Cảnh báo các dấu hiệu bất thường đường huyết cao ở người trên 50 tuổi

VOH – Khi lớn tuổi, tuyến tụy trở nên kém hiệu quả hơn trong việc sản xuất và tiết insulin, vì vậy người từ 50 tuổi có thể mất nhiều thời gian hơn để đường huyết trở lại bình thường.

Khi tiêu thụ, carbohydrate được chuyển hóa thành glucose để cung cấp năng lượng cho các tế bào. Đó là lúc lượng đường trong máu tăng lên, vì vậy tuyến tụy bắt đầu giải phóng insulin để báo hiệu cho các tế bào hấp thụ nguồn năng lượng này.

Tuy nhiên, khi lớn tuổi, tuyến tụy hoạt động kém hiệu quả hơn, khiến lượng đường trong máu khó kiểm soát và dễ tăng cao.

Những triệu chứng cho thấy dấu hiệu bất thường của đường huyết cao

- Mệt mỏi, mất tập trung, chóng mặt và đi tiểu thường xuyên: Bác sĩ Amy Lee, Trưởng phòng Dinh dưỡng của Nucific (Mỹ), giải thích, việc tuyến tụy kém hiệu quả trong việc sản xuất và tiết insulin có thể gây ra các triệu chứng đáng báo động như mệt mỏi, mất tập trung, chóng mặt và đi tiểu thường xuyên.

- Tim đập nhanh và đau đầu: Bác sĩ Amy Lee cho biết các triệu chứng ít phổ biến hơn có thể là tim đập nhanh và đau đầu khi lượng đường trong máu giảm xuống rồi tăng lên. Người lớn tuổi có thể quy những dấu hiệu này cho quá trình lão hóa nói chung, nhưng bệnh tiểu đường loại 2 có thể phát triển chậm.

voh
Bác sĩ khuyên người trên 50 tuổi nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm, đặc biệt là kiểm tra chỉ số đường huyết trung bình. Ảnh: Pexels

Rèn luyện lối sống lành mạnh

Để kiểm soát đường huyết hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế tối đa đồ ngọt, thức uống có ga, chất béo bão hòa. Bên cạnh đó, việc tập thể dục đều đặn cũng rất quan trọng.

Người từ 50 tuổi trở lên nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ hằng năm, nhất là kiểm tra chỉ số đường huyết trung bình.