Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cập nhật COVID-19 ngày 13/7: TPHCM ghi nhận 1.432 ca nhiễm mới trong ngày

(VOH) - Tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 13/7, Bộ Y tế đã công bố thêm 1.432 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM.

Như vậy tính từ 18 giờ ngày 12/7 đến 18 giờ ngày 13/7, thành phố ghi nhận 1.797 trường hợp nhiễm mới là BN32301-BN32665, BN32674-BN32680, BN32770-BN33648, BN33955-BN34500.

1.797 trường hợp nhiễm mới bao gồm 1.684 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 113 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

cap-nhat-covid-19-ngay-13-7-tphcm-ghi-nhan-1-432-ca-nhiem-moi-trong-ngay-voh.com.vn-anh1
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người dân tại quận 6. Ảnh: NT

Tính cả ngày 13/7, Việt Nam ghi nhận 2.301 ca mắc mới, trong đó có 5 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (4), Thanh Hóa (1).

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có tổng cộng 16.573 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi khai báo y tế và kiểm soát thông tin người di chuyển, hỗ trợ truy vết ca nghi nhiễm COVID-19, Thành phố đã thiết lập hệ thống Wifi Internet và dán mã QR code khai báo y tế tại 12 chốt kiểm soát cửa ngõ Thành phố. Đồng thời thử nghiệm hệ thống camera soi chiếu, thông qua màn hình để kiểm tra giấy tờ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp tại chốt kiểm soát dịch ở chân cầu Phú Long (Quận 12) và sẽ nhân rộng thực hiện tại các chốt kiểm soát cửa ngõ còn lại sau khi đánh giá hiệu quả.

Thành phố cũng đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức tập trung người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng trên địa bàn để đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội hoặc Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần, đồng thời xác minh nơi cư trú để giải quyết hồi gia đối với đối tượng có địa chỉ cư trú trên địa bàn.

Thành phố đang bước vào giai đoạn cao điểm quyết định việc khống chế dịch, mỗi người dân hãy hy sinh một chút lợi ích, thói quen cá nhân; đồng cảm, chia sẻ và chung tay với Thành phố để sớm chiến thắng dịch bệnh. Người dân cần tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các quy định trong khu phong tỏa và kịp thời nắm bắt những chỉ đạo mới của Thành phố, tình hình dịch bệnh liên quan để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, lợi ích chung của Thành phố và cả nước.

Trước đó, vào chiều 12/7, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 lần 5 sắp triển khai của thành phố, các đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin sẽ có sự thay đổi.

Theo đó, thành phố sẽ ưu tiên cho 4 nhóm đối tượng chính gồm: Người mắc bệnh mạn tính, người già trên 65 tuổi; Nhóm người nghèo, đối tượng chính sách xã hội; Những người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ tiện ích về thực phẩm chăm sóc sức khỏe, dược; Công nhân người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã được phân bổ 54.990 liều vắc xin Pfizer, hơn 100.000 liều vắc xin AstraZeneca. Trong thời gian ngắn nữa, thành phố sẽ nhận thêm 1 triệu liều vắc xin Moderna.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến thăm Bệnh viện Hồi sức Covid-19

Sáng 13/7, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, dẫn đầu đoàn lãnh đạo TPHCM đến thăm Bệnh Hồi sức Covid-19 (tại phường Tân Phú, Thành phố Thủ Đức, TPHCM).

Cùng đi với đoàn còn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét Bệnh viện Hồi sức Covid-19 được trang bị trang thiết bị hiện đại, phòng ốc rộng rãi, thông thoáng. 

Sau khi khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Nên hoan nghênh các cơ quan, đơn vị liên quan có tập trung, phối hợp và chuẩn bị rất nhanh để đưa Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đi vào hoạt động. Trong thời gian đầu hoạt động, bệnh viện Hồi sức Covid-19 sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng Bí thư Thành ủy tin tưởng Bệnh viện sẽ nỗ lực khắc phục để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân hiện nay, đồng thời cũng lưu ý về các tình huống có thể phát sinh để có phương án giải quyết hiệu quả, như về vấn đề rác thải, suất ăn, bữa ăn cho đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân…

Tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bày tỏ ấn tượng vì trong một thời gian ngắn, TPHCM đã nỗ lực chuẩn bị để đưa Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đi vào hoạt động.


Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trở nặng là rất quan trọng, để góp phần giảm thiểu bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong. (N.Bích)