Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cập nhật Covid-19 thế giới chiều 20/2: Số ca nhiễm mới giảm mạnh

(VOH) - Giới chức Hồ Bắc hôm 20/2 cho biết tỉnh này chỉ ghi nhận thêm 349 ca nhiễm Covid-19, giảm mạnh so với con số gần 1.700 ca của một ngày trước đó.

Sự giảm sút đột ngột trên diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc ban hành hướng dẫn quốc gia kêu gọi Hồ Bắc chỉ báo cáo những trường hợp bị xác định hoặc nghi nhiễm virus, tương tự phương pháp báo cáo của những tỉnh thành khác.

covid-19, virus corona

Tỉnh Hồ Bắc hôm 20/2 cho biết tỉnh này chỉ ghi nhận thêm 349 ca nhiễm Covid-19, giảm mạnh so với con số gần 1.700 ca của một ngày trước đó, theo sau sự thay đổi phương pháp xác định bệnh nhân. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 13/2, giới chức tỉnh Hồ Bắc thông báo thay đổi phương pháp đếm số ca nhiễm Covid-19 nhằm đẩy nhanh việc điều trị bệnh nhân, trong đó có cả những trường hợp nghi nhiễm và những trường hợp được chẩn đoán lâm sàng. Điều này đồng nghĩa bệnh nhân bị chẩn đoán nhiễm Covid-19 dựa trên triệu chứng bệnh hoặc dựa trên hình chụp vi tính cắt lớp (CT) phổi, thay vì dựa trên kết quả xét nghiệm axit nucleic chuẩn, vốn mất nhiều ngày.

Theo Bloomberg, việc Trung Quốc thay đổi phương pháp xác định bệnh nhân 2 lần trong chưa đầy 1 tháng đã làm dấy lên nhiều câu hỏi, gia tăng sự hoài nghi về mức độ tin cậy của dữ liệu đến từ nước này, cũng như về việc liệu xu hướng giảm "tích cực" trong những ca nhiễm mới có chính xác hay không.

"Việc thường xuyên thay đổi phương pháp xác định ca nhiễm là không bình thường" – ông Ben Cowling, từ Trường ĐH Hồng Kông, khẳng định.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích thị trường Jeffrey Halley của Công ty Oanda Asia Pacific (Mỹ), khẳng định việc thay đổi tiêu chuẩn chẩn đoán liên tục đã dẫn đến "sự sụt giảm niềm tin đối với số liệu thực".

Ngày 20/2, ông Đinh Hướng Dương, một quan chức cấp cao tại Quốc vụ viện (tức chính phủ) Trung Quốc, cho biết tính tới 18h ngày 19/2, có 29 công dân nước ngoài ở Trung Quốc nhiễm COVID-19, theo Tân Hoa xã. Trong số này, có 18 người đã khỏi bệnh và được phép xuất viện, 2 người tử vong, 9 người vẫn đang được cách ly để điều trị.

Theo Ủy ban Y tế Hồ Bắc, có thêm 1.209 bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) được cho xuất viện trong ngày 19-2, nâng tổng số người khỏi bệnh lên con số 10.337.

Hiện vẫn còn 43.745 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 9.128 trường hợp bệnh nặng và 2.050 trường hợp đặc biệt nặng.

Theo Hãng tin Reuters, con số 349 người nhiễm là kết quả của việc Ủy ban Y tế Hồ Bắc loại trừ 279 trường hợp ở 10 thành phố của tỉnh này. Cơ quan này không đưa ra lý do vì sao lại có điều này.

Nếu tính luôn số ca nhiễm này, số người bệnh mới ở Hồ Bắc sẽ là 628, vẫn hợp lý vì theo số liệu được Ủy ban Y tế Hồ Bắc công bố, số ca nhiễm ở tâm dịch Vũ Hán là 615. 

Tuy nhiên, bởi vì đã trừ đi 279 trường hợp nên số ca ở Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc - lại cao hơn toàn tỉnh.

Ngày 20-2, một người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã gửi các bộ xét nghiệm axit nucleic tới Viện bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản.

"Virus không biết biên giới. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ phía Nhật Bản trong năng lực của chúng tôi, tiếp tục liên lạc và hợp tác chặt chẽ, để cùng sớm vượt qua dịch bệnh" - người này nói.

Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm virus corona chủng mới khi nhà chức trách nước này những ngày qua cách ly hàng ngàn người trên du thuyền Diamond Princess. Đến nay 621 trường hợp trên tàu được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới.

Chính phủ Nhật Bản cho biết ngoài hai du khách 80 tuổi trên tàu Diamond Princess mới tử vong sáng nay thì Nhật có thêm 2 quan chức chính phủ dương tính với COVID-19.

Một quan chức là người của Bộ Y tế và người còn lại ở Ban Thư ký Nội các. Cả 2 quan chức này đã làm việc với tàu Diamond Princess, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Bộ Y tế cho biết. Trước đó, Nhật Bản cũng đã có 3 quan chức dương tính với virus corona.

Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản cũng cho biết có thêm 2 công dân Nga trên tàu Diamond Princess dương tính với virus corona. Hai người này sẽ được đưa đến bệnh viện sớm. Số người Nga nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess hiện là 3 người.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Y tế Iran cho biết nước này có thêm 3 ca dương tính với virus corona chủng mới ngày 20/2. Trong đó có hai người ở thành phố Qom, người còn lại ở thành phố Arak. Tổng số ca dương tính với virus corona gây dịch COVID-19 hiện tại ở Iran là 5. Hai người xác nhận dương tính đầu tiên đã qua đời.

Một người nước ngoài được thông báo là ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của Ai Cập và châu Phi ngày 19/2 đã được xác nhận kết quả mới là hoàn toàn âm tính với loại virus chết người này. Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, châu Phi là châu lục duy nhất không có bệnh nhân nhiễm COVID-19. 

Theo Hãng tin Reuters, một nhóm 600 du khách sẽ được phép rời khỏi du thuyền Diamond Princess trong ngày hôm nay 20-2. 

Hôm qua 19/2, một nhóm 500 khách đã được phép lên bờ sau 2 tuần cách ly. Hơn 150 du khách Úc trong nhóm đầu tiên đã về nước an toàn rạng sáng 20/2. Những người này sẽ phải trải qua thêm 14 ngày cách ly. Một nhóm khác gồm 114 khách Trung Quốc cũng đã đáp máy bay xuống Hong Kong sáng 20/2.

Chiều 20/2, Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp tục công bố điều trị thành công cho thêm 2 bệnh nhân mắc COVID-19 (nCoV), nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi tại bệnh viện tuyến huyện này là 4 người. Hai bệnh nhân là bà P.T.T (49 tuổi, ở Sơn Lôi - Bình Xuyên), bà T. là mẹ ruột của bệnh nhân N.T.D (1 trong 8 công nhân từ Vũ Hán, Trung Quốc về). Bệnh nhân thứ 2 là N.T.T.D (nữ, 16 tuổi). D là con gái bệnh nhân P.T.T và là em ruột bệnh nhân N.T.D.