiện giảm cân trong mùa hè - Ảnh: TVBS
Các “cạm bẫy” nên biết khi thực hiện giảm cân trong mùa hè - Ảnh: TVBS

Xiao Lingzi - một bác sĩ Y học gia đình người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, những người giảm cân trong mùa hè có xu hướng “rơi vào”  7 cạm bẫy dưới đây:

Tăng tình trạng mất nước

Thời tiết mùa hè nắng nóng, cơ thể cần tiết mồ hôi để giải nhiệt, trong phòng điều hòa, độ ẩm thấp, khiến lượng nước mất đi qua làn da cũng tăng cao.

Vì vậy, mùa hè mọi người cần bổ sung nhiều nước hơn lúc thường để duy trì các chức năng của cơ thể. Khi cơ thể hấp thụ quá ít nước sẽ khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể kém đi rõ rệt.

Vì vậy, mọi người nhớ tăng cường bổ sung nước đầy đủ hàng ngày trong mùa hè nóng bức, tránh để xảy ra tình trạng mất nước tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Khát nước dẫn đến ăn nhiều đồ ăn vặt

Thời tiết nóng bức không chỉ làm giảm cảm giác thèm ăn mà còn dễ khiến người ta khát nước nhiều hơn. Khi khát nước, người ta sẽ cảm thấy thèm ăn và muốn ăn thứ gì đó, cuối cùng sẽ là “vô thức” ăn nhiều đồ ăn vặt và dẫn đến không ăn được bữa ăn chính thức. Chính vì ăn nhiều đồ ăn vặt mà mọi người càng muốn giảm cân lại càng tăng cân!

Đồ uống giải khát, giải nhiệt ẩn chứa một lượng lớn calo

Khi khát nước vào mùa hè, mọi người sẽ muốn uống một loại đồ uống mát lạnh hoặc uống một ly bia lạnh để giải tỏa cơn khát.

Tuy nhiên, ngoại trừ đồ uống không đường hoặc nước lọc, chúng không có chứa calo, còn lại các loại đồ uống khác như nước ép trái cây, sinh tố, đồ uống có ga, nước ngọt, bia… đều có chứa một lượng lớn calo, nếu uống 1 hoặc 2 ly mỗi ngày cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều calo theo thời gian, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Giải nhiệt bằng kem mát lạnh

Nhiệt độ cao trong mùa hè, khiến người ta rất thích ăn kem mát lạnh, uống nước ép trái cây, sinh tố hay thưởng thức một ly siro đá bào để giải nhiệt, giải khát.

Tuy nhiên, mức chênh lệch calo của các sản phẩm kem lạnh và đồ uống lạnh lại khá chênh lệch nhau, nếu không chọn lựa kỹ, chỉ vì muốn giải nhiệt, giải khát vài phút mà mọi người sẽ phải đối mặt với “nội nhiệt” và vòng eo “ngấn mỡ” trong mùa hè.

“Nội nhiệt” còn gọi là nóng trong người, là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, hay bị ra mồ hôi ở tay chân, nổi nhiều mụn nhọt, mất ngủ về đêm.

Nhiều gia vị

Vào mùa hè, thời tiết rất oi bức khiến mọi người cảm thấy ngột ngạt, khó thở, đặc biệt là khiến con người chán ăn, ít ăn hoặc ăn không ngon miệng. Lúc này, nhiều người sẽ rất muốn ăn những món ăn nhiều gia vị, có hương vị đậm đà hơn để kích thích thèm ăn và giúp ăn ngon miệng.

Nhưng lại khiến lượng muối (chứa rất nhiều trong các loại gia vị) nạp vào cơ thể tăng cao, dẫn đến cơ thể bị phù nề.

Cho nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mọi người tốt nhất là sử dụng các loại gia vị tự nhiên như chanh, mơ, tỏi, gừng, sả… để tăng hương vị cho món ăn, không nên sử dụng quá nhiều gia vị.

Cẩn thận 7 cạm bẫy lớn khi giảm cân trong mùa hè 2
Ăn đồ ăn nhiều gia vị lại khiến lượng muối nạp vào cơ thể tăng cao, dẫn đến cơ thể bị phù nề - Ảnh: TVBS

Trái cây đúng mùa vụ quá ngọt

So với trái cây trong các mùa vụ khác, trái cây trong mùa hè thường có lượng calo cao hơn. Các loại trái cây có nhiều vào mùa hè như bơ, vải, nhãn, xoài, nho… mỗi 100 gram các loại trái cây này đều có hơn 50 calo, cứ thưởng thức thêm vài miếng trái cây thơm ngon và ngọt mát thì sẽ làm tăng lượng calo dung nạp vào cơ thể, khiến mọi người dễ dàng tăng cân.

Thời tiết quá nóng khiến lười vận động

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên chóng mặt vào mùa hè, hầu hết mọi người sẽ thích ở trong nhà và tận hưởng “máy lạnh” hơn là đi ra ngoài, mức độ sẵn sàng ra ngoài đi làm, đi học và tham gia các hoạt động xã hội của họ sẽ giảm đi rất nhiều, khả năng ra ngoài tập thể dục sẽ càng ít hơn, điều này càng tạo điều kiện cho mọi người tăng cân hơn nữa.

Chuyên gia dinh dưỡng Xiao Lingzi nói, mọi người có thể thay đổi tập thể dục từ bên ngoài vào bên trong nhà hoặc chọn tập thể dục vào sáng sớm hoặc buổi chiều tối khi nhiệt độ xuống thấp hơn; nếu điều kiện cho phép, mọi người đi bơi cũng là một lựa chọn rất tốt, giúp đánh tan lười biếng vận động và tránh xa các “cạm bẫy” khi giảm cân trong mùa hè nóng bức.