Chờ...

Cân trọng lượng mỗi ngày có thể giúp giảm cân?

VOH - Có cần thiết phải cân trọng lượng cơ thể mỗi ngày trong quá trình giảm cân hay không là câu hỏi thường gặp của nhiều người đang thực hiện giảm cân.

Bác sĩ cho biết, những người tự cân mỗi ngày sẽ giảm cân nhiều hơn và ít có khả năng tăng cân trở lại.

Cân trọng lượng cơ thể cũng giống như việc ghi sổ theo dõi. Bằng cách tự cân mỗi ngày, mọi người có thể nắm bắt được những thay đổi về cân nặng hàng ngày để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục của mình.

can
Thói quen tự cân mỗi ngày có tác động tích cực đến việc giảm cân và duy trì cân nặng thích hợp cho mình - Ảnh: TVBS

Cân trọng lượng cơ thể mỗi ngày có thể giúp giảm cân tốt hơn

Hoàng Dục Yến, một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm về Y học gia đình người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, nghiên cứu khoa học cũng ủng hộ tầm quan trọng của việc cân trọng lượng cơ thể bản thân mỗi ngày.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, so với những người không tự cân, không theo dõi trọng lượng của mình hàng ngày, những người giảm cân tự cân mỗi ngày không chỉ giảm cân nhiều hơn mà còn có ít cơ hội tăng cân trở lại. Điều này cho thấy việc phát triển thói quen tự cân mỗi ngày có tác động tích cực đến việc giảm cân và duy trì cân nặng thích hợp cho mình.

Tránh ám ảnh quá mức về cân nặng

Bác sĩ Hoàng Dục Yến cho biết, không phải ai cũng có điều kiện để cân trọng lượng hàng ngày, đặc biệt là những người không chú ý đến cơ thể của mình cần chú ý hơn việc cân hàng ngày. Bác sĩ Hoàng Dục Yến giải thích rằng, con số cân nặng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kinh nguyệt, thức khuya, chế độ ăn uống, uống rượu, cảm xúc… và có thể tăng từ 1 đến 2 kg mỗi ngày. Số cân nặng dao động hàng ngày có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực, ám ảnh quá mức về cân nặng, thậm chí có thể dẫn đến căng thẳng khi ăn quá nhiều, phản tác dụng của việc cân nặng hàng ngày.

Cân nặng chỉ là một trong những chỉ số tham khảo trong giai đoạn giảm cân, lượng mỡ trong cơ thể, tư thế cơ thể, thể lực, chỉ số xét nghiệm máu, cảm giác khi mặc quần áo,… đều là những yếu tố quan trọng để đánh giá việc giảm cân có thành công hay không.

Người giảm cân nên tập trung vào xu hướng cân nặng dài hạn, thay vì chỉ chăm chú vào thay đổi số lượng trong một ngày, miễn là có xu hướng giảm cân lâu dài, điều đó cho mọi người thấy việc giảm cân có hiệu quả.

Các bước cân nặng trọng lượng cơ thể

Bác sĩ Hoàng Dục Yến chia sẻ 2 cách cân nặng trọng lượng cơ thể đúng nhất:

Cân trọng lượng cơ thể vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Mọi người cân trọng lượng cơ thể của mình trong cùng một trạng thái, trong một thời gian cố định sẽ có giá trị tham khảo nhiều hơn, khuyến cáo mọi người nên đo cân nặng của mình sau khi vừa thức dậy và đi tiểu, đại tiện vào buổi sáng, cân nặng lúc này gần với trạng thái cơ thể chân thật nhất.

Thang đo hạnh phúc

Nếu mọi người muốn cảm thấy hạnh phúc hơn thì có thể sử dụng phương pháp “thang đo hạnh phúc” để cân trọng lượng cơ thể và tuân theo nguyên tắc “buổi sáng đo cân nặng và buổi tối đo lượng mỡ trong cơ thể”.

Đó là vừa thức dậy vào buổi sáng, trọng lượng cơ thể của mình sẽ nhẹ nhất, bởi vì mọi người đã nhịn ăn một thời gian khi đi ngủ, lúc này nên đo cân nặng cho ra kết quả sẽ là chính xác nhất. Cơ thể mọi người cảm thấy sẽ phù nề hơn vào ban đêm, lượng mỡ trong cơ thể lúc này tương đối thấp hơn ban ngày, lúc này phù hợp cho mọi người đo lượng mỡ trong cơ thể

Đo cân nặng theo cách này sẽ khiến tâm trạng của mọi người trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn, sẽ có được kết quả chính xác nhất về cân nặng của cơ thể, từ đó kịp thời theo dõi cân nặng và có thể giúp giúp giảm cân một cách hiệu quả.