Chờ...

Cảnh báo viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ những ngày trời lạnh và ẩm

(VOH) – Thời tiết lạnh, khô và ẩm ướt khiến nhiều trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về hô hấp, viêm phổi, dị ứng, cúm, viêm da…

Thời tiết nồm ẩm là nguyên nhân gia tăng các bệnh về da do vi khuẩn, nấm mốc như viêm da cơ địa, trứng cá, zona... Khi môi trường có sự thay đổi mạnh về nhiệt độ và độ ẩm, sẽ khiến cho da các bé rất dễ bị kích ứng, mất nước. 

Khi da bị khô sẽ gây ngứa ngáy, gãi nhiều, càng làm cho tình trạng viêm da cơ địa tăng lên. 

Các dị nguyên hô hấp trong môi trường như phấn hoa, mạt bụi, lông súc vật, tiếp xúc hóa mỹ phẩm, vệ sinh kém... hay các dị nguyên thức ăn như sữa, trứng, hải sản...cũng có thể liên quan đến viêm da cơ địa trẻ em.

Cảnh báo viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ những ngày trời lạnh và ẩm 1
Ảnh minh họa

Viêm da cơ địa là bệnh không lây, nhưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn, virus. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, bệnh sẽ gây ra những tổn thương ở những vị trí đặc hiệu như da mặt, đầu, và toàn thân.

Theo chuyên gia da liễu, bệnh viêm da cơ địa ở trẻ hiện chưa có con số thống kê, nhưng vào mùa đông xuân có thời tiết hanh khô, số bệnh nhân thường tăng lên đáng kể, đặc biệt là những trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. 

Nhiều cha mẹ mắc sai lầm cứ nghĩ triệu chứng mẩn ngứa là bệnh đơn giản nên thường cho trẻ tắm nước lá và tự mua thuốc về bôi mà không biết việc lạm dụng bôi thuốc sẽ ảnh hưởng khôn lường. Thậm chí nhiều bệnh nhi phải nhập viện vì tổn thương da nặng.

Khi trẻ có biểu hiện khác thường về da, cha mẹ nên đưa con đi khám đúng chuyên khoa da liễu để được phát hiện sớm và có kế hoạch điều trị, quản lý bệnh hiệu quả nhằm giảm nhanh triệu chứng và hạn chế bệnh trở nặng hay tái phát. 

Với những trường hợp trẻ bị chà xát, tổn thương nặng, chảy nước, các bác sĩ sẽ kết hợp đắp thuốc để hút dịch; còn những tổn thương khô da nhiều sẽ băng gạc để giữ ẩm đồng thời hạn chế việc chà xát và gãi, giúp bệnh tiến triển tốt hơn.